Ngày 1.7, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết mới về Chiến lược chống khủng bố trên toàn cầu, với mục đích thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên toàn thế giới.

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chống khủng bố mới

Hàn Giang | 02/07/2016, 08:24

Ngày 1.7, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết mới về Chiến lược chống khủng bố trên toàn cầu, với mục đích thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên toàn thế giới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã trình bày bản kế hoạch chống khủng bố trước 193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan trên thế giới. Bản kế hoạch của Tổng thư ký tập trung vào các biện pháp phòng ngừa tại mỗi quốc gia, hạn chế sự phát triển của chủ nghĩa khủng bố ngay từ bên trong.

Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh các nước cần tăng cường giáo dục cho thanh niên, sử dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền chống lại khủng bố với “những câu chuyện tiêu cực gắn liền với chủ nghĩa cực đoan”. Các cuộc thảo luận về chiến lược chống khủng bố trên toàn cầu là một phần trong cuộc họp vào ngày 1.7 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Đại hội đồng đã nhất trí thông qua một nghị quyết dài 15 trang “kêu gọi các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế, những quốc gia hay khu vực riêng biệt cần đẩy mạnh nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố”. Nghị quyết cũng “lên án mạnh mẽ những hoạt động của các nhóm khủng bố dưới mọi hình thức với bất kỳ mục đích nào”, thông tin trên trang web un.org của Liên Hiệp Quốc cho biết.

“Việc áp dụng các nguyên tắc đồng thuận của nghị quyết sẽ thể hiện sự quyết tâm của cộng đồng quốc tế, phối hợp hành động và không trì hoãn nhằm chống lại khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Các nhóm khủng bố và sự phát triển của chủ nghĩa cực đoan đang tạo ra mối đe dọa đối với hòa bình và tình hình an ninh thế giới, cũng như sự phát triển bền vững, quyền con người và hoạt động nhân đạo trên toàn cầu, trong mỗi khu vực hay từng quốc gia”, ông Ban Ki-moon hoan nghênh sự thống nhất của Đại hội đồng và đưa ra những nhận định thông qua người phát ngôn của mình.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đánh giá Chiến lược chống khủng bố của mình 2 năm 1 lần và một nghị quyết mới được đưa ra vào ngày thứ 2 của cuộc họp. Ngày 1.7, các nước thành viên đã thông qua nghị quyết trong cuộc họp thứ 5 được tổ chức tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, vào ngày kỷ niệm 10 năm tổ chức này công bố Chiến lược chống khủng bố trên toàn cầu.

Trước đó vàotháng 9.2006, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với 193 thành viên đã thông qua một nghị quyết quan trọng chống lại chủ nghĩa khủng bố, trong đó nhấn mạnh sự hợp tác giữa các nước để tăng cường khả năng ứng phó trên toàn cầu.

Ông Ban Ki-moon cũng viết trong bản báo cáo của mình rằng “các nước cần chú trọng hơn đến nguyên nhân khiến nhiều cá nhân bị lôi kéo vào các nhóm bạo lực cực đoan”. Để hạn chế tình trạng này, mỗi nước cần có chính sách giáo dục thích hợp và ngăn ngừa thế hệ trẻ tiếp cận với những tư tưởng cực đoan có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của quốc gia.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngân hàng Nhà nước làm việc với TP.HCM triển khai công tác quản lý thị trường vàng
Lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chống khủng bố mới