Đối với cư dân ở thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc, thời điểm bắt đầu năm 2022 trông giống như năm 2020 – nếu không muốn nói là tệ hơn.

Trung Quốc có thể đánh bại COVID tại Tây An nhưng đây sẽ không phải trận chiến cuối cùng

Anh Tú | 04/01/2022, 07:32

Đối với cư dân ở thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc, thời điểm bắt đầu năm 2022 trông giống như năm 2020 – nếu không muốn nói là tệ hơn.

Kể từ tháng 12, thành phố đã phải vật lộn với đợt bùng phát coronavirus cộng đồng lớn nhất Trung Quốc kể từ khi dịch khởi phát tại Vũ Hán.

Một số thiếu thốn nhu yếu phẩm

Đến nay, hơn 1.600 ca đã được báo cáo trên địa bàn thành phố. Mặc dù con số kém hơn so với ở nhiều quốc gia khác, nhưng đợt bùng phát trong tuần cuối cùng của năm 2021 lại là mức cao nhất của Trung Quốc kể từ tháng 3 năm 2020.

xian.jpeg

Trong 2 tuần qua, 13 triệu cư dân Tây An đã bị cấm túc tại nhà. Thành phố, trước đây là một điểm nóng du lịch, giờ chào đón năm mới với những con đường vắng vẻ, các cửa hàng đóng cửa, các khu dân cư phong tỏa và một sân bay trống rỗng.

Đợt phong tỏa lần này là nghiêm ngặt nhất và lớn nhất kể từ lần phong tỏa 11 triệu người ở Vũ Hán vào đầu năm 2020.

Nhưng nó cũng là một trong những nơi hỗn loạn nhất, khiến người dân thiếu lương thực và các nguồn cung cấp thiết yếu khác và ảnh hưởng đến việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Sự tức giận và thất vọng đối với chính quyền địa phương đã xảy ra sau đó, nhấn mạnh thách thức ngày càng tăng đối mặt với chính sách zero-COVID của Trung Quốc, dựa trên một công thức xét nghiệm hàng loạt, kiểm dịch rộng rãi và phong tỏa nhanh để ngăn chặn bất kỳ sự sống lại nào của virus.

Trong gần hai năm, các biện pháp nghiêm ngặt này đã bảo vệ phần lớn đất nước khỏi những đe dọa tồi tệ nhất của đại dịch, giành được sự ủng hộ đông đảo của người dân. Nhưng khi các đợt bùng phát địa phương tiếp tục bùng phát, làn sóng phản đối kịch liệt ở Tây An đặt ra câu hỏi liệu Zero-COVID có thể duy trì được bao lâu trước khi sự ủng hộ của công chúng bắt đầu giảm dần, với hàng triệu cư dân bị mắc kẹt trong một chu kỳ phong tỏa dường như vô tận.

Trong tuần qua, mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập tiếng kêu cứu và chỉ trích về sự kém cỏi của chính quyền địa phương ở Tây An. Cư dân tràn ngập một buổi phát trực tiếp cuộc họp báo COVID của chính quyền, người dân đòi hỏi về các mặt hàng nhu yếu phẩm - khiến các quan chức lúng túng phải vô hiệu hóa tất cả các bình luận.

Bất chấp một số kiểm duyệt, vấn đề vẫn tiếp tục thu hút được sự chú ý. Trên Weibo, nền tảng giống Twitter của Trung Quốc, hashtag "Mua hàng tạp hóa ở Tây An thật khó khăn" đã được xem 380 triệu lần tính đến 3.1.

Nhiều người tỏ ra thất vọng vì họ đã không tích trữ lương thực từ trước do được chính quyền địa phương nhiều lần trấn an rằng nguồn cung lương thực dồi dào và không cần phải mua vội.

Trong những ngày đầu tiên thực hiện giãn cách, mỗi hộ gia đình được phép cử một người ra ngoài mua hàng tạp hóa cứ hai ngày một lần. Nhưng khi các ca tiếp tục gia tăng, Tây An đã thắt chặt hơn nữa các biện pháp phong tỏa, yêu cầu tất cả người dân phải ở nhà trừ khi được phép ra ngoài để thực hiện xét nghiệm hàng loạt.

Một bình luận trên Weibo cho biết: "Trước đây tôi nghĩ những người mua hàng hoảng loạn đó là ngu ngốc. Bây giờ tôi nhận ra rằng mình mới là kẻ ngu ngốc".

Đối mặt với sự phản đối kịch liệt của công chúng, các quan chức địa phương cam kết giao hàng hóa ổn định cho người dân, trong khi truyền thông nhà nước đưa cảnh thực phẩm đến các khu dân cư. Trong khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã giảm bớt ở một số khu vực lân cận, những cư dân khác vẫn phàn nàn trên mạng xã hội - kể cả trong các bình luận bên dưới các bài đăng trên kênh của nhà nước - rằng cộng đồng chỗ họ không nhận được những hàng hóa như vậy.

Kỷ luật nghiêm khắc

Trong khi đó, cách tiếp cận nặng tay được áp dụng ở một số khu vực để thực thi phong tỏa đã gây ra sự phẫn nộ hơn nữa.

Vào 31.1, cảnh quay xuất hiện trên Weibo về một người đàn ông bị nhân viên phòng chống COVID trấn áp mạnh tay tại cổng của một khu dân cư khi anh ta cố gắng bước vào với một túi bánh bao hấp. Đoạn video ngay lập tức lan truyền nhanh chóng, cho thấy những chiếc bánh nằm rải rác trên mặt đất khi người đàn ông ngã nhào. Sự phản đối kịch liệt sau đó đã dẫn đến cảnh sát ra tuyên bố cho biết hai kẻ tấn công đã bị phạt giam 7 ngày và nộp phạt 200 nhân dân tệ (khoảng 30 USD).

Đối với một số người, chi phí của việc phong tỏa quá cao. Tuần trước, truyền thông nhà nước đã đưa tin về hai vụ việc các cá nhân đã cố gắng trốn thoát khỏi Tây An trước khi các lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực.

Trong vụ việc khác, một người đàn ông đã đạp xe suốt 10 giờ qua đêm trong điều kiện nhiệt độ gần như đóng băng để trở về quê, sau khi biết Tây An sẽ bị phong tỏa vào ngày hôm sau. Cái kết là người đàn ông bị phạt 200 nhân dân tệ và bị đưa đi cách ly tập trung.

Bất chấp những khó khăn, các quan chức Tây An đã nhiều lần cam kết quyết tâm kiềm chế dịch bệnh bùng phát nơi công cộng.

Tại một cuộc họp báo hôm Chủ nhật, Lưu Quốc Trung, bí thư tỉnh Thiểm Tây, nơi Tây An là thủ phủ, đã tuyên bố sẽ "nâng cao tinh thần của chúng ta, nâng cao nhận thức về việc đạt được 100% phòng, chống và kiểm soát và cô lập, ưu tiên phòng chống dịch. Đồng thời kiểm soát tốt ở ven đô và đạt được mục tiêu đưa các số ca trong cộng đồng trở về con số 0 càng sớm càng tốt".

Để thể hiện sự kiên quyết, bí thư quận Nhạn Tháp, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch bệnh, đã bị cách chức. Hiện đang danh sách các quan chức địa phương bị miễn nhiệm vì không khống chế được cơn bùng phát COVID, ngày càng kéo dài.

Các biện pháp phong tỏa chặt chẽ dường như đang phát huy tác dụng. Vào Chủ nhật, số ca hàng ngày của Tây An giảm lần đầu tiên trong hơn một tuần xuống còn 122 trường hợp, tiếp theo là 90 trường hợp vào thứ hai 3.1.

Nếu xu hướng này tiếp tục, có thể sẽ chỉ còn vài tuần nữa là Tây An sẽ lại ngăn chặn thành công dịch bùng phát như các thành phố khác trong quá khứ. Nhưng đây sẽ không phải là lần cuối cùng coronavirus xuất hiện ở Trung Quốc.

Hiện tại, Trung Quốc vẫn có vẻ quyết tâm đạt được mục tiêu Zero COVID - ngay cả khi sự kiên nhẫn của công chúng đã không còn bền bỉ như trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có thể đánh bại COVID tại Tây An nhưng đây sẽ không phải trận chiến cuối cùng