Về lý thuyết, bán Coutinho khiến Liverpool thiệt hại về nhiều mặt, từ chuyên môn cho đến hình ảnh. Tuy nhiên, thực tế là họ không hề phụ thuộc vào Coutinho, đội bóng Merseyside đã thu về khoản tiền rất lớn và hoàn toàn có thể “đổi đời” từ đó.

Liverpool có 'đổi đời' được từ việc bán Coutinho?

Hà Thành | 08/01/2018, 14:47

Về lý thuyết, bán Coutinho khiến Liverpool thiệt hại về nhiều mặt, từ chuyên môn cho đến hình ảnh. Tuy nhiên, thực tế là họ không hề phụ thuộc vào Coutinho, đội bóng Merseyside đã thu về khoản tiền rất lớn và hoàn toàn có thể “đổi đời” từ đó.

Trước khi “quả bom” Neymar phát nổ, người Liverpool vui tính nhất cùng lắm cũng chỉ nghĩ Coutinho đắt giá ngang Paul Pogba - 89 triệu bảng.

Những người thực tế hơn thậm chí tin rằng The Reds có thể mất ngôi sao người Brazil với giá thấp hơn 75 triệu bảng, nó đúng với mức giá mà họ bán Luis Suarez cho Barcelona vào năm 2014.

Trong mắt các chuyên gia, Coutinho là mẫu ngôi sao nằm lưng chừng dốc, một cầu thủ nổi bật nhưng chưa thực sự vươn lên tầm siêu sao.

Tiền vệ này có thể thay đổi cục diện trận đấu bằng 1 siêu phẩm, nhưng điều đó không xảy ra thường xuyên.

Ngay cả ở mùa giải này, khi Coutinho ghi bàn và kiến tạo khá nhiều (12 bàn thắng, 8 kiến tạo trên mọi đấu trường), tầm ảnh hưởng thực sự của anh lên kết quả của Liverpool cũng không rõ ràng.

Thậm chí, thống kê của Sky Sports chỉ ra Liverpool chiến thắng nhiều hơn hẳn khi không có Coutinho trong đội hình. Từ đầu mùa giải 2017/18 đến nay, The Reds chơi 14 trận đấu không Coutinho vì các lý do khác nhau và thắng đến 10 trận trong đó, đạt tỉ lệ 71%.

Ngược lại, trong 18 trận có ngôi sao người Brazil trên sân, đội bóng áo đỏ chỉ thắng 8 trận, đạt tỉ lệ 44%. Số trận hòa của họ khi có Coutinho tăng mạnh (8 so với 3).

Có rất nhiều lý do có thể giải thích các con số nghe hơi “ngược đời” này. Trong đó, lý do đơn giản nhất là việc Liverpool dễ sa vào bế tắc khi có Coutinho.

Với vị thế ngôi sao hàng đầu ở đội bóng, Coutinho luôn có “quyền ưu tiên” cầm bóng, thi đấu tự do khi ra sân. Khi “số 10” thăng hoa, Liverpool sẽ hưởng lợi, nhưng ngược lại, họ cũng lãng phí không ít bóng và các cơ hội sau nỗ lực rê dắt hoặc sút xa của anh. Thống kê cho thấy Liverpool hiệu quả hơn hẳn khi không có Coutinho.

Với sự bùng nổ của tân binh Mo Salah, Liverpool có rất nhiều cách giải quyết đối thủ. Bán Coutinho, HLV Jurgen Klopp vẫn còn Sadio Mane ở cánh trái.

Cho dù vị trí của 2 cầu thủ này không hoàn toàn tương đồng, nhưng vai trò tương đương và rất ít khi HLV người Đức sử dụng cả 2 ở mùa giải này. Mane có phần bất mãn sau khi mất vị trí yêu thích vào tay Salah, nhưng sự ra đi của Coutinho sẽ kích thích ngôi sao người Senegal tỏa sáng một lần nữa.

Chính vì thế, bán Coutinho khiến Liverpool thiệt hại về danh tiếng, hình ảnh nhiều hơn chuyên môn. Suy luận đơn thuần cho rằng The Reds không còn vị thế của CLB lớn khi liên tục đánh mất các ngôi sao hàng đầu trong những năm qua.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là suy luận đậm mùi lý thuyết. Giống như Jose Mourinho đã nói gần đây, 1 CLB lớn và 1 đội bóng mạnh là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Liverpool hiện tại không thể sống dựa vào danh tiếng bởi lẽ điều họ cần làm là xây dựng 1 đội hình mạnh mẽ, đủ sức cạnh tranh các danh hiệu.

Giữ chặt Coutinho, Liverpool có 1 tiền vệ tấn công đẳng cấp cao nhưng không thể có 1 đội hình mạnh đồng đều. Ngân quỹ chuyển nhượng hạn hẹp khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cải thiện lực lượng theo mong muốn của Jurgen Klopp.

Bán Coutinho, Liverpool lập tức có 142 triệu bảng mua sắm tân binh. Đó là số tiền gần tương đương với những gì Mourinho nhận được trong 1 kỳ chuyển nhượng mùa Hè ở Man Utd.

Trong thời kỳ bão giá hiện tại, 142 triệu bảng vẫn là số tiền cực lớn. Với 1/2 số tiền đó, Liverpool đã có trung vệ mà Jurgen Klopp ao ước: Van Dijk. Gần 70 triệu bảng còn lại đủ giúp họ đầu tư vào 2 mắt xích yếu ớt khác là thủ môn và hậu vệ cánh trái.

Hiện tại đã có thông tin Liverpool hỏi mua “số 1” của AS Roma, Ramses Becker Alisson, người khiến Ederson của Man City phải ngậm ngùi ngồi dự bị ở ĐTQG Brazil. Nếu thành công, Liverpool sẽ có hàng phòng ngự đủ giúp họ yên tâm.

Tất nhiên, Liverpool có thể “đổi đời” đến đâu phụ thuộc vào việc họ tiêu tiền. Trong quá khứ, The Reds từng thất bại thảm hại sau khi sử dụng số tiền bán Luis Suarez mua một loạt cầu thủ tấn công như Mario Balotelli, Lazar Markovic, Divock Origi hay Rickie Lambert. Sau đó 1 năm, Liverpool tiếp tục sai lầm trong việc tái đầu tư số tiền bán Raheem Sterling vào Christian Benteke.

Về vấn đề này, người yêu mến The Reds có thể đặt niềm tin vào Jurgen Klopp và bộ sậu. Dưới thời HLV người Đức, họ liên tục có những hợp đồng thành công vang dội như Sadio Mane hay Mo Salah.

Quan trọng nhất, Klopp đã khiến BLĐ Liverpool thay đổi chính sách, thay vì mua nhiều cầu thủ giá rẻ, họ đã tập trung đầu tư vào các ngôi sao đắt giá, chất lượng đảm bảo và không “mua người trong hoảng loạn”.

Giống như hiện tại, Liverpool không quá vội vàng tìm người thay thế Coutinho mà cố gắng sửa chữa các điểm yếu đang tồn tại.

Bán ngôi sao lớn nhất vào giữa mùa giải chắc chắn sẽ khiến bất cứ CLB nào gặp khó khăn. Liverpool cũng không là ngoại lệ, nhưng những chuyển động ở Anfield cho thấy họ đang hướng đến tương lai tươi sáng hơn khi mất Coutinho…

Hà Thành

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liverpool có 'đổi đời' được từ việc bán Coutinho?