Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda hôm 4.1 cho biết quyết định cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện sử dụng tên của hòn đảo này là một sai lầm.

Lithuania 'hối tiếc' về động thái ủng hộ Đài Loan làm phật lòng Trung Quốc

Hoàng Vũ | 05/01/2022, 11:07

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda hôm 4.1 cho biết quyết định cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện sử dụng tên của hòn đảo này là một sai lầm.

Theo ông Nauseda, cả Lithuania và Đài Loan đều có thể mở văn phòng đại diện dù hai bên không có quan hệ ngoại giao, nhưng ông cảm thấy hối tiếc vì "việc đổi tên của văn phòng đã trở thành tác nhân chính gây tác động tới quan hệ với Trung Quốc".

"Tôi nghĩ rằng, không phải việc mở văn phòng Đài Loan, mà cái tên của nó là một sai lầm", ông Nauseda nói trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Lithuania Ziniu Radijas hôm 4.1.

toongt-hong-litva.png
Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda - Ảnh: EPA

"Những biện pháp không theo quy ước đối với Lithuania đã được thực hiện. Vì vậy, chúng tôi phải cực kỳ chủ động và gửi tín hiệu rõ ràng đến Liên minh châu Âu rằng đây là một cuộc tấn công đối với một trong những thành viên Liên minh châu Âu (EU)”, ông Nauseda cho biết thêm.

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Lithuania được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và quốc gia vùng Baltic này dâng cao sau khi chính quyền Vilnius đồng ý cho Đài Loan mở văn phòng đại diện. Tên gọi của văn phòng mới không sử dụng từ Đài Bắc như thông lệ quốc tế hiện tại, mà sử dụng danh xưng Đài Loan. Bắc Kinh coi đây là sự vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Trung Quốc sau đó cũng đã phản ứng lại bằng cách hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania nhằm phản đối động thái của quốc gia châu Âu này. Lithuania sau đó cũng cáo buộc Trung Quốc đã chặn hoạt động xuất khẩu của họ, động thái mà Mỹ gọi là hành động "bắt nạt".

Đáng chú ý, phái đoàn ngoại giao của Lithuania tại Trung Quốc ngày 15.12 đã vội vàng rời Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ hai nước xấu đi vì vấn đề Đài Loan. Nhà chức trách Lithuania ngày 15.12 cho biết nước này đã triệu đại diện ngoại giao từ Trung Quốc trở về để "tham vấn". Trong thời gian này, đại sứ quán Lithuania tại Bắc Kinh sẽ hoạt động trực tuyến.

Các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh muốn lấy Lithuania để làm gương “dằn mặt” các nước khác bởi xét về chính trị, chiến lược hay kinh tế, mối quan hệ giữa đất nước vùng Baltic với Trung Quốc không mấy quan trọng.

Ngoài ra, Bắc Kinh không có mục tiêu cụ thể hoặc có tham vọng gì từ Lithuania. Nếu bình thường, có lẽ Trung Quốc sẽ không bao giờ để ý tới Lithuania. Tuy nhiên, Bắc Kinh lần đã mạnh tay nhằm chặn đứng việc các nước khác trên thế giới có ý định thực hiện động thái tương tự cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc “một Trung Quốc” mà họ vốn coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lithuania 'hối tiếc' về động thái ủng hộ Đài Loan làm phật lòng Trung Quốc