Diệp bị xử phạt 3 năm tù giam về tội mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ và trong lúc được tại ngoại do nuôi con nhỏ thì lại tiếp tục mua bán súng đạn.

Lộ diện người phụ nữ trẻ cầm đầu đường dây chế tạo mua bán súng ở Kiên Giang

Tô Văn - Văn Vũ | 21/10/2022, 14:17

Diệp bị xử phạt 3 năm tù giam về tội mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ và trong lúc được tại ngoại do nuôi con nhỏ thì lại tiếp tục mua bán súng đạn.

Ngày 21.10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự 4 người để điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và tàng trữ, mua bán trái phép công cụ hỗ trợ.

4 người bị tạm giữ gồm: Vũ Thị Diệp (SN 1990, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM); Đặng Quốc Ánh (SN 1994), Đặng Quốc Huân (SN 1995) và Đặng Văn Tỉnh (SN 1997) - cùng ngụ huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

1-diep-.jpg
Vũ Thị Diệp - Ảnh: Văn Vũ
2-diep-.jpg
Bên trái qua: Ánh, Huân và Tỉnh - Ảnh: Văn Vũ

Trước đó, vào ngày 22.8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phá thành công chuyên án chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng quy mô lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Công an đã bắt tạm giam 12 người về các tội danh chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, gồm: Dương Minh Tuấn (SN 1992), Cao Văn Hoài (SN 1995), Lưu Tấn Đạt (SN 1987), Phan Văn Tính (SN 1981), Khưu Thanh Tùng (SN 1993), Quách Hoàng Anh (SN 1981), Võ Văn (SN 1989) - cùng ngụ TP.Rạch Giá; Võ Ngọc Trâm (SN 1996, vợ Cao Văn Hoài, ngụ huyện An Minh); Trần Văn Năng (SN 1983, ngụ huyện Giồng Riềng); Trần Ngọc Thuận (SN 1987, ngụ huyện Hòn Đất); Phương Hữu Nhân (SN 2000, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) và Phạm Văn Giàu (SN 1998, ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Cơ quan công an đã thu giữ 84 khẩu súng các loại, hơn 300 viên đạn các loại, 365 ống kim loại chứa CO2, 1 roi điện; 1 máy tiện chuyên dụng và một số thiết bị, máy móc phục vụ việc chế tạo, cải tạo các loại súng bắn đạn bi, đạn thể thao thành súng có tính năng tương tự vũ khí quân dụng. Theo kết quả giám định, trong 84 khẩu súng được thu giữ thì có 11 khẩu súng là vũ khí quân dụng, 14 khẩu súng là công cụ hỗ trợ.

Qua đấu tranh ban đầu, nhóm người này đã thừa nhận hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ. Trong đó, Tuấn khai nhận đã mua súng của Hoài và Trâm, sau đó cải tạo (có tính năng sát thương và độ chính xác cao) để bán cho các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội có nhu cầu.

Còn Hoài và Trâm thừa nhận đặt mua súng, công cụ hỗ trợ và rao bán các qua trang mạng xã hội zalo, facebook cho các đối tượng hình sự ở tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Khánh Hòa, TP.Hà Nội.

Sau khi phá án, bắt giam 12 người nói trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Ban chuyên án củng cố chặt chẽ tài liệu chứng cứ, làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng để xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật; đồng thời khẩn trương điều tra mở rộng làm rõ nguồn gốc các loại vũ khí bán cho số đối tượng cầm đầu tại Kiên Giang.

4-diep-.jpg
Tang vật thu giữ - Ảnh: Văn Vũ
3-diep-.jpg
Số súng do Diệp giao cho Huân thông qua dịch vụ vận tải được công an thu giữ tại kho - Ảnh: Văn Vũ

Qua gần 2 tháng xác minh và điều tra mở rộng, lực lượng chức năng xác định Vũ Thị Diệp là đầu mối quan trọng, chuyên mua bán, vận chuyển vũ khí (súng), các loại công cụ hỗ trợ và có kho hàng để cất giấu.

Ngày 13.10, Vũ Thị Diệp chỉ đạo cho Tỉnh nhận 3 thùng hàng, bên trong có 63 khẩu súng rồi kêu Tỉnh gửi xe vận tải H.L tại bến xe Miền Đông (TP.HCM) ra Nha Trang (Khánh Hòa) cho Đặng Quốc Huân (anh em họ với Tỉnh).

Ngày 15.10, Ban chuyên án phát hiện Vũ Thị Diệp đang chỉ đạo đồng bọn mua bán và vận chuyển 63 khẩu súng các loại cho một người tại Nha Trang.

Tổ công tác phối hợp Phòng Cảnh Hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành xác minh, kiểm tra, phát hiện hoạt động, vi phạm của đối tượng nên tiến hành bắt, khám xét nhanh chỗ ở của anh em Huân và Ánh.

Qua làm việc, cả 2 khai có nhận 3 thùng xốp chứa các loại súng và các phụ kiện của súng từ Vũ Thị Diệp. Hiện súng và các phụ kiện này được cất giấu tại một nhà kho ở phường Phước Long, TP.Nha Trang.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà kho, Ban chuyên án thu giữ 229 khẩu súng (gồm 134 khẩu kiểu súng lục M911 bắn đạn bi và bình C02, 64 khẩu súng rulo…).

Qua khai thác, Đặng Quốc Huân khai, y nhận làm đại lý cho Diệp để bán các loại súng ra các tỉnh miền Trung.

Năm 2019, Diệp cùng chồng là Phạm Thành Long bị xử phạt 3 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ” nhưng cho Diệp tạm hoãn thi hành án, do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, riêng Phạm Thành Long đang chấp hành án.

Trong thời gian Vũ Thị Diệp được tại ngoại, người phụ nữ này tiếp tục móc nối với những người quen biết, tổ chức mua các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ từ Thái Lan về Việt Nam, sau đó giao cho các đại lý rao bán trên mạng xã hội, thu lời bất chính hàng tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ diện người phụ nữ trẻ cầm đầu đường dây chế tạo mua bán súng ở Kiên Giang