Ngày 1.7, lực lượng hải quân của Đài Loan đã "phóng nhầm" một tên lửa chống hạm hướng thẳng về phía Trung Quốc đại lục, ngay trong ngày Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản.

Đài Loan phóng nhầm tên lửa về phía Trung Quốc

Tổng hợp | 02/07/2016, 07:08

Ngày 1.7, lực lượng hải quân của Đài Loan đã "phóng nhầm" một tên lửa chống hạm hướng thẳng về phía Trung Quốc đại lục, ngay trong ngày Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản.

"Tên lửa bị phóng do lỗi vận hành. Chúng tôi đang điều tra vụ việc", South China Morning Post dẫn lời Phó đô đốc lực lượng tự vệ Đài Loan Mei Chia-hsu nói ngày 1.7.

Vụ "phóng nhầm" tên lửa chống hạm siêu thanh Hsiung Feng III (Hùng Phong III) từ một con tàu tại căn cứ hải quân phía nam Đài Loan xảy ra khi lãnh đạo Thái Anh Văn, cũng là tổng tư lệnh lực lượng vũ trang của hòn đảo, đang ở nước ngoài.

Theo ông Mei, tên lửa không vượt qua đường ranh giới ở giữa eo biển Đài Loan, đồng nghĩa với việc nó không nhằm vào tỉnh Phúc Kiến, nằm ở phía bên kia eo biển. Nó rơi xuống vùng biển ngoài khơi quần đảo Bành Hồ.

1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi tên lửa Hùng Phong III bay xuyên qua tàu cá của họ nhưng không phát nổ. Nạn nhân bị thiệt mạng là thuyền trưởng củatàu,3 thuyền viên là người nước ngoài trong đó có 1 người Việt Nam.

Ông Mei cho biết tàu tuần tra Chinchiang (PCG-610)tại căn cứ hải quân Zuoying, Cao Hùng, đang diễn tập kiểm tra thì các sĩ quan vô tình phóng tên lửa do không tuân thủ quy trình vận hành tiêu chuẩn.Đường bay của tên lửa bị phóng nhầm bay thẳng về hướng đại lục nhưng rất may nó không vượt qua đường ranh giới giữa eo biển.

Đài Loan đã phải họp khẩn về sự việc trong khi lực lượng tự vệ hòn đảo tuyên bố sẽ "không chối bỏ trách nhiệm" và đang gặp gỡ thân nhân những người bị nạn để xin lỗi, bồi thường.

Người phát ngôn cơ quan quân sự Đài Loan khẳng định vụ việc "không mang động cơ chính trị" và "không nhằm tạo ra một cuộc khủng hoảng".

Thông tấn xã Đài Loan CNA cho biết vụ phóng xảy ra lúc 8 giờ 15 phút. Người phát ngôn quân đội Đài Loan Trần Trung Cát cho biết ba người bị thương nhẹ đã được điều trị và ra viện.

Quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan trở nên xấu đi sau khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền. Bà Thái từ chối nhắc đến khái niệm "một Trung Quốc", điều này khiến Bắc Kinh tức giận và tuyên bố cắt đứt liên lạc với Đài Loan vào ngày 26.6.

Tên lửa Hsiung Feng III có tầm bắnkhoảng 300 km, có thể vươn tới Trung Quốc đại lục. Nó là một trong những tên lửa của Đài Loan được chế tạo nhằm đối phó với Bắc Kinh. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu thấy cần thiết.

Thiên Hà (tổng hợp)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan phóng nhầm tên lửa về phía Trung Quốc