Đó là tuyên bố từ luật sư của TikTok phiên điều trần sáng 27.9.

‘Lệnh cấm tải xuống TikTok của chính quyền Trump rất tàn khốc với người dùng'

Phạm Hồng Quân | 28/09/2020, 00:00

Đó là tuyên bố từ luật sư của TikTok phiên điều trần sáng 27.9.

Một thẩm phán dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết địnhvề lệnh hành pháp của Tổng thống Trump với TikTok trước nửa đêm 27.9 (giờ Mỹ).

Sáng 27.9, luật sưJohn Hallcủa TikTok đã lập luận trong phiên điều trần rằng lệnh cấm của chính quyền Trump sẽ "rất tàn khốc" và kêu gọi thẩm phán chặn lệnh này cho đến khithương vụ được quyết định.

"Làm thế nào để áp dụng lệnh cấm TikTok khỏicửa hàng ứng dụng vào tối nay khicác cuộc đàm phán đang được tiến hành có thể khiến nó không cần thiết?Đây chỉ là đòntrừng phạt. Đây chỉ là một cách thẳng thừng để đánh công ty...Đơn giản là không có gì khẩn cấp ở đây cả",John Hall nói.

Luật sư này cho biết lệnh cấm, sẽ ngăn chặn việc tải xuống TikTok từcửa hàng ứng dụng Apple và Google từ11 giờ 59 tối 27.9, là“chưa từng có và không hợp lý”. Thế nhưng, các luật sư chính phủ Mỹ lập luận rằng các tuyên bố về Tu chính án thứ nhất của TikTok không được áp dụng vì chính quyền Trump coi ứng dụng này là rủi ro an ninh quốc gia.

Nhiều người dùng Mỹ mong đợi TikTok thoát lệnh cấm

Ngày 6.8, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm mọi giao dịch của Mỹ với TikTok và WeChat vì lo ngại về an ninh quốc gia. Ông chủ Nhà Trắng viện dẫn Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) cho phép cấm các giao dịch giữa các thực thể Mỹ với nước ngoài.

Tổng thống Trump sau đó ban hành lệnh hành pháp vào ngày 14.8 cho ByteDance 90 ngày thoát vốn khỏi hoạt động kinh doanh của TikTok ở Mỹ hoặc bán ứng dụng cho công ty nước này. Lệnh đó sẽ có hiệu lực vào ngày 12.11 và TikTok sẽ bị tạm dừng hoạt động ở Mỹ nếu chưa đạt thỏa thuận để tồn tại.

Ngày 18.9, Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh chặn giao dịch vớiByteDance (công ty mẹ của TikTok) và WeChat, có hiệu lực từ ngày 20.9.

Đến ngày 19.9, ByteDance cho biếtđạt được thỏa thuận với Oracle và Walmart về việc tạo ra một công ty mới tên TikTok Global có trụ sở tại Mỹ. Trong đó, Oracle sẽ trở thành đối tác bảo mật đáng tin cậy của TikTok theo các điều khoản thỏa thuận, làm nhiệm vụxử lý và lưu trữ dữ liệu tất cả người dùng TikTok tại Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross sau đó đã trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ 11 giờ 59 tối tối 20.9 đến27.9.

“Lệnh cấm trên cửa hàng ứng dụng là tùy tiện và bấtthường", luật sư John Hall nóihôm Chủ nhật.

TikTok cũng chorằng lệnh ngày 6.8 không nên áp dụng vì Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế loại trừ công nghệ thông tin và truyền thông.

“Đây là một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất trên thế giới và những người dùng mới là mạch máu của doanh nghiệp này. Điều đó đúng với bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Nếu TikTok biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng, sẽ ảnh hưởng rất tàn khốc với người dùng, nội dung, người sáng tạo và làm tổn hại danh tiếng của nó với các nhà quảng cáo”, John Hall lập luận.

Các luật sư của Chính phủ Mỹ lập luận rằng việc ngăn chặn người dùng mới trên TikTok sẽ cho phép Bộ Thương mại giải quyết những rủi ro an ninh quốc gia nghiêm trọng nhất. Song, lệnh cấm như vậy cũng sẽ chặn người dùng hiện tại nhận các bản cập nhật bảo mật mới cho TikTok.

Thẩm phán Mỹ ở Washington,Carl Nichols cho biết dự định công khai quyết định về vụ việc trước 11:59 tối 27.9 nhưng sẽ đưa ra ý kiến ​​của mình một cách kín đáo để cả hai bên có thể xem xét trong trường hợp có bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cần được biên tập lại.

Hôm qua, một thẩm phán Mỹkhác ở Pennsylvania từ chối đề nghị của ba nhà sáng tạo nội dung TikTok để chặn lệnh cấm. Trước đó,một thẩm phán Mỹở California đã chặn lệnh cấmtải xuống WeChat, đáng ra có hiệu lực từ 11 giờ 59 tối 20.9.

Xem thêm:Thế giới hoang mang khi ​​Mỹ tràn ngập ca nhiễm và chết do COVID-19, chưa đến hồi kết

WHO ủng hộ Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 cho hàng trăm ngàn người mặc lo ngại về an toàn

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ hé lộ các triệu chứng đáng sợ đeo bám người khỏi COVID-19

Chiến lược 'ngăn chặn tối đa' sụp đổ, người mắc COVID-19 nói ở bệnh viện như địa ngục

Độc đáo công nghệ ảnh 3D tương tác giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp

Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khiêu dâm, chỉ trích chế độ

ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc, TikTok muốn được như WeChat tại Mỹ

Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'

Đối tác số 1 của Apple ở châu Âu hé lộ thời điểm iPhone 12 5G ra mắt

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm giá' vì thỏa thuận TikTok với Oracle

Tổng thống Trump bác thỏa thuận của TikTok nếu Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Lệnh cấm tải xuống TikTok của chính quyền Trump rất tàn khốc với người dùng'