Thành phố Vũ Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị phong tỏa từ đêm 3.1 sau khi phát hiện 3 ca COVID-19 không triệu chứng vào ngày hôm trước.

Trung Quốc tiếp tục phong tỏa thành phố 1 triệu dân vì 3 ca COVID-19

Long Hải | 04/01/2022, 11:55

Thành phố Vũ Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị phong tỏa từ đêm 3.1 sau khi phát hiện 3 ca COVID-19 không triệu chứng vào ngày hôm trước.

chia.jpg
Trung Quốc tiếp tục phong tỏa thành phố Vũ Châu để theo đuổi chiến lược Zero COVID-19 - Ảnh: AFP

Theo Channel News Asia, lệnh phong tỏa được đưa ra từ đêm 3.1 sau khi giới chức Vũ Châu phát hiện 3 ca dương tính COVID-19 không có triệu chứng kể từ hôm 2.1.

Theo đó, hơn một triệu người dân thành phố Vũ Châu được yêu cầu ở nhà trừ trường hợp khẩn cấp. Các phương tiện công cộng hay dịch vụ gọi xe phải dừng hoạt động. Các sự kiện tập trung đông người bị đình chỉ. Các trường học cũng tạm ngừng dạy trực tiếp.

Trong thành phố, tất cả hoạt động kinh doanh không thiết yếu đều đóng cửa, ngoại trừ siêu thị, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc. Các địa điểm công cộng như bảo tàng, sân vận động, sòng bài, cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và giải trí khác cũng dừng hoạt động.

Chính quyền yêu cầu người dân làm việc từ xa. Trong khi đó, những người lao động trong các lĩnh vực “thiết yếu” cho công tác chống dịch cần có giấy chứng nhận của doanh nghiệp để có thể đi làm.

Giới chức thành phố cũng khuyến cáo cư dân không nên rời khỏi Vũ Châu nếu không có việc cần thiết. Những người quay trở lại thành phố được yêu cầu chủ động báo cáo cho cộng đồng và doanh nghiệp.

Trước đó vào ngày 22.12, giới chức thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây cũng đã áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn đợt bùng phát COVID-19 mới. Lệnh phong tỏa được đưa ra sau khi thành phố này ghi nhận thêm 52 ca nhiễm trong ngày.

Để nhanh chóng kiểm soát làn sóng dịch mới nhất, chính quyền Tây An đã tiến hành nhiều đợt xét nghiệm quy mô lớn và yêu cầu 13 triệu dân ở thành phố này hạn chế ra đường. Ít nhất 24 nhóm gồm 1.370 y bác sĩ từ các địa phương khác đã được điều tới Tây An để hỗ trợ.

Các chuyên gia dự đoán ổ dịch ở Tây An sẽ được kiểm soát vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 1, trước khi Trung Quốc đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh vào tháng 2.

Trung Quốc đang tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero COVID-19, khiến các thành phố rơi vào nguy cơ bị phong tỏa dù mới ghi nhận số ít ca mắc dịch bệnh. Tính đến ngày 4.1.2022, tổng số ca nhiễm được xác nhận ở Trung Quốc là 102.841 trường hợp, với số ca tử vong là 4.636.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tiếp tục phong tỏa thành phố 1 triệu dân vì 3 ca COVID-19