Càng ngày công nghệ càng phát triển, thế giới ảo, nhân vật ảo được tạo ra nhằm thay thế con người làm một số công việc, và người mẫu ảo là một ví dụ.

Liệu người mẫu ảo có khiến người mẫu thật mất việc?

Đan Thuỳ | 27/03/2023, 11:15

Càng ngày công nghệ càng phát triển, thế giới ảo, nhân vật ảo được tạo ra nhằm thay thế con người làm một số công việc, và người mẫu ảo là một ví dụ.

Ảnh bìa tạp chí Vogue Singapore tháng 3 là người mẫu ảo được mô phỏng do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Đây cũng là lần đầu tiên người mẫu ảo xuất hiện trên trang bìa tạp chí thời trang nổi tiếng này.

Tổng biên tập tạp chí Vogue Singapore Desmond Lim cho biết ý tưởng này là đứa con tinh thần của Varun Gupta, Giám đốc sáng tạo của Công ty We Create Films. Những hình ảnh được AI tạo ra trên trang bìa của Vogue nhằm "bày tỏ lòng kính trọng đối với sự đổi mới và truyền thống". 

Ông Lim cho rằng hình ảnh 3 người phụ nữ Đông Nam Á do AI tạo ra là kết quả thể hiện "nét đẹp truyền thống và di sản độc đáo". 

Được đặt tên là Aadhya, Faye và Melur, những người mẫu ảo được lấy cảm hứng từ hình ảnh của phụ nữ Đông Nam Á từ đầu những năm 1900. Trên một trang bìa, hình ảnh một người phụ nữ đang mỉm cười đeo maang tikka, một món đồ trang sức thường được phụ nữ Ấn Độ đeo trên trán được khắc họa vô cùng sống động.

anh-chup-man-hinh-2023-03-27-luc-10.47.38.png

Các trang ảnh được tạo bằng những chương trình trí tuệ nhân tạo bao gồm Midjourney và Dall-E vào tháng 6.2022. Dall-E cũng được ghi nhận là đã tạo ra trang bìa tạp chí do AI thiết kế đầu tiên trên thế giới cho Cosmopolitan.

Vogue Singapore không phải là tạp chí duy nhất có trang bìa được tạo ra từ AI. Tạp chí số tháng 3 của Vogue Brasil không chỉ có một mà là 6 trang bìa được tạo ra với sự cộng tác của nhiếp ảnh gia Zee Nunes với sự trợ giúp của AI.

anh-chup-man-hinh-2023-03-27-luc-10.48.01.png

Trước đây trên thế giới đã từng xuất hiện rất nhiều người mẫu ảo nổi tiếng, trong đó phải kể đến Miquela Sousa, hay còn gọi là Lil Miquela, do Công ty Brud ở Los Angeles (Mỹ) tạo ra với 2,8 triệu người theo dõi trên Instragram. Miquela được mô tả là người mẫu, ca sĩ Mỹ gốc Brazil diện trang phục thời thượng, hợp mốt của Chanel, Supreme. Theo tạp chí Time, Miquela là một trong 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên internet năm 2018.

anh-chup-man-hinh-2023-03-27-luc-10.48.11.png

Theo nhiếp ảnh gia Jon Gacela, người đã chụp ảnh cho tạp chí Vogue Mexico, đã đến lúc thời trang bắt kịp với AI. "Trang bìa của Vogue Singapore đã phản ánh thời điểm quan trọng để kết hợp nghệ thuật và công nghệ. Bằng cách sử dụng công nghệ AI để sáng tạo ra trang bìa, Gupta đã chứng minh tiềm năng của công nghệ này trong việc mang lại những khả năng mới và thú vị cho thế giới thời trang. Nhờ có sự hỗ trợ của AI mà việc sáng tạo nghệ thuật đã trở nên vô đặc biệt ", Gacela chia sẻ.

Gacela cho biết thêm bằng cách khắc họa nét đẹp của người phụ nữ Đông Nam Á thông qua công nghệ mới, trang bìa đã tạo nên sự khác biệt.

Song, Kyle Glenn - một người mẫu và nhiếp ảnh gia thời trang làm việc ở New York (Mỹ) thì lại cho rằng người mẫu ảo là con dao hai lưỡi. 

Glenn nói: "Những hình ảnh do máy tính tạo ra trông có thể rất giống thật nhưng những nền văn hóa lại không được đại diện bởi những người hiện đang sống trong đó. Nó chỉ được tạo ra bằng cách AI lấy thông tin từ hàng tỉ ảnh và thông tin về các nền văn hóa". 

Glenn đánh giá cao tính mới của tác phẩm, miễn là nó không thống trị các trang bìa tạp chí và ngành công nghiệp thời trang nói chung, điều mà anh nghi ngờ sẽ xảy ra.

"Chúng là những hình ảnh đáng kinh ngạc và chúng đang vượt qua ranh giới của thiết kế", Glenn nói. 

"Những người mẫu ảo này có lợi thế là được dựng với số tiền nhỏ, dễ chỉnh sửa và có thể áp dụng một cách đơn giản. Các thương hiệu cũng không cần tìm địa điểm chụp hình, thuê nhiếp ảnh gia, người trang điểm hay stylist", Sofie Mählkvist, một người phụ trách chuyên mục phong cách và mạng xã hội của một tạp chí có trụ sở tại London (Anh) cho biết. 

Mählkvist cũng nghi ngờ rằng các người mẫu ảo sẽ thay thế tài năng của con người.

anh-chup-man-hinh-2023-03-27-luc-10.48.26.png

Vincent Peters, nghệ sĩ thị giác và người sáng lập Inheritance Art, một phòng thí nghiệm hoạt hình và trí tuệ nhân tạo, nói rằng người mẫu, công ty người mẫu và thương hiệu thời trang nên sẵn sàng xem xét tác động của AI cũng như cách thức hoạt động của nó trong ngành thời trang.

"Trong thời trang, làm thế nào để bạn giải thích được cho việc trả nhiều tiền hơn cho nội dung do con người tạo ra so với nội dung do AI tạo ra nếu cả hai cùng làm việc hiệu quả như nhau?", Peter nói.

Cuối cùng, các quyết định sẽ thuộc về ngân sách của các tạp chí.

Peters nói: "Chi phí và sở thích sẽ là kim chỉ nam cho những người sáng tạo nội dung thời trang. Việc trả tiền cho địa điểm, nhiếp ảnh gia, người mẫu, người trang điểm hay stylist có hiệu quả không hay tốt hơn là sử dụng các người mẫu ảo và đưa chúng vào bất kỳ bối cảnh và trang phục nào mà khách hàng muốn bằng kỹ thuật số".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liệu người mẫu ảo có khiến người mẫu thật mất việc?