Ngày 5.1, Trung Quốc và Anh đã ra tuyên bố chung về vấn đề Syria, trong đó hai bên nhất trí tăng cường cuộc chiến chống khủng bố, song song với việc thực thi một giải pháp chính trị ở Syria.

Trung Quốc và Anh cùng ra tuyên bố chung về Syria

Một Thế Giới | 06/01/2016, 08:20

Ngày 5.1, Trung Quốc và Anh đã ra tuyên bố chung về vấn đề Syria, trong đó hai bên nhất trí tăng cường cuộc chiến chống khủng bố, song song với việc thực thi một giải pháp chính trị ở Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Anh Philip Hammond tại thủ đô Bắc Kinh.
Tuyên bố có đoạn: "Cả hai nước đều phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố, và có chung lợi ích trong việc đánh bại tất cả các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq theo sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".
"Một giải pháp chính trị là cách duy nhất để giải quyết khủng hoảng Syria và lợi ích căn bản của người dân Syria. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu này", ông Vương Nghị cho biết trong cuộc họp báo chung với ông Philip Hammond.
"Con đường để đưa tới một giải pháp chính trị có thể khó khăn, nhưng nó là công cụ hiệu quả để giải quyết vấn đề này", Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.
Trung Quốc và Anh cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ của 2 nước đối với một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria, được nêu ra trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an về Syria
Cả hai nước sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) và làm việc với các nước khác để đảm bảo quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria.
Đồng thời, Anh và Trung Quốc chia sẻ quan điểm người dân Syria sẽ quyết định tương lai của Syria, với LHQ đóng vai trò như là trung gian hòa giải dân tộc.
Quan điểm được đưa ra trong tuyên bố chung với Trung Quốc cho thấy Anh đã thay đổi "cơ bản" quan điểm của mình trước đó về vấn đề Syria. Trước đó, Anh là một trong những nước kiên quyết đòi hỏi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi khi tiến trình hòa bình cho Syria được khởi động.
Anh cho biết phía trung Quốc đã nhận lời mời tham gia vào hội nghị tại London vào tháng 2, cùng với 60 quốc gia khác để thảo luận về việc trợ giúp ngay lập tức cho người dân Syria, trong đó có việc đáp ứng lại nhu cầu cấp bách của LHQ.
Thiên Hà (tổng hợp)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc và Anh cùng ra tuyên bố chung về Syria