Tân Hoa Xã ngày 22.12 cho biết dự luật giám sát quốc gia mới chuẩn bị được xem xét thông qua của Trung Quốc được bổ sung thêm điều khoản bảo vệ cho những đối tượng bị giam giữ.

Trung Quốc đưa việc bảo vệ người bị giam giữ vào dự luật giám sát quốc gia

Cẩm Bình | 22/12/2017, 18:22

Tân Hoa Xã ngày 22.12 cho biết dự luật giám sát quốc gia mới chuẩn bị được xem xét thông qua của Trung Quốc được bổ sung thêm điều khoản bảo vệ cho những đối tượng bị giam giữ.

Theo dự luật này, gia đình và đơn vị công tác của người bị bắt giữ sẽ được thông báo về vụ bắt giữ trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, công tác thông báo có thể không được thực hiện nếu có nguy cơ thông đồng, tạo bằng chứng hay nhân chứng giả mạo lẫn nhiều hình thức cản trở điều tra khác.

Trước đây, chỉ có gia đình hoặc đơn vị công tác được thông báo, thậm chí nhà điều tra có thể giữ bí mật vụ bắt giữ nếu lo ngại quá trình điều tra bị can thiệp.

Tân Hoa Xã cũng cho biết dự luật mới quy định rõ việc kiểm tra thân thể nghi phạm là phụ nữ sẽ được tiến hành bởi nhân viên điều tra nữ. Ngoài ra, nếu không tìm thấy bất cứ bằng chứng phạm tội nào, vụ án có thể được bỏ.

Theo Tân Hoa Xã, dự luật mới với nhiều điều khoản quan trọng sẽ giúp xây dựng nên một hệ thống bắt giữ mới thay thế cho quy chế “song quy”, qua đó đảm bảo quyền lợi cho người bị giam giữ.

“Hổ lớn” Chu Vĩnh Khang (áo đen) từng bị áp dụng hình thức “song quy” - Ảnh: CCTV

Theo Thời báo Hoàn Cầu, “song quy” là quy trình mà các quan chức bị bắt phải có mặt tại một thời điểm được chỉ định, ở một nơi được chỉ định, để "thú nhận" những sai phạm mà cơ quan kiểm tra kỷ luật tin rằng đã có bằng chứng rõ ràng. Biện pháp này thường được áp dụng một cách đột ngột và bí mật. Không hiếm trường hợp, một quan chức mới buổi sáng còn chủ trì cuộc họp, buổi chiều đã bị bắt.

Tân Hoa Xã cho biết dự luật giám sát quốc gia đang được Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc xem xét lần hai (lần thứ nhất vào tháng 6.2017). Dự kiến dự luật sẽ được thông qua vào tháng 3.2018, trong thời gian kì họp “lưỡng hội” (họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc và họp Hội nghị Chính trị hiệp thương toàn quốc) diễn ra.

Ngoài dự luật giám sát quốc gia, một siêu cơ quan chống tham nhũng mang tên “Ủy ban giám sát quốc gia” cũng sẽ được thành lập, có nhiệm vụ giám sát tất cả viên chức Trung Quốc bất kể phải hay không phải đảng viên.

Cẩm Bình (theo Reuters, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa việc bảo vệ người bị giam giữ vào dự luật giám sát quốc gia