Iran đã thực hiện một động thái được xem là thách thức Mỹ khi khánh thành một kho chứa tên lửa đạn đạo dưới lòng đất mới vào ngày 5.1.

Thách thức Mỹ, Iran khánh thành kho tên lửa dưới lòng đất mới

Một Thế Giới | 06/01/2016, 08:12

Iran đã thực hiện một động thái được xem là thách thức Mỹ khi khánh thành một kho chứa tên lửa đạn đạo dưới lòng đất mới vào ngày 5.1.

Động thái của Iran có thể xem là hành động đáp trả trước khả năng có thể bị Mỹ gia tăng trừng phạt vì chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo của Tehran, sau vụ thử tên lửa Emah hồi tháng 10.2015.
Ngày 5.1, hãng thông tấn Tasnim có quan hệ thân thiết với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đưa thông tin về sự kiện Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khánh thành căn cứ tên lửa dưới lòng đất mới. Đoạn tin hình kéo dài 1 phút về cơ sở trên có hình ảnh của tên lửa đạn đạo độ chính xác cao Emad của Iran.
Việc khánh thành kho tên lửa dưới lòng đất mới của Iran sẽ là một thách thức cho chính quyền Mỹ và EU trong việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết hồi tháng 7.2015.
Trong thời gian qua, Mỹ luôn cho rằng Emad - tên lửa tầm xa đầu tiên do Iran sản xuất, có khả năng dẫn đường và điều khiển cho đến khi đánh trúng mục tiêu - có thể mang đầu đạn hạt nhân và vi phạm một nghị quyết năm 2010 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hồi cuối tuần trước đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này tăng cường chế tạo nhiều tên lửa đạn đạo hơn nữa sau khi có tin Mỹ sẽ gia tăng trừng phạt.
Chuẩn tướng Hossein Salami, nhân vật số hai trong IRGC hôm 1.1.2016 đã cho biết rằng, số lượng tên lửa của Iran đã quá nhiều và họ không biết lưu trữ chúng ở đâu.
Hồi tháng 10.2015, truyền hình nhà nước Iran cũng đã công bố một video quay cận cảnh một căn cứ tên lửa dưới lòng đất của nước này.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
31 phút trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức Mỹ, Iran khánh thành kho tên lửa dưới lòng đất mới