Chính phủ Nhật đã quyết định tăng chi quốc phòng lên mưa kỷ lục, dù có một số chỉ trích rằng hành động này đi ngược lại hiến pháp của đất nước.

Lo ngại Triều Tiên, Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục

Hà Ngọc Bách | 23/12/2017, 09:06

Chính phủ Nhật đã quyết định tăng chi quốc phòng lên mưa kỷ lục, dù có một số chỉ trích rằng hành động này đi ngược lại hiến pháp của đất nước.

Chính phủ Nhật đã quyết định tăng chi quốc phòng để mua thêm vũ khí, trong đó có nhiều loại vũ khí gây tranh cãi như hệ thống phòng thủ tên lửa, vốn được hy vọng là có thể đề phòng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên.

Cụ thể, trong năm tài chính 2018 ngân sách quốc phòng của Nhật sẽ tăng lên mức 5,19 nghìn tỉ yen (tương đương 46 tỉ USD), đây là mức tăng 1,3% so với năm ngoái và là mức tăng lớn nhất trong lịch sử Nhật kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2.

Thủ tướng Shinzo Zbe đã đảo ngược tiến trình cắt giảm ngân sách quốc phòng của Nhật khi ông trở thành Thủ tướng vào cuối năm 2012, với lý do là phòng ngự trước mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên trong năm 2017 nhiều lần bắn tên lửa bay ngang không phận Nhật, một số còn rớt xuống vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Tokyo. Hồi tháng 9, Bình Nhưỡng thậm chí còn dọa "đánh chìm Nhật Bản" bằng một quả tên lửa hạt nhân khi Tokyo và Washington tiến hành tổ chức một vòng trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên.

Các quan chức quốc phòng Nhật nói rằng nước này cần phải nhanh chóng nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa để có thể đối phó với tốc độ phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

"Hiện Triều Tiên đang tăng cường khả năng của tên lửa đạn đạo của họ, chúng tôi cần phải tăng cường năng lực phòng thủ cho mình", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, ông Itsunori Onodera tuyên bố hồi tháng này.

Tuy nhiên, chính sách của chính phủ Nhật bị không ích chỉ trích từ phe đối lập, vốn cho rằng hành động của ông Abe và các cộng sự vi phạm hiến pháp. Cụ thể hiến pháp Nhật quy định nước này bị cấm sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế và quân đội của họ cũng chỉ chủ yếu đóng vai trò phòng thủ thuần túy.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại Triều Tiên, Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên mức cao kỷ lục