Tổng thống Donald Trump đã thông qua quyết định xuất khẩu vũ khí cho Ukraine, nhằm chống lại lực lượng dân quân ly khai thân Nga ở miền Đông nước này, theo thông báo ngày 21.12 của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Donald Trump quyết định xuất khẩu vũ khí cho Ukraine

Hà Ngọc Bách | 22/12/2017, 09:13

Tổng thống Donald Trump đã thông qua quyết định xuất khẩu vũ khí cho Ukraine, nhằm chống lại lực lượng dân quân ly khai thân Nga ở miền Đông nước này, theo thông báo ngày 21.12 của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay rằng bộ này đã thông báo với Quốc hội Mỹ ngày 13.12 một giấy phép xuất khẩu vũ khí đã được chấp thuận, cho phép các công ty Mỹ bánvũ khí hạng nhẹ và súng cầm tay hạng nhẹ cho Ukraine.

"Chính phủ Mỹ không bán vũ khí cho chính phủ Ukraine. Theo thỏa thuận giữa hai chính phủ trước đó, chính phủ Mỹ đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Ukraine, đây không phải là điều mới", bà Heather Nauert nói.

Đơn hàng gồm súng bắn tỉa, đạn dược và các bộ phận khác trị giá tới 41,5 triệu USD, theo một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ nói với ABC News.

Hồi năm 2014, ông Barack Obama đã ký một đạo luật xuất khẩu vũ khí sang Ukraine nhưng ông không bao giờ tiếp tục thực hiện giao dịch này. Thay vào đó, Mỹ cung cấp cho Ukraine những vũ khí phi sát thương như giáp chống đạn, xe bọc thép đã gỡ bỏ vũ khí và cung cấp đào tạo quân sự cho binh sĩ của Kiev.

Thời điểm hiện tại, dù Nga và Mỹ đang cố gắng cải thiện quan hệ với nhau nhưng ông Trump hôm 18.12 đã cáo buộc Moscow là "nguyên nhân gây không ổn định ở lục địa Á - Âu, nơi mà nguy cơ xung đột đang tăng do những tính toán sai lầm của Nga".

Trong khi đó, theo Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tính đến nay đã có hơn 16.000 vụ phi phạm ngừng bắn tại miền Đông Ukraine và mới nhất có tới 8 binh sĩ Ukraine bị thiệt mạng trong những vụ chạm súng này.

Nga nhiều lần lên tiếng cảnh báo rằng nếu Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ làm tình hình tại miền Đông nước này thêm tồi tệ. Moscow cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc gây ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Thiên Hà (theo UPI)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump quyết định xuất khẩu vũ khí cho Ukraine