Liverpool giành chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục trên sân nhà trước Man City. Người ta thấy được rằng, để có được thành quả này, The Klopp đã biết cách che giấu những khiếm khuyết của mình.

Liverpool - Man City 3-0: The Klopp và nghệ thuật che giấu những khiếm khuyết

Bùi Ngọc | 05/04/2018, 11:00

Liverpool giành chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục trên sân nhà trước Man City. Người ta thấy được rằng, để có được thành quả này, The Klopp đã biết cách che giấu những khiếm khuyết của mình.

Ở cúp châu Âu, không nhiều đội bóng muốn chơi sân khách ở trận lượt về. Nhưng với Liverpool, đây có vẻ lại là điều tốt, nhất là khi họ phải chạm trán một đối thủ rất mạnh như Man City.

Muốn vượt qua đối thủ như vậy ở cuộc chiến 2 lượt trận, The Reds cần những đòn phủ đầu. Đêm qua, thầy trò Klopp đã làm được khi đánh bại Man City với tỷ số 3-0.

Đúng ra, Liverpool chỉ cần 31 phút để khiến Man City phải say đòn. Sức mạnh ấy đến từ chảo lửa Anfield. Chơi trên sân nhà ở trận lượt đi xem ra lại là điều tốt để thầy trò Klopp tạo ra cách biệt an toàn cho sự mơ mộng.

Xuyên suốt mùa giải này, Man City của Pep chỉ có 2 trận để lọt lưới từ 3 bàn trở lên. Đó là 2 trận đấu mà họ phải gặp Liverpool ở Anfield. Nó đủ cho thấy sự bùng nổ của hàng công Liverpool.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất của thầy trò Jurgen Klopp ở trận chiến đêm qua là việc đã che giấu được điểm yếu cố hữu của mình, đó là phòng ngự. Phải khẳng định đây là trận đấu hàng thủ The Reds chơi tốt nhất dưới thời Jurgen Klopp.

Nhìn lại trận thắng trước đó của Liverpool trước Man City, họ đã ghi tới 4 bàn nhưng đã để lọt lưới 3 bàn, trong đó có 2 bàn thua đến ở thời điểm cuối trận. Nếu còn thời gian thi đấu, chẳng ai dám chắc The Reds có thể giữ 3 điểm ở lại.

Đêm qua thì khác! Jurgen Klopp đã áp dụng đấu pháp an toàn hơn. Ông hoàn toàn có thể xua quân để vùi dập Man City sau khi sớm dẫn trước 3 bàn chỉ sau 31 phút.

Nhưng trên thực tế, Liverpool đã chủ động chơi chậm chắc để bảo toàn cách biệt. Mục tiêu giữ sạch lưới có vẻ đã được Klopp ưu tiên hàng đầu. Sự thành công của Liverpool không chỉ là đấu pháp mà còn đến từ cách thực hiện.

Lối chơi pressing mạnh mẽ ở khu trung tuyến của The Reds đã khiến Man City không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành Karius trong 45 phút đầu tiên.

Ở hiệp 2, dù Liverpool chủ động nhường sân, Man City cũng bế tắc. Cả trận, họ tung ra 11 cú dứt điểm nhưng không có nổi 1 cú dứt điểm trúng đích.

Pep thừa nhận Man City chơi tệ, dưới khả năng so với những gì họ đã thể hiện ở mùa giải này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cái tệ của hàng công Man City xuất phát từ đấu pháp đúng đắn của Liverpool.

Họ đã che giấu cực tốt những điểm yếu ở hàng thủ để vô hiệu hóa các ngòi nổ áo xanh. Ởmùa giải này, mới chỉ có 4 CLB giữ sạch lưới khi chạm trán Man City. Trong đó, Liverpool là CLB đầu tiên khiến Man City không có nổi 1 cú dứt điểm trúng đích.

Thành công của Liverpool đêm qua là cự ly đội hình hợp lý. Họ gần như thắt chặt mọi khoảng trống, không cho Man City thực hiện những pha ban bật khoặc chọc khe.

De Bruyne, ngôi sao chơi tốt nhất của Man City, chỉ có vỏn vẹn 1 lần tạo cơ hội. Lần đầu tiên ở mùa giải này, người ta chứng kiến cảnh Man City rơi vào thế cạn ý tưởng.

Ở trung tâm hàng thủ, Van Dijk đã "bắt chết" Gabriel Jesus với 4 tình huống tranh chấp bóng bổng thành công. Hai hậu vệ biên của Liverpool, Alexander-Arnold và Robertson cũng gây ấn tượng mạnh với tổng cộng 8 cú tắc bóng và 18 lần cắt bóng thành công. Trong hệ thống phòng ngự của Liverpool đêm qua, Alexander-Arnold là người chơi nổi bật nhất.

Theo Opta, anh đã có 10 lần cắt bóng, 4 cú tắc bóng, 7 tình huống truy cản và 10 lần đoạt lại bóng, hơn bất cứ cầu thủ nào bên phía Liverpool. Nó lý giải cho việc Leroy Sane đã rơi vào thế bất lực ở Anfield.

Chỉ trông chờ bộ tứ hậu vệ là chưa đủ để Klopp ngăn cản Man City. Ông đã huy động gần như tối đa những tiền vệ. Thống kê chỉ ra rằng 3 tiền vệ của The Reds đã có tổng cộng 10 cú tắc bóng ở trận đấu đêm qua.

Sự tương trợ của cả hệ thống đã giúp Klopp tạo ra hệ thống phòng ngự vững chắc chưa từng thấy, đặc biệt là ở hiệp đấu thứ 2.

Đừng quên rằng Liverpool đã có trận đấu giữa sạch lưới thứ 4 liên tiếp ở Champions League. Tính tổng cộng, họ đã có 6 trận không để lọt lưới ở sân chơi số 1 châu Âu mùa này, ngang bằng thành tích của Barcelona.

Với hàng công bùng nổ theo đúng phong cách của Jurgen Klopp, Liverpool không lo ngại việc không thể ghi bàn. Nhưng đấy chỉ là đội bóng theo kiểu "giải trí" nếu họ không biết phòng ngự.

Thật may, Klopp đang thay đổi từng ngày. Liverpool có thể trở thành kẻ chinh phục đúng nghĩa…

Khương Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liverpool - Man City 3-0: The Klopp và nghệ thuật che giấu những khiếm khuyết