Ngoại trưởng Mỹ sẽ bắt đầu thăm Trung Quốc từ ngày 5 - 7.6, để hội đàm với các quan chức cấp cao của Trung Quốc hàng loạt các vấn đề kinh tế và an ninh toàn cầu.

Ngoại trưởng John Kerry thăm Trung Quốc: Biển Đông trên bàn nghị sự

Hà Ngọc Bách | 01/06/2016, 11:32

Ngoại trưởng Mỹ sẽ bắt đầu thăm Trung Quốc từ ngày 5 - 7.6, để hội đàm với các quan chức cấp cao của Trung Quốc hàng loạt các vấn đề kinh tế và an ninh toàn cầu.

Ngày 30.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby xác nhận rằng ông Kerry sẽ thực hiện chuyến công du tới Bắc Kinh để tham dự Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 8 cùng Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew.

Chủ trì phiên đối thoại về phíachính phủ Trung Quốc là Ủy viên Quốc vụ việnDương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương.

"Đối thoại sẽ tập trung vào các thách thức và cơ hội màhai nước đều phải đối mặt trong một loạt lĩnh vực song phương, khu vực, toàn cầu và các mối quan tâm hiện tại về kinh tế trong dài hạn", ông Kirby nói.

Ông Kerry cũng sẽ tham dự diễn đàntrao đổi giữa nhân dân Mỹ và Trung Quốc, một diễn đàn quy tụ các quan chức chính phủ và đại diện các công ty tư nhân để tăng cường các mối quan hệ trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa và thể thao.

Một trong những vấn đề nổi cộm mà Trung Quốc và Mỹ sẽ thảo luận trong cuộc đối thoại lần này tại Bắc Kinh sẽ là vấn đề Biển Đông.Đặc biệt là khi Trung Quốc đang tỏ ra bực tức vì tuyên bố của Hội nghị G7 về vấn đề Biển Đông, sự ủng hộ của Mỹ đối với phán quyết của Tòa án trọng tài trong vụ kiện của Philippines chống lại Trung Quốc sắp được tuyên và những chuyến tuần tra hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.

Tờ China Daily dẫn lời một số quan chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ gây sức ép lên ông Kerry về an ninh hàng hải trên Biển Đông bên cạnh các vấn đề khác như tình hình Đài Loan.

Ngoài vấn đề Biển Đông, các vấn đề khác vẫn được lưu tâm trong Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung lần 8như hợp tác chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác kinh tế và an ninh mạng.

Thiên Hà (theo Vanguard)

Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sắp đến Trung Quốc.
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng John Kerry thăm Trung Quốc: Biển Đông trên bàn nghị sự