Một báo cáo mới cho biết từ năm 2005, có hơn 150 lính Afghanistan qua Mỹ học quân sự bỏ trốn, làm tốn kém chi phí và đe dọa an ninh nước Mỹ.

Lính Afghanistan qua Mỹ học quân sự bỏ trốn, thành mối đe dọa an ninh

Trần Trí | 21/10/2017, 11:14

Một báo cáo mới cho biết từ năm 2005, có hơn 150 lính Afghanistan qua Mỹ học quân sự bỏ trốn, làm tốn kém chi phí và đe dọa an ninh nước Mỹ.

Báo cáo của Thanh tra đặc biệt vì tái thiết Afghanistan công bố ngày 20.10, cho biết hiện còn 13 lính đào ngũ (AWOL) không trình diện, có thể đang là dân nhập cư lậu ở Mỹ.

Các điều tra viên xác định 152 học viên bỏ trốn, 7 người rời khỏi Mỹ, 39 người nỗ lực tìm cách hưởng quychế pháp lý ở Mỹ, 3 người trở lại nhiệm vụ, 27 người bị bắt và bị đưa vào diện trục xuất, 13 không ngườichưa trình diện.

Theo Washington Times, số lính Afghanistan bỏ trốn tăng mạnh trong năm 2015-2016, khi tình hình an ninh nước này xuống cấp. Một số lính đang học ở Mỹ nói quân nổi dậy Taliban dọa nạt gia đình họ, một khi chúng biết gia đình có người đi Mỹ học quân sự. Nhiều quân nhân nói khóa huấn luyện ở Mỹ khiến họ trở thành mục tiêu để Taliban giết khi họ về nước.

Báo cáo nêu một phần của vấn đề là Mỹ chưa bao giờ phỏng vấn kỹ học viên và không buộc họ đăng ký là người nước ngoài khi họ đến Mỹ. Đây là hai khâu cần thiết để đề phòng khả năng họ đào ngũ, đồng thời cấp thông tin về người thân tại Mỹ của họ cho cơ quan di trú biết.

Nhưng các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bác các kết luận, nói họ không muốn phỏng vấn trực tiếp trước khi cấp visa cho lính Afghanistan, và họ không cảm thấy thuyết phục về việc đăng ký các học viên là người nước ngoài.

Báo cáo cũng nói dù chưa phát hiện dấu hiệu hành động khủng bố ở nhóm đào ngũ, cơ quan di trú nói họ lo ngại vì đã có một số lính đào ngũ muốn xin tị nạn ở Mỹ, gây khó cho nỗ lực điều tra an ninh quốc gia về hành vi của họ.

Ngoài nguy cơ trên, dân Mỹ đóng thuế cũng không được biết về khoản đầu tư cho lính Afghanistan qua Mỹ học quân sự nhưng bỏ trốn.

Báo cáo đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ (cùng các cơ quan chính quyền khác) sử dụng những công cụ cùng khả năng để kéo giảm việc lính Afghanistan bỏ trốn, bảo đảm họ quay về nước và sử dụng tiền dân đóng thuế một cách hiệu quả vào công tác huấn luyện quân sự.

Bảo Vĩnh (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính Afghanistan qua Mỹ học quân sự bỏ trốn, thành mối đe dọa an ninh