Chưa thể trở lại công việc vì COVID-19 Hứa Thành Danh chia sẻ bộ ảnh thủ đô Lisbon hiện đại nhưng không kém phần cổ kính.

Lisbon trong nỗi nhớ của một hướng dẫn Việt

28/05/2020, 13:28

Chưa thể trở lại công việc vì COVID-19 Hứa Thành Danh chia sẻ bộ ảnh thủ đô Lisbon hiện đại nhưng không kém phần cổ kính.

Lisbon, hay Lisboa, thủ đô và là thành phố hành chính lớn nhất cả nước với dân số hơn 500.000 người, diện tích hơn 84 km2.

Năm 1147, vua Bồ Đào Nha lúc đó là Alfonse Henriques chọn Lisbon làm thủ đô. Năm 1775, thành phố sụp đổ sau một trận động đất. Thành phố ngày càng được xây dựng hiện đại, tuy nhiên khi đến đây, Danh ấn tượng bởi những điểm tham quan mang đậm nét cổ kính còn lưu dấu tích của lịch sử.

Điểm đầu tiên mà Danh đặt chân đến là pháo đài cổ Belem, biểu tượng của thủ đô Lisbon. Xuất phát từ đây, nhà thám hiểm Vasco da Gama (1460 - 1524) đi quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, sau đó là Ấn Độ, quê hương của gia vị. Chuyến đi của ông mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng hải quốc gia.

Được khởi công xây dựng từ năm 1514 và hoàn tất năm 1519, tháp Belem (hay tháp St. Vincent) là tòa pháo đài kiên cố nằm ở giáo xứ của vùng Santa Maris de Belém. Đây cũng là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận (cùng với Tu viện Jeronimos gần đó) vì vai trò quan trọng của nó trong ngành hàng hải.

Lisbon nổi tiếng là thành phố của bảy ngọn đồi. Tại trung tâm thành phố, những chiếc xe điện là phương tiện giao thông công cộng của cư dân.

Tại Lisbon, người dân rất thích trang trí nhà cửa bằng vòm hoa và tường gốm men xanh.

Tu viện Jeronimos do Vua Manuel xây cất vào thế kỷ 16. Người Bồ Đào Nha được xem là những nhà thám hiểm đầu tiên của thế giới. Năm 1497, một đêm trước chuyến khởi hành đến Ấn Độ, Vasco da Gama và thủy thủ của mình đã cầu nguyện tại đây.

Tu viện Jeronimos được xây cất lại trên nền của một tu viện xưa cũ hơn tên là Hieronymites. Đây là là dòng tu Thánh Jerome (Order of St. Jerome) tọa lạc tại Praça do Império 1400-206 Lisbon, giao thoa giữa hai kiến trúc Phục Hưng và Gothique. Sau khi khám phá tu viện Jeronimos, bạn cũng có thể ghé thăm bảo tàng hàng hải của thành phố ở gần đó, công viên và quảng trường thành phố.

Tu viện sẽ đóng cửa vào ngày thứ 2 hàng tuần và một số ngày lễ như: 01/01, Chủ nhật Phục sinh, 01/05, 25/12. Vé vào cửa tham quan tu viện là 10 EUR một người.

Santa Justa là thang máy cổ mang phong cách kiến trúc Gothique, cao 45m, do Raoul Mesnier du Ponsard, học sinh của kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Eiffel, thiết kế. Thang máy này là một trong những phương tiện công cộng cổ tại Lisbon được khánh thành vào ngày 10/7/1902. Trong ngày đầu tiên được vận hành, có 3.000 vé được bán ra với sức chứa ban đầu là 24 người.

Trước khi có thang máy, người dân rất khó khăn khi đi từ nam đến bắc Lisbon và ngược lại. Thang máy này vận hành bằng hơi nước cho đến ngày 6/11/1907, khi một động cơ điện được đưa vào sử dụng.

Công trình có tầng quan sát hướng ra quận Baixa của thành phố. Ngày nay, nó trở thành một trong những điểm tham quan phổ biến ở Lisbon. Điểm đặc biệt là thang máy có thể đưa 20 người đi lên nhưng chỉ đưa 15 người xuống.

Giá vé ngắm cảnh cho một du khách là 150 EUR, nếu chỉ di chuyển giá khoảng 5 EUR một người. Giờ mở cửa 7h – 23h từ tháng 5 - 10 và từ 7h - 22h từ tháng 11 - 4 năm sau.

Một công viên trên đồi ở Lisbon, nơi người lớn tuổi và du khách đến đây để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và những du thuyền neo đậu trên sông Tagus.

Quảng trường Padrao dos Descobrimentos, nơi có tượng đài lớn của nhà thám hiểm Vasco da Gama hướng ra cửa sông Tagus. Tượng đài được xây dựng vào năm 1960, dịp 500 năm ngày mất của Infante Dom Henrique, nhà hàng hải có tầm ảnh hưởng đến nền chính trị của Bồ Đào Nha thế kỷ 15.

Sông Tagus được sử dụng cho việc xây đập và cung cấp nước cho phần lớn miền trung Tây Ban Nha bao gồm Madrid và Bồ Đào Nha, rất nhiều nhà máy thủy điện tạo ra điện năng từ con sông này.

Trên nền gạch của quảng trường có hình bản đồ chuyến đi của Vasco da Gama đến Ấn Độ. Chuyến đi của ông mang rất nhiều gia vị về nước. Ông may mắn tham khảo được một số tư liệu bản đồ hàng hải từ Henrique cho các hải trình của mình.

Tại Lisbon, du khách sẽ bắt gặp nhiều tiệm bánh sữa trứng (bánh tart). Vào thế kỷ 19, các tu viện đóng cửa, nhiều linh mục đã bán bánh ngọt trong nhà máy đường bên cạnh tu viện để quyên góp tiền. Theo thời gian, chủ nhà máy mua công thức và biến nó thành món bánh độc quyền tại Pasteis de Belem, một tiệm bánh nổi tiếng trong thành phố. Ngoài ra, còn ba tiệm bánh khác nếu tiện đường bạn nên ghé qua là: Manteigaria, Confeitaria Nacional, và Pastelaria Versailles. Bánh loại nhỏ giá 2 - 3 EUR một cái.

Sau khi dạo phố đi bộ, du khách tham quan bên trong khu chợ đêm Time Out Market sầm uất. Không gian bên trong thoáng mát với nhiều quầy hàng khiến khách mê mẩn, Danh nhận xét.

Khu thương mại Vasco da Gama nằm trong khu vực sân bay. Danh chia sẻ, khách trong đoàn rất thích nơi này vì rộng và nhiều dịch vụ cho khách tham quan mua sắm.

Anh rất mong sau khi dịch qua đi sẽ có dịp dẫn đoàn đến với quê hương của nhiều siêu sao bóng đá nổi tiếng này lần nữa.

Theo Thanh Thu/VNExpress - Ảnh: Hứa Thành Danh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lisbon trong nỗi nhớ của một hướng dẫn Việt