Ngành bia Trung Quốc sau thời gian ảm đạm đã có dấu hiệu phục hồi. Nhưng trang Nikkei Asian Review nhận định sự phục hồi chỉ tạm thời, doanh thu của 3 hãng bia hàng đầu ở nước này sẽ giảm trong nửa sau năm 2017.

Trung Quốc: Ngành bia phục hồi nhưng không bền vững

Cẩm Bình | 20/10/2017, 18:15

Ngành bia Trung Quốc sau thời gian ảm đạm đã có dấu hiệu phục hồi. Nhưng trang Nikkei Asian Review nhận định sự phục hồi chỉ tạm thời, doanh thu của 3 hãng bia hàng đầu ở nước này sẽ giảm trong nửa sau năm 2017.

Theo Nikkei Asian Review, doanhthu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2017 của ba hãng bia hàng đầu, Tập đoàn Hoa Nhuận (CRB), Công ty bia Thanh Đảo và Công ty bia Yến Kinh (Bắc Kinh) đã tăng so với năm trước, và sự phục hồi của ngành bia là do chính quyền Trung Quốc trong thời gian qua đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Doanh thu và lợi nhuận đều tăng

Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của CRB đạt 15,744 tỉNhân dân tệ (2,39 tỉ USD), tăng 4% so với năm trước, lợi nhuận ròng đạt 1,17 tỉNDT, tăng 93%.

Nikkei Asian Review cho biết tốc độ tăng doanh thu của CRB trong nửa đầu 2017 cao hơn tốc độ tăng 0,8% của toàn thị trường.

Ngoài CRB, doanh thu và lợi nhuận của hai Công ty Thanh Đảo và Yến Kinh cũng tăng, nhưng tốc độ tăng thấp hơn CRB. Cụ thể, doanh thu nửa đầu năm 2017 của Công ty Thanh Đảo đạt 15,062 tỉNDT, tăng 2%; lợi nhuận ròng đạt 1,148 tỉNDT, tăng 7%.

Doanh thu Công ty Yến Kinh nửa đầu năm 2017 đạt 6,338 tỉNDT, tăng 1%; lợi nhuận ròng đạt 0,491 tỉNDT, tăng 9%.

Doanh thu và lợi nhuận ròng của Tập đoàn Hoa Nhuận (CRB), Công ty bia Thanh Đảo và Công ty bia Yến Kinh (Bắc Kinh) đều tăng - Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo Nikkei Asian Review, doanh thu của toàn ngành bia Trung Quốc vốn đang ảm đạm trong thời gian dài có thể sẽ tăng trưởng trong năm 2017.

Ông Hầu hy vọng thị trường bia nước này sẽ tiếp tục được mở rộng nhờ nhu cầu tiêu thụ bia ở các khu vực kinh tế kém phát triển của Trung Quốc có khả năng sẽ tăng lên.

Triển vọng không khả quan

Theo Nikkei Asian Review,doanh thu của ngành bia đã chạm đỉnh vào năm 2013. Kể từ đó, do thế hệ trẻ Trung Quốc uống ít bia hơn các thế hệ trước cũng như nhiều công ty bia nước ngoài vào Trung Quốc cạnh tranh giành thị phần nên ngành bia nước này bắt đầu rơi vào tình trạng kinh doanh không tốt.

Nikkei Asian Review đánh giá thoạt nhìn báo cáo kinh doanh trên thì các nhà sản xuất bia Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng trên thực tế thì tình hình không có gì thay đổi.

Trong thời gian qua, chính quyền Bắc Kinh đã đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng, để thúc đẩy các hoạt động kinh tế phát triển.

Ngành bia Trung Quốc có vẻ đã được hưởng lợi từ chính sách này. Nhà sản xuất bia trong nước thường sản xuất bia giá rẻ cho tầng lớp có thu nhập thấp. Thu nhập của những người tiêu dùng thuộc tầng lớp này tăng lên do chính sách của chính quyền, vì vậy mà doanh thu và lợi nhuận của ba hãng bia lớn của Trung Quốc cũng tăng theo.

Thu nhập của tầng lớp thu nhập thấp tăng lên giúp doanh thu các hãng bia nội địa tăng - Ảnh: Nikkei Asian Review

Tuy nhiên, theo Nikkei Asian Review, đà phục hồi này không bền vững, và động lực giúp doanh thu ngành bia tăng trưởng sẽ mất dần.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, khi đang vào mùa cao điểm tháng8, sản lượng sản xuất của các hãng bia nước này lại sụt giảm 2,5% so với năm trước.

Mặc dùđược chính quyền gián tiếp hỗ trợ, sản lượng bia của Trung Quốc cũng chỉ tăng 0,5% trong 8 tháng đầu năm 2017, khiến sản lượng theo năm của nước này hầu như không đổi.

Ngày 12.10, Công ty bia Nhật Bản Asahi Group Holdings thông báo đang xem xét bán lại 20% cổ phần của Công ty Thanh Đảo mà họ sở hữu. Lý do mà Asahi đưa ra là quan hệ đối tác với Công ty Thanh Đảo không đem lại lợi nhuận cụ thể nào cả. CRB và một vài công ty nước giải khát nước ngoài đang dự định mua lại số cổ phần này.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Ngành bia phục hồi nhưng không bền vững