Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 1.7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng các nước phương Tây đã bí mật cử lực lượng an ninh đến giúp chính phủ của ông trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Phương Tây đang bí mật giúp ông Assad chống IS

Hà Ngọc Bách | 01/07/2016, 16:44

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 1.7, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng các nước phương Tây đã bí mật cử lực lượng an ninh đến giúp chính phủ của ông trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Theo các phương tiện truyền thông Syria, ông Assad vừa được kênh SBS News (Úc) phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Assad đã tiết lộ rằng các quốc gia phương Tây đã bí mật hợp tác với chính phủ của ông trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dùviệc hợp tác này đi ngược lại các quy tắc và tuyên bố của các chính phủ phương Tây về chính quyền ông Assad, nhưng lý do chính được đưa ra là những nước trên cũnglo lắng cho sự an nguy của mình trước mối đe dọa từ những vụ tấn công khủng bố được IS thực hiện.

"Họ tấn công chúng tôi về mặt chính trị và sau đó họ cử ngườitới để thương thảo bí mật với chúng tôi, đặc biệt là về vấn đề an ninh. Các chính phủ đó gồm cả chính phủ Úc của các bạn. Họ không muốn gây khó dễ cho Mỹ. Trên thực tế hầu hết các quan chức phương Tâychỉ lặp lại những gì mà Mỹ muốn họ nói. Đấy là một thực tế", ông Assad nói.

Hiện chưa có bất cứ bình luận nào từ các nướcphương Tây liên quan đến tiết lộ của ông Assad.

Các nước phương Tây được Mỹdẫn đầuđã hỗ trợ quân nổi dậy Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua để lật đổ ông Assad, thường xuyên kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực để thực hiện quá trình chuyển đổi dân chủ trong tương lai tại Syria. Nhưng ông Assad từ chối từ chức và thề sẽ chiến đấu cho đến khi Damascus lấy lại quyền kiểm soát toàn bộ Syria.

Chính phủ của ông Assad hiện nhận được sự hỗ trợ từ hai đồng minh quan trọng là Nga và Iran.

Nhiều chiến binh của tổ chức khủng bố IS là người châu Âu, sau khi được đào tạo và tham chiến ở chiến trường Syria một thời gian, số này quay trở về châu Âu và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.

Trong một diễn tiến liên quan, một nguồn tin thân với Điện Kremlin hãng tinReuters biếtNga đã đồng ý loại bỏ ông Assad nhưng không phải thời điểm hiện tại.Nga đưa ra điều kiện để ông Assad ra đi là việcphải đảm bảo chính phủ Syria không sụp đổ. Quá trình thay đổi lãnh đạo này có thể mất vài năm. Trong lúc chờ đợi, Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ Tổng thống Assad bất chấp những nước phương Tây muốn loại bỏ ông ta.

“Nga sẽ không để Assad ra đi cho đến khi 2 điều sau đâyxảy ra. Thứ nhất, đến khi Moscow tự tin ông ta không bị thay thế bởi quyền lực Hồi giáo. Thứ hai, đến khi Moscow đảm bảo vị trí, liên minh và căn cứ tại Syria bền vững trong tương lai”, cựu Đại sứ Anh tại Syria, ôngTony Brenton nhận định với Reuters.

Nga bắt đầu can thiệp tại Syria từ ngày 30.9.2015, sau khi quân đội của ông Assad liên tiếp có những thất bại trên chiến trường và mất dần sức chiến đấu. Sau gần một năm can thiệp của Nga, quân đội Syria đã phục hồi được phần nào sức mạnh và chiếm lại được nhiều lãnh địa từ tay IScũng như lực lượng nổi dậy Syria.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây đang bí mật giúp ông Assad chống IS