Vườn chà là kiểng ở Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) là một trong những điểm tham quan mới. Tuy ra mắt cách đây không lâu, nhưng độ nổi tiếng của khu vườn này làm nhiều du khách ngỡ ngàng và “phát sốt”.

Đồng Tháp: Ngỡ ngàng vườn chà là rực sắc cam

25/05/2020, 08:40

Vườn chà là kiểng ở Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) là một trong những điểm tham quan mới. Tuy ra mắt cách đây không lâu, nhưng độ nổi tiếng của khu vườn này làm nhiều du khách ngỡ ngàng và “phát sốt”.

Vườn chà là kiểng hơn 200 gốc đang kỳ ra hoa kết trái - Ảnh: T.C.H

Men theo con đường đi vào làng hoa Sa Đéc (P.Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) bạn sẽ gặp khu vườn chà là kiểng rực sắc cam, với vẻ đẹp bình dị thu hút mọi ánh mắt nhìn. Vườn có diện tích 400 m2 và hơn 200 gốc cây trên 10 năm tuổi (cây cho trái được 3 năm) được chủ vườn mua giống từ Campuchia về. Chà là tới nay đã trồng được gần 6 năm, và đây cũng là khu vườn chà là kiểng đầu tiên tại miền Tây đang trong thời kỳ trổ bông, kết trái.

Những chùm chà là kiểng rực sắc cam đẹp mắt - Ảnh: T.C.H

Đối với người dân miền Tây, những bụi chà là mọc chen nhau trong các cánh rừng ngập mặn, có tán xum xuê, cùng họ với cây đủng đỉnh, thốt nốt... thì không quá xa lạ. Nhưng được tận mắt chứng kiến cây chà là kiểng tại xứ sen hồng có gốc to hơn một người ôm, cho trái xum xuê, màu cam rực rỡ, thì nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thích thú.

Do là lần đầu tiên xuất hiện tại miền Tây và đang trong thời gian vào mùa trổ bông và cho trái nên đã tạo cho khu vườn một màu vàng rực rỡ, thu hút sự chú ý đặc biệt của du khách khi đến tham quan tại làng hoa. Nhiều du khách đã không cưỡng lại được vẻ đẹp cuốn hút với khu vườn chà là kiểng này. Vì đây là mô hình “độc nhất vô nhị” nên năm nay, chủ vườn quyết định mở cửa phục vụ cho khách vào tham quan, chụp ảnh và check in tại đây với giá vé 20.000 đồng/người.

Khách tham quan thích thú chụp ảnh trước vườn chà là tuyệt đẹp - Ảnh: T.C.H

Anh Trương Chí Hùng, khách tham quan vườn chà là kiểng chia sẻ: “Sau khi được giới thiệu từ bạn bè, tôi cùng vài đồng nghiệp từ TP.Long Xuyên chạy qua Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp để tận mắt chứng kiến khu vườn kiểng này. Đây là lần đầu tiên tôi được hái trái chà là chín để ăn, nó có mùi vị ngọt thanh khi trái chín. Trái chưa chín thì ăn có vị chát”.

Cũng theo anh Hùng, cây chà là kiểng giống họ với cây thốt nốt ở An Giang, lá bẹ như lá dừa nhưng mảnh hơn. Các bẹ lá mọc từ gốc đến ngọn, trái mọc từng chùm trên ngọn, cây cao khoảng 5 mét. “Có thể nói, khu vườn kiểng chà là tại làng hoa Sa Đéc là điểm thu hút rất nhiều du khách khi có dịp đi qua tham quan. Chính tôi và mọi người đều không khỏi ngỡ ngàng và thích thú trước vẻ đẹp của khu vườn kiểng chà là độc đáo đang trong kỳ ra hoa kết trái. Đây thật sự là một công trình mới của người trồng hoa nơi đây”, anh Hùng bộc bạch.

Một du khách so đo chiều cao với loại cây này - Ảnh: T.C.H

Cây chà là còn được gọi là cây cau Nga mi, tên khoa học là Phonenix loureiri thuộc họ cau. Cây thuộc thân sơ cột thấp, cao 3-6 mét và mọc thẳng, có màu xám bạc, mập xù xì, hình dáng giống cây dừa, trên thân cây có nhiều vết sẹo do cuống lá rụng để lại. Lá mọc tập trung ở phần đỉnh, hình cong đầu lá nhọn cứng, có màu xanh và dài từ 3-6 mét.

Trái cây chà là thường mọc thành từng buồng giống như buồng cau nhưng trái nhỏ hơn. Thông thường, khi chưa già thường có màu vàng cam, và khi chín thì có màu vàng sậm hoặc vàng nâu. Riêng trái chà là tươi được các chuyên gia đánh giá rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất dinh dưỡng, lượng đường chính cho cơ thể. Trong chà là tươi có đến 50-70 % lượng đường glucide, cao gấp 3-5 lần so với lượng đường trong các loại trái cây khác.

Trái chà là tươi mùi vị ngọt thanh ăn rất tốt cho sức khỏe - Ảnh: T.C.H

Chà là tươi có hàm lượng glucose cao giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi cho người dùng. Ngoài vitamin B5, vitamin A, các axit chống oxy hóa… chà là tươi còn chứa lượng chất xơ dồi dào. Có chất đào thải cholesterol có hại trong máu, hỗ trợ tim mạch…

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp: Ngỡ ngàng vườn chà là rực sắc cam