Danh tính người tình đồng giới của nhà thơ Tây Ban Nha Federico García Lorca đã trở thành một điều bí ẩn kể từ khi nhà thơ bị ám sát trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Giờ đây, sau 70 năm, bí ẩn này cuối cùng đã được “giải mã”.

Lộ diện người yêu đồng tính của nhà thơ Lorca sau 70 năm

Một Thế Giới | 04/12/2013, 11:19

Danh tính người tình đồng giới của nhà thơ Tây Ban Nha Federico García Lorca đã trở thành một điều bí ẩn kể từ khi nhà thơ bị ám sát trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Giờ đây, sau 70 năm, bí ẩn này cuối cùng đã được “giải mã”.

Một hộp lưu giữ các kỷ vật cho thấy rõ, nhà phê bình nghệ thuật trẻ Juan Ramírez de Lucas từng có mối quan hệ ngắn ngủi với García Lorca. Lucas là nhân vật chính trong những vần thơ đầy đam mê của García Lorca trong năm cuối đời. 
Lo dien nguoi yeu dong tinh cua nha tho Lorca sau 70 nam
Nhà thơ García Lorca 
 Cuộc tình giữa thời nước sôi lửa bỏng 
Nhà phê bình nghệ thuật kiêm nhà báo Juan Ramírez de Lucas đã giữ một hộp đựng các kỷ vật của mình với nhà thơ García Lorca. Đó là những gì để lại của 1 năm quan hệ ngắn ngủi giữa hai người, và trong đó có cả những bài thơ chưa hề được công bố và một cuốn nhật ký.
 Chiếc hộp này được Lucas cất giấu trong suốt cuộc đời mình. Nhưng một thời gian ngắn trước khi Lucas qua đời vào năm 2010, ông đã trao nó cho em gái mình. 
Những kỷ vật trong chiếc hộp bộc lộ rằng, García Lorca và người tình 19 tuổi Lucas có kế hoạch cùng nhau tới Mexico sau khi họ gặp nhau và yêu nhau say đắm ở Madrid, nơi Lucas đang theo học cả ngành Hành chính công và sân khấu. Nhưng Lucas còn quá trẻ, ông không thể tự ý ra đi mà không xin phép cha mẹ, vì vậy ông đã trở về quê hương Albacete để thực hiện việc này. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, Tây Ban Nha xảy ra nội chiến. 
Khi đó, García Lorca cũng đã trở về quê nhà Granada và ông phải tìm nơi ẩn náu trong gia đình một người bạn là Rosale. Khi Granada đã nằm trong tay tướng Francisco Franco, García Lorca rơi vào nguy hiểm bởi ông là một nhà thơ cánh tả. Tháng 8/1936, ở tuổi 36, García Lorca đã bị đưa tới một sườn đồi gần đó và bị bắn cùng 2 người đấu bò và một giáo viên. Di hài của ông chưa được tìm thấy. 
Tình yêu của ông dành cho Lucas giải thích tại sao García Lorca lại chậm trễ đi Mexico, mặc dù từ trước khi xảy ra nội chiến ông đã được cảnh báo rằng, các tay súng cánh hữu muốn giết ông. Còn gia đình bảo thủ của Lucas đã rất kinh hoàn sau khi nghe con trai bày tỏ ý nguyện muốn được đi Mexico cùng García Lorca. Họ đã nhất quyết không cho phép và dọa nếu Lucas vẫn muốn vậy thì họ sẽ gửi ông vào đội hiến binh của Tây Ban Nha. Lucas không thể ra nước ngoài một cách hợp pháp nếu như không được sự chấp thuận của gia đình cho đến năm ông 21 tuổi. 
Chiếc hộp, những trang thư và những bài thơ 
Lo dien nguoi yeu dong tinh cua nha tho Lorca sau 70 nam
 Người tình đồng giới Lucas của Lorca
Trong tình cảnh đó, García Lorca đã viết cho Lucas một bức thư, ông khuyên nhủ người tình hãy kiên nhẫn và nhắc nhở không nên phá vỡ gia đình mình. “Hãy luôn hy vọng ở anh. Anh là người bạn tốt nhất của em và anh đề nghị em không được phép trầm mình xuống sông tự vẫn”. 
Bức thư này là một trong số những kỷ vật mà Lucas giữ kín, cùng với một bài thơ của García Lorca, trong đó mô tả sự tuyệt vọng của mình với “chàng trai trẻ tóc vàng đến từ Albacete”.
Lo dien nguoi yeu dong tinh cua nha tho Lorca sau 70 nam
 “Thậm chí tôi không thể nhìn ngắm cậu ấy!” - García Lorca viết trong bài thơ được ông sáng tác trong hành trình ông đi cùng người tình trẻ tới thành phố miền Nam Córdoba. Bài thơ này được ông viết tay ở mặt sau một tờ biên nhận của Viện Hàn lâm Orad ở Madrid, nơi Lucas theo học. Một chuyên gia về chữ viết tay đã thẩm định bài thơ này và tuyên bố nó do García Lorca viết. Bài thơ có đề tháng 5/1935, cùng thời điểm García Lorca sáng tác những bài thơ trữ tình ngắn về tình yêu u ám. 
Nhà văn Manuel Francisco Reina, người đã đọc một số tư liệu được lưu giữ trong chiếc hộp và khẳng định, những bài thơ ngắn đó được viết cho Lucas chứ không phải người tình cũ của García Lorca là cầu thủ bóng đá Rafael Rodríguez. 
“García Lorca không muốn đi Mexico mà không có người tình… Nhiều người biết chuyện đó, trong đó có các nhà thơ Luis Rosales và Antonio Hernandez, họ từng khẳng định với tôi điều này” - Reina cho biết. 
García Lorca đã dành những ngày cuối đời mình để chỉnh sửa cẩn thận các bài thơ ngắn. 
Còn Lucas sau đó đã tìm mọi cách để tồn tại ở Tây Ban Nha trong thời củaFranco. Nhưng ông luôn giữ kín mối quan hệ của mình với García Lorca, từ chối trả lời các câu hỏi của các nhà viết tiểu sử. 
Theo Thể thao Văn hóa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ diện người yêu đồng tính của nhà thơ Lorca sau 70 năm