Hãng Reuters dẫn lời chính phủ Litva ngày 16.8 thông báo họ quyết định đóng 2 trong số 6 cửa khẩu biên giới giáp Belarus vì “hoàn cảnh địa chính trị”.

Litva đóng 2 cửa khẩu biên giới giáp Belarus

Cẩm Bình | 17/08/2023, 09:30

Hãng Reuters dẫn lời chính phủ Litva ngày 16.8 thông báo họ quyết định đóng 2 trong số 6 cửa khẩu biên giới giáp Belarus vì “hoàn cảnh địa chính trị”.

2 cửa khẩu sẽ chính thức bị đóng từ ngày 18.8. Chính phủ Litva không nói rõ lý do.

Vài tuần qua giới chức Litva khuyến cáo công dân không nên đến Belarus, thậm chí còn dựng biển cảnh báo tại biên giới với nội dung “Đừng đem sự an toàn của bạn ra mạo hiểm, đừng sang Belarus. Bạn có thể không quay về được”.

screenshot-2023-08-17-085942.png
Biển cảnh báo tại biên giới Litva - Belarus - Ảnh: BBC

Lực lượng biên phòng Belarus chỉ trích giới chức Litva lợi dụng các lý do an ninh - trong đó có sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner - để hạn chế thương mại lẫn dòng người đi lại qua biên giới hai nước.

“Với quyết định này, Litva cố ý thiết lập hàng rào nhân tạo ở biên giới để phục vụ cho tham vọng chính trị của mình”, theo biên phòng Belarus.

Không chỉ Litva, Ba Lan trong năm nay cũng đã đóng tất cả cửa khẩu, chỉ duy trì 1 cửa khẩu giáp Belalrus sau khi xảy ra vụ bắt giữ nhà báo gốc Ba Lan và trục xuất nhân viên ngoại giao Ba Lan.

Latvia - quốc gia EU thứ ba có chung biên giới với Belarus - chỉ duy trì 2 cửa khẩu hoạt động.

Belarus hiện trở thành nỗi lo lớn với các nước láng giềng. Quốc gia này tháng trước bắt đầu cho phép Wagner đồn trú, đồng thời triển khai hợp tác quân sự giữa hai bên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Litva đóng 2 cửa khẩu biên giới giáp Belarus