Mấy ngày qua, hàng chục nghìn người dân đã tổ chức về quê ở khu vực ĐBSCL tự phát bằng phương tiện cá nhân, gây khó khăn cho việc tiếp nhận, có nguy cơ vỡ trận phòng chống dịch COVID-19.

Lo 'vỡ trận', nhiều tỉnh kiến nghị Thủ tướng dừng cho người dân về quê

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 04/10/2021, 06:00

Mấy ngày qua, hàng chục nghìn người dân đã tổ chức về quê ở khu vực ĐBSCL tự phát bằng phương tiện cá nhân, gây khó khăn cho việc tiếp nhận, có nguy cơ vỡ trận phòng chống dịch COVID-19.

Bạc Liêu

Chiều tối 3.10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị chỉ đạo siết chặt, kiểm soát khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận, để không cho người dân tự ý về miền Tây.

244104241_288251512865175_5056402066221608553_n.jpg
Người dân ồ ạt về quê ở các tỉnh miền Tây - Ảnh: MTG

Chủ tịch tỉnh này cho biết, khi TP.HCM và nhiều địa phương nới lỏng giãn cách, công dân ở nhiều tỉnh, thành phía Nam tự ý chạy xe máy về khu vực ĐBSCL một cách ồ ạt, gây quá tải nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp về an ninh của các tỉnh, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, tỉnh Bạc Liêu đề nghị Thủ tướng, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, công an chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương, đặc biệt là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát nghiêm ngặt, ngăn chặn không cho người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn trong 15 ngày.

Những ngày qua, Bạc Liêu đã tiếp nhận trên 10.000 công dân của tỉnh này chạy xe máy về quê. Nếu người dân tiếp tục tự ý về quê sẽ gây nguy cơ "vỡ trận" hàng loạt tại các tỉnh.

Cũng trong chiều 3.10, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu người dân trong tỉnh phối hợp với chính quyền cung cấp thông tin khi phát hiện những người dân ở các tỉnh, thành phố tự ý về mà chưa được cách ly theo quy định. Người dân trong tỉnh cũng không nên ra đường khi không cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ số lượng người về từ các tỉnh, thành phố để chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Quản lý chặt chẽ việc cách ly tập trung tại các khu cách ly, tránh tình trạng lây nhiễm chéo; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo người dân được cách ly an toàn, hiệu quả.

Xử lý nghiêm các đối tượng từ các tỉnh, thành phố về qua đường mòn, lối mở mà trốn cách ly tập trung, không khai báo với chính quyền.

Sóc Trăng

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để đề nghị chỉ đạo các tỉnh phía Nam siết chặt kiểm soát, không để người dân tự ý ra khỏi địa bàn.

242951351_395624988902713_3016479380144687450_n.jpg
Người dân ồ ạt về quê ở các tỉnh miền Tây - Ảnh: MTG

Trong 3 ngày, đã có gần 30.000 người dân các tỉnh, thành về Sóc Trăng. Để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh tại Sóc Trăng và các tỉnh miền Tây, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Thủ tướng và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam không cho người dân rời khỏi địa bàn để về quê trong 15 ngày, để các tỉnh miền Tây tổ chức cách ly, điều trị đối với công dân đã trở về trong những ngày qua.

"Nếu TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An không siết chặt quản lý người dân thì các tỉnh ĐBSCL sẽ không thể kiểm soát được dịch bệnh. Rất mong Thủ tướng, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 quan tâm chỉ đạo giúp cho các tỉnh ĐBSCL", văn bản của tỉnh Sóc Trăng nêu.

Trước đó, dự báo người Sóc Trăng ở các tỉnh, thành phố sẽ về quê với số lượng lớn nên tỉnh đã chủ động kích hoạt toàn bộ hệ thống khu cách ly tập trung và đưa vào hoạt động Bệnh viện điều trị COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo kích hoạt lại toàn bộ các khu cách ly tập trung, khu điều trị F0 không triệu chứng (hoặc có thể mở thêm) để sẵn sàng tiếp nhận cách ly đối với công dân tỉnh Sóc Trăng trở về từ các tỉnh, thành phố.

"Các khu cách ly tập trung phải có nhà vệ sinh riêng từng phòng để chống lây nhiễm chéo", Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng lưu ý. Đồng thời, tiến hành thành lập ngay các khu quản lý, điều hành các khu cách ly tập trung, khu điều trị F0 không triệu chứng để sẵn sàng hoạt động.

Sở Y tế khẩn trương có giải pháp chỉ đạo tăng cường năng lực các đội lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả thần tốc đối với các trường hợp người dân trở về từ các tỉnh, thành phố chưa qua xét nghiệm sàng lọc đang được cách ly tập trung.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc kích hoạt hoặc thành lập thêm các khu cách ly tập trung đảm bảo điều kiện theo quy định.

Bài liên quan
An Giang đã tiếp nhận người dân từ các tỉnh về quê trong ngày 1.10
Các trường hợp người dân tự phát đã về đến cửa ngõ của tỉnh An Giang trong ngày 1.10 đã được công an tỉnh và địa phương tiếp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo 'vỡ trận', nhiều tỉnh kiến nghị Thủ tướng dừng cho người dân về quê