Theo Wall Street Journal, quân đội Ukraine đã ghi nhận một bước tiến quan trọng ở phía đông nam, một cú hích cho cuộc phản công vốn đang bế tắc của Kyiv.

Ukraine ghi nhận tiến bộ trong cuộc phản công ở phía đông nam

Hoàng Vũ (theo Wall Street Journal) | 15/08/2023, 13:37

Theo Wall Street Journal, quân đội Ukraine đã ghi nhận một bước tiến quan trọng ở phía đông nam, một cú hích cho cuộc phản công vốn đang bế tắc của Kyiv.

Truyền thông phương Tây cho biết, các lực lượng Ukraine đã chiếm ít nhất một phần làng Urozhaine ở tỉnh Donetsk trong những ngày gần đây. Kyiv hôm 13.8 cho biết nỗ lực của lực lượng Nga nhằm giành lại các vị trí đã mất ở khu vực Urozhaine đã thất bại.

Urozhaine được đánh giá là khu vực quan trọng để Ukraine có thể tiến về phía nam, hướng đến thành phố cảng Mariupol, nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của Nga nối vùng Donbass với bán đảo Crimea.

ukraine-phan-cong3.jpg
Một binh sĩ Ukraine bắn vào các vị trí của Nga gần Bakhmut - Ảnh: AP

Ukraine cũng đã tuyên bố thành công với các cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt trên sông Dnipro ở khu vực phía nam Kherson, bắt giữ một chỉ huy tiểu đoàn Nga vào cuối tuần trước. Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công trên sông trong những tuần gần đây nhằm kéo giãn lực lượng của Nga.

Dù được phương Tây cung cấp vũ khí và huấn luyện, cuộc phản công lớn được phát động vào tháng 6 của Ukraine vẫn chưa tạo được bước đột phá đáng kể. Những nỗ lực ban đầu nhằm sử dụng xe tăng và xe bọc thép mới được cung cấp của phương Tây để chọc thủng các phòng tuyến kiên cố của Nga bị đình trệ. Ukraine ngày càng sa đà vào chiến thuật sử dụng các cuộc tấn công đơn vị nhỏ để giành lấy lợi thế.

Aleksandr Khodakovsky, Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga tại Donetsk cho rằng Ukraine đã chiếm được Urozhaine một phần vì Nga đã không củng cố phòng tuyến của mình ở đó bằng các đơn vị dự bị.

Vị này cho biết, Ukraine đang có đà tiến về tuyến phòng thủ chính của Nga cách vài km về phía nam, bao gồm các chiến hào, bãi mìn và chướng ngại vật xe tăng. Theo Khodakovsky, Nga đang chịu tổn thất khi cố thủ tại các ngôi làng.

Vladimir Rogov, một quan chức Nga được bổ nhiệm tại khu vực Zaporizhzhia cũng thừa nhận tình hình ở khu vực xung quanh Urozhaine đối với lực lượng Nga là “khó khăn và đáng báo động”.

“Sau hai tuần diễn ra những trận chiến khốc liệt và đẫm máu để giành lấy ngôi làng này, đối phương (Ukraine) đã tiến vào và cố thủ ở phía bắc của Urozhaine”, Rogov cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 14.8 tiết lộ, Kyiv đang giành được lợi ích trên một số trục ở phía đông và phía nam, nhưng không xác nhận "những thành công nhất định" ở Urozhaine sau cuộc giao tranh ác liệt ở đó trong tuần này.

Ở phía đông, bà Maliar cho biết Ukraine đã đạt được một số tiến bộ khiêm tốn khi tiếp tục đẩy mạnh hai bên sườn của Bakhmut, thành phố bị Nga kiểm soát vào mùa xuân. Bà cho biết Nga đang tập trung binh lính và thiết bị ở phía bắc gần Kupyansk, nơi lực lượng của Moscow muốn chiếm lại từ Ukraine, và đang mở cuộc tấn công vào thị trấn Lyman để đáp trả những nỗ lực của Kyiv đối với Bakhmut.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, dù đã giành lại được một phần lãnh thổ ở phía đông trong những tháng gần đây nhưng lực lượng Kyiv đang phải đối mặt với sự kháng cự nghiêm trọng của Nga ở mặt trận phía nam.

Ukraine cũng tiếp tục tiến hành các hoạt động của lực lượng đặc biệt trên sông Dnipro ở khu vực phía nam Kherson. Trong khi đó, Nga hôm 14.8 đã phát động tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Odesa ở miền Nam Ukraine.

Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 15 máy bay không người lái và 8 tên lửa trong cuộc tấn công qua đêm vào Odesa. Phía Ukraine cho biết tất cả các máy bay không người lái và tên lửa đã bị lực lượng phòng không của thành phố bắn hạ, nhưng các mảnh vỡ từ các quả đạn rơi xuống đã làm hư hại một số tòa nhà và gây ra hỏa hoạn.

Nga tuyên bố đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Kupyansk

Người phát ngôn nhóm chiến đấu phía tây của Nga - ông Serge Zybinsky cho hãng thống tấn TASS biết hôm 15.8, các nhóm tấn công của Ukraine đã hai lần tấn công quân đội Nga gần làng Novoselovskoye, khu vực Donbass.

Ông Zybinsky cũng tiết lộ rằng nhóm chiến đấu phía tây của Nga đã đẩy lùi 5 cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Kupyansk, phía đông tỉnh Kharkov.

"Để giành lại các vị trí đã mất ở khu vực Kupyansk, đối phương đã phát động 5 cuộc phản công vào các vị trí của chúng tôi. Tất cả các cuộc phản công đều bị pháo binh của nhóm cản phá. Tổn thất của đối phương lên tới lên đến một trung đội bộ binh", ông Zybinsky nói.

Trước đó, TASS dẫn lời Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng do Nga bổ nhiệm, quân Nga đã đẩy lùi hơn 15 nỗ lực của quân đội Ukraine trong tuần qua và tiêu diệt, làm bị thương hơn 200 binh sĩ đối phương.

Pasechnik tiết lộ quân đội Nga đã phá hủy hơn 15 khẩu pháo và súng cối, hơn 20 khẩu súng không giật, hệ thống tên lửa chống tăng, súng máy và súng phóng lựu, 5 thiết giáp và 5 kho đạn của Ukraine sau các đợt giao tranh.

“Các chuyên gia tác chiến điện tử và phòng không cũng đã ngăn chặn 27 nỗ lực xâm phạm không phận LPR”, ông Pasechnik nói thêm.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ghi nhận tiến bộ trong cuộc phản công ở phía đông nam