Sau chiến thắng áp đảo của phe đối lập hồi giữa tháng 12.2015, Quốc hội mới của Venezuela chính thức đi vào hoạt động vào ngày 5.1.2016.

Phe đối lập Venezuela chính thức lãnh đạo Quốc hội

Một Thế Giới | 06/01/2016, 08:41

Sau chiến thắng áp đảo của phe đối lập hồi giữa tháng 12.2015, Quốc hội mới của Venezuela chính thức đi vào hoạt động vào ngày 5.1.2016.

Phe đối lập Venezuela đã nắm quyền kiểm soát Quốc hội trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 5.1, sau nhiều năm liên tiếp đấu tranh với đảng cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.
Các nhà lập pháp Venezuela đã tuyên thệ nhậm chức trong một phiên họp Quốc hội nóng bỏng mà các nghị sĩ ủng hộ chính phủ đã bỏ phòng họp ra ngoài để phản đối sau màn xô đẩy.
Đây là lần đầu tiên trong 17 năm qua phe đối lập chiến thắng đảng cầm quyền của cố Tổng thống Hugo Chavez trong một cuộc bầu cử Quốc hội. Khoảng 2/3 số ghế thuộc về phe đối lập trong cuộc bầu cử tháng trước đã tạo cho phe này sức mạnh chưa từng có, thách thức quyền của Tổng thống Maduro, thậm chí có thể xóa bỏ vị trí của tổng thống nếu muốn.
Tòa án tối cao Venezuela đã tước tư cách nghị sĩ của 4 nhà lập pháp ở phút chót khi điều tra các cáo buộc về gian lận bầu cử, điều mà phe đối lập đã lên tiếng phản đối. Kết quả là chỉ có 163 trong số 167 nhà lập pháp Venezuela trúng cử tuyên thệ nhậm chức trong ngày 5.1.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 6.12.2015, liên minh đối lập MUD giành được 112 trong tổng số 167 ghế của Quốc hội Venezuela, trong khi đảng cầm quyền PSUV chỉ giành được 55 ghế.
Ngay sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch Quốc hội Venezuela Ramos Allup đã lập tức sử dụng quyền của Chủ tịch Quốc hội thực hiện luật Ân xá quốc gia, thả một số "tù nhân chính trị" mà gần như chắc chắn sẽ bao gồm Leopoldo Lopez, một lãnh đạo đối lập bị bắt vì "kích động bạo loạn" vào năm 2014.
MDU cũng sẽ thực hiện một số điều luật khác và tăng cường điều tra tham nhũng, thay thế các thành viên Nội các của Tổng thống Maduro, Ngân hàng Trung ương, lãnh đạo công ty dầu khí quốc gia PDVSA, người đứng đầu chương trình thực phẩm và y tế nhà nước...
Tuy nhiên, lực lượng đối lập vừa nắm quyền tại Venezuela sẽ phải đối mặt với thực tế rằng nền kinh tế của đất nước Nam Mỹ này cực kỳ khó cứu vãn, trong bối cảnh giá dầu không có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.
Nếu không thể ngăn được đà lạm phát hai chữ số và việc thiếu thốn các mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới, phe đối lập ở Venezuela có thể đứng trước nguy cơ mất đi sự ủng hộ của người dân vì không thực hiện được những gì mà họ hứa hẹn khi tranh cử.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Venezuela chính thức lãnh đạo Quốc hội