Thẩm phán kỳ cựu người Úc James Spigelman quyết định rút khỏi Tòa Phúc thẩm Hồng Kông (HKCFA) với lý do liên quan đến luật an ninh mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt.

Lo ngại luật an ninh, thẩm phán Úc tại Hồng Kông từ chức

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/09/2020, 16:25

Thẩm phán kỳ cựu người Úc James Spigelman quyết định rút khỏi Tòa Phúc thẩm Hồng Kông (HKCFA) với lý do liên quan đến luật an ninh mà chính quyền Bắc Kinh áp đặt.

Thông báo từ chính quyền Hồng Kông hôm 18.9 cho biết Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga vào đầu tháng đã rút lại chức vụ thẩm phán HKCFA không thường trực của ông Spigelman sớm 2 năm trước khi hết nhiệm kỳ.

Ông Spigelman chỉ nói với đài ABC rằng bản thân từ chức vì lý do liên quan đến luật an ninh. Vị thẩm phán 74 tuổi không giải thích rõ ràng.

Nghị sĩ Hồng Kông Dennis Kwok cảnh báo sẽ có thêm thẩm phán nước ngoài từ chức vì mất niềm tin vào nền pháp trị đặc khu. Cựu quan chức Cơ quan công tố Hồng Kông Grenville Cross dự đoán 5 thành viên liên minh tình báo Five Eyes (gồm Mỹ, Anh, Úc, Canada, New Zealand) có thể gây sức ép buộc công dân nước mình từ bỏ chức vụ thẩm phán HKCFA.

Theo phát ngôn viên văn phòng Đặc khu trưởng, bà Lâm thu hồi lệnh bổ nhiệm đúng phápluật liên quan. Ông Spigelman không đưa ra bất kỳ lý do nào.

Thời gian tới Hồng Kông có thể mất thêm thẩm phán người nước ngoài và khó mời thẩm phán người nước ngoài đến làm việc - Ảnh: SCMP

Lo ngại về hệ thống tư pháp Hồng Kông đã xuất hiện từ lúc luật an ninh được Quốc hội Trung Quốc chính thức thông qua.

Tại Hồng Kông, mọi cấp tòa án đều có thẩm phán là người nước ngoài. Hơn nữa Luật Cơ bản (luật tối cao của đặc khu) chỉ quy định hai chức vụ tư pháp phải là người quốc tịch Trung Quốc: Chánh án Tòa Phúc thẩm cùng Chánh án Tòa Tối cao Hồng Kông. Điều này đem đến vấn đề: liệu các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia như ly khai, lật đổ chính quyền, thông đồng thế lực bên ngoài,… sẽ do thẩm phán Trung Quốc hay thẩm phán nước ngoài xét xử?

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Trung Quốc bị ảnh hưởng vì Tesla, Amazon, Intel và Ericsson tiếp tục sa thải nhiều nhân viên
Việc cắt giảm lực lượng lao động quy mô lớn tại các hãng công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu như Tesla, Amazon, Intel và Ericsson gây ra sự lo lắng ở Trung Quốc, nơi các công ty lớn cũng tiến hành sa thải nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại luật an ninh, thẩm phán Úc tại Hồng Kông từ chức