Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết bọn cướp ngân hàng sử dụng công nghệ cao đã không thể thực hiện ý đồ của mình vào cuối năm 2015 khi tấn công vào TPBank.

Lộ ngân hàng mà tin tặc sử dụng để lấy tiền từ TPBank

Hà Ngọc Bách | 18/05/2016, 10:30

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết bọn cướp ngân hàng sử dụng công nghệ cao đã không thể thực hiện ý đồ của mình vào cuối năm 2015 khi tấn công vào TPBank.

Bọn tin tặc đãsử dụng hệ thống điện chuyển tiền của SWIFT để thực hiện lệnh chuyển tiền gian lận đến1,2 triệu USD (khoảng 27 tỉ đồng) tới một ngân hàng ở Slovenia từ TPBank. Tuy nhiên hành động nàybị ngân hàng củaViệt Nam phát hiện kịp thời và ngăn chặn lệnh chuyển tiền.

Theo Reuters, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết vụchuyển tiền bất thành này diễn ra hôm 8.12.2015. Đâylà nỗ lực tấn công mạng duy nhất thông qua SWIFT bị TPBank phát hiện.Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói rằngkhông có ngân hàng nào khácbị ảnh hưởng bởivụ tấn công mạngnày.Ông Hùng cho biếtInterpol ngay lập tức đã được thông báo về vụ tấn công mạng tại TPBank.

Theo phía Việt Nam thông tin, một nhà cung cấp thứ ba mà TPBank sử dụng để kết nối với hệ thống chuyển tiền SWIFT có khả năng bị nhiễm mã độc và máy chủ của nhà cung cấp này đặt ở Singapore.Tuy nhiên, ôngHùng cho biết ông không biết tên nhà cung cấp này cũng như tên ngân hàng Slovenia mà bọn tin tặc sử dụng để lấy tiền từ TPBank.

Ngân hàng Trung ương Slovenia tuyên bố họ không có bất kỳ thông tin nào về vụ việc này. Phía cảnh sát Slovenia cũng nói rằng họ đang điều tra vụ việc.

Trước đó, trong một thông cáo gửi báo chí vàongày 15.5, TPBank cho biết qua hệ thống giám sát và cảnh báo rủi ro, ngân hàng này đã phát hiện một điện chuyển tiền gian lận hơn 1 triệu euro (1,13 triệu USD) qua dịch vụ bên thứ ba mà TPBank sử dụng để kết nối với hệ thống điện chuyển tiền toàn cầu SWIFT.

TPBank khẳng định điện chuyển tiền này đã bị ngăn chặn và vụ tấn công không ảnh hưởng đến hệ thống của SWIFT cũng như các giao dịch khác của ngân hàng với khách hàng.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Một phòng giao dịch của TPBank.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ ngân hàng mà tin tặc sử dụng để lấy tiền từ TPBank