Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch truyền thông mới để tuyên truyền tới người nước ngoài “sự thật” về Trung Quốc, trong đó có một bài nhạc rap bằng tiếng Anh mới được phát hành.

Trung Quốc dùng nhạc rap đối phó với truyền thông phương Tây

Hà Ngọc Bách | 01/07/2016, 16:49

Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch truyền thông mới để tuyên truyền tới người nước ngoài “sự thật” về Trung Quốc, trong đó có một bài nhạc rap bằng tiếng Anh mới được phát hành.

Ngày 29.6, Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc đã đăng tải lên trang mạng xã hội Weibomột bài nhạc rap có nhanđề This is China(Đây là Trung Quốc) do nhóm rap CD Rev thực hiện.

Bài nhạcrap kết hợp nhiều yếu tố truyền thống và hiện đại,đồng thời nêu bật chủ đề tuyên truyền cho người nước ngoài “sự thật” về Trung Quốc.

Bài rap kéo dài hơn 4 phút và phần lời 100% tiếng Anh, nhắm vào những "tuyên truyền dối trá" mà phương Tây nói về Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn khôi phục ấn tượng mà mọi người biết về đất nước chúng tôi, Trung Quốctừ lâu đã bị nhìn nhận sai lầm bởi truyền thông nước ngoài", lời bài rap.

Wang Zixin, một trong những rapper thực hiện bản rap nói với báoThe Guardian rằng nhóm của anh ta chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ chính của bản rap là vì muốn giao tiếp thẳngtới thínhgiả phương Tây.

"Người phương Tây không biết là Trung Quốc rất tốt, giống như chúng tôi cũng mù tịt về thế giới phương Tây. Chúng ta cần cảm thông cho nhau", Wang, 22 tuổi có nghệ danh là Chuckie nói. "Tôi muốn thể hiện một thực tế rằng người Trung Quốc không phải là không biết điều, đặc biệt là thế hệ trẻ".

NhómCD Rev viết trongtài khoản của nótrênWeibo rằng: "Những người bạn phương Tây của chúng tôi, nếu bạn chỉ biết về Trung Quốc từ những phương tiện truyền thông nước ngoài như CNN, APReuters,Trung Quốc mà bạn biết chắc chắn không phải là thực tế tại Trung Quốc".

Bài rap nhắc đếnnhiều điểm xấu tại Trung Quốc như vụ bê bối về sản phẩm sữa hồi năm 2008, khi sữa bị phát giác có chứa chất melamine, ô nhiễm khói bụi tại Bắc Kinh và Thiên Tân... nhưng lại giải thích rằng “Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển và có nhiều khó khăn về mặt quản lý”.

Nhưng bài rap cũng chỉ ra hàng loạt "thành tựu" của Trung Quốc như khoa học không gian, giáo dục, công nghiệp và kinh tế... Cuối cùng Đây là Trung Quốc nhấnmạnh và đưa ra kết luận rằng người dân Trung Quốcvẫn “yêu đất nướcmình”.

Bản rap cũng nhắc tới vấn đề Đài Loan và khẳng định “những người dân thường chỉ mong muốn thống nhất, vì cả hai đều từ cùng một gia đình”.

Wang nói rằng nhóm nhạc của anh ta, vốn thành lập từ ngày 1.10.2015 (trùng với Quốc khánh Trung Quốc) đã sản xuất được 10 bài nhạc và sẽ ra mắt một album đầu tay trong thời gian tới.

Khi đượcThe Guardian hỏi về số tiền mà Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc tài trợ cho CD Rev để làm bài rap tuyên truyền. Wang chỉ cười và nói "không nhiều, nhưng tôi không thể cung cấp số tiền chính xác cho bạn".

Theo The Guardian, mỗi năm Trung Quốc chi khoảng 10 tỉ USD để đưa quan điểm của nước này tới truyền thông nước ngoài.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dùng nhạc rap đối phó với truyền thông phương Tây