Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã gần như "tuyên chiến" với với cả EU khi nhận xét khối kinh tế - chính trị của 28 nước châu Âu này "rất rất quan liêu".

Ông Donald Trump chê EU là tổ chức quan liêu

Hà Ngọc Bách | 18/05/2016, 08:46

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã gần như "tuyên chiến" với với cả EU khi nhận xét khối kinh tế - chính trị của 28 nước châu Âu này "rất rất quan liêu".

Trong cuộc phỏng vấn với kênh ITV ngày 13.5 vừa được công chiếu, ông Trump cho biết EU là một tổ chức "rấtrất quan liêu", vì vậy nước Anh không nên ở lại trong khối EU vì nước này"cần EU để làm gì?".

Tuy nhiên, không áp đặt tư tưởng cho người Anh, ông Trump cho rằng việc "thoát EU" hay không là do người dân nước này tự quyết định. Tuyên bố của ông Trumpám chỉ việc nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Barack Obamađã đưa ra các nhận xét mạnh và gây áp lực với người dân Anh quốcvề khả năng nước nàyrời khỏi EU.

Khi nói về quan hệ với với Thủ tướng Anh David Cameron, ông Trump cho biết nếu ông đắc cử tổng thống thì quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo nước Anh sẽ không mấy tốt đẹp bởinhững lời chỉ trích của nhà lãnh đạo này với ông Trump.

Thủ tướng Anh David Cameron năm ngoái phát biểu trước quốc hội rằng Donald Trump "gây chia rẽ, ngu ngốc và sai lầm" khi kêu gọi tạm thời cấm người Hồi giáo vào Mỹ. Theo Thủ tướng Cameron khi đó, nếu Trump đến Anh thì ông sẽ đoàn kết cả nước lại phản đối tỷ phú này.

"Xem ra chúng tôi có mối quan hệ không được tốt cho lắm, ai biết được. Tôi hy vọng có mối quan hệ tốt với ông ấy nhưng hình như ông ấy không muốn giải quyết rắc rối", tỷ phú Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa tuyên bố.

Trước đó, hồi đầu tháng 5, ông Cameron tuyên bố sẽ không xin lỗi ông Trump dogọi ứng viên tranh chức tổng thống Mỹlà kẻ "ngu ngốc".

"Thứ nhất, tôi không ngốc. Thứ hai, về gây chia rẽ,tôi không nghĩ mình là người gây chia rẽ. Tôi là một người giúp thống nhất, khác với tổng thống Mỹ hiện tại", ông Trump nhấn mạnh lý do ông sẽ bất hòa với lãnh đạo nước Anh nếu ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Không chỉ nhận xét về ông David Cameron, ông Trump còn cho rằng quan hệ của ông với thị trưởng vừa mới đắc cử của London (thủ đô Anh) cũng sẽ không tốt, khi ông thị trưởngSadiq Khan, một người Hồi giáo, đã lên tiếng chỉ trích chính sách ngăn chặn người nhập cư của ông Trump.

Ngoài ra, ông Trump "không quên" chỉ trích cựu Thủ tướng Anh Tony Blair doông này đã "sai lầm nghiêm trọng" khi ủng hộ Tổng thống George W.Bush trong chiến dịch xâm lược Iraq hồi năm 2003. Ông Trump còn cho rằngông Blair sẽ đáng tôn trọng hơn nếu dám đứng lên chống lại quyết định của Tổng thống Mỹ.

Thiên Hà (theo New York Times, Daily Mail)

Ảnh: Ông Trump chỉ trích cả khối EU là "rất rất quan liêu"
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump chê EU là tổ chức quan liêu