Không như 1 tháng trước, nguồn cung thuốc Paxlovid ở Mỹ hiện dồi dào hơn.

Loại thuốc giúp Mỹ sống chung với COVID-19 dễ dàng hơn

Sơn Vân | 19/02/2022, 23:46

Không như 1 tháng trước, nguồn cung thuốc Paxlovid ở Mỹ hiện dồi dào hơn.

Với những người Mỹ không may mắn mắc COVID-19 trong làn sóng dịch Omicron, đây là tin an ủi: Paxlovid - thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer hiện có rất nhiều.

Paxlovid, loại thuốc uống kháng vi rút được coi là phương pháp điều trị đầu tiên cho những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao.

Vào tháng trước, ở thời kỳ đỉnh điểm của dịch Omicron, hầu hết bệnh nhân COVID-19 cần Paxlovid nhưng có thể không nhận được.

Loại thuốc uống kéo dài 5 ngày được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp vào tháng 12.2021 và nguồn cung vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu.

Với số ca mắc COVID-19 giảm mạnh khi đợt dịch Omicron hạ nhiệt và đơn đặt hàng của chính phủ Mỹ tiếp tục đổ về các hiệu thuốc, các bác sĩ và quan chức y tế ở bang New York lẫn trên toàn quốc cho biết nguồn cung Paxlovid đang dồi dào ở nhiều khu vực.

Aaron E. Glatt, người phát ngôn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ, cho biết: “Bạn có rất nhiều thuốc và ít ca bệnh hơn - đó là điều tốt nhất có thể xảy ra”. Aaron E. Glatt nói rằng những viên thuốc này được bán rộng rãi dù không phải ở mọi tiệm thuốc ở góc phố.

loai-thuoc-giup-my-song-chung-voi-covid-19-de-dang-hon.jpg
Nguồn cung Paxlovid hiện dồi dào hơn ở Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Chính phủ Mỹ theo dõi Paxlovid trên trang web công khai tên các hiệu thuốc có nó. Một trang web liên bang dành cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho biết có hơn 130.000 liệu trình Paxlovid.

Chính quyền Biden đã gọi Paxlovid là “người thay đổi cuộc chơi” sẽ chuyển đất nước sang giai đoạn tiếp theo của đại dịch, giúp sống chung với COVID-19 dễ dàng hơn vì phương pháp điều trị có thể giải quyết căn bệnh này sớm.

Paxlovid giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong 89% ở những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao, theo một nghiên cứu của Pfizer được công bố ở dạng cuối cùng trên Tạp chí Y học New England. Trung Quốc đã phê duyệt Paxlovid vào cuối tuần trước.

“Nguy cơ cao” là phạm trù rất rộng, bao gồm cả thừa cân, đến nỗi hầu hết bệnh nhân COVID-19 ở Mỹ đều rơi vào tình trạng này. Các bác sĩ nói rằng dù Paxlovid ban đầu chỉ giới hạn dành cho những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất và thậm chí được phân phối qua xổ số, nguồn cung dồi dào có nghĩa là những quy định nghiêm ngặt đó đang được nới lỏng và một loạt các bác sĩ có đủ năng lực để kê đơn nó.

Điều quan trọng cần biết: Nên uống Paxlovid càng sớm càng tốt sau khi bắt đầu có các triệu chứng COVID-19, không quá 5 ngày. Vì vậy, xét nghiệm để phát hiện mắc COVID-19 kịp thời là chìa khóa.

Các bác sĩ nói thêm rằng loại thuốc kháng vi rút khác, molnupiravir của Merck ít hiệu quả hơn Paxlovid và được sử dụng trong những trường hợp hẹp hơn, cũng đang phổ biến rộng rãi ở Mỹ.

Mỹ đã đặt hàng tổng cộng 20 triệu liệu trình Paxlovid cùng 3 triệu liệu trình molnupiravir.

Sotrovimab và remdesivir là hai phương pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng được cung cấp bằng cách tiêm truyền cũng có hiệu quả với Omicron.

Paxlovid kết hợp một loại thuốc kháng vi rút mới có tên nirmatrelvir và một loại cũ hơn gọi là ritonavir (thuốc kháng retrovirus được dùng cùng các loại thuốc khác để điều trị HIV).

Nghiên cứu của Pfizer đã phát hiện ra 5 trường hợp nhập viện và không có trường hợp tử vong nào trong số 697 người dùng thuốc Paxlovid trong vòng 3 ngày đầu kể khi có triệu chứng COVID-19. Trong số 682 người dùng giả dược, 44 người phải nhập viện, trong đó có 9 người tử vong. Tất cả những người trưởng thành trong nghiên cứu này đều chưa tiêm vắc xin.

Nếu uống Paxlovid trong vòng 5 ngày đầu khi có triệu chứng, hiệu quả là 88%.

Nghiên cứu cũng cho thấy "lượng vi rút giảm khoảng 10 lần ở ngày thứ 5, so với giả dược".

"Điều này nhấn mạnh tiềm năng cứu sống bệnh nhân trên khắp thế giới của phương pháp điều trị này, dù họ đã được tiêm vắc xin hay chưa. Các biến thể mới nổi đáng lo ngại, như Omicron, đã làm trầm trọng thêm nhu cầu về các lựa chọn điều trị có thể tiếp cận được với những người nhiễm vi rút và chúng tôi tin tưởng rằng, nếu được cấp phép, phương pháp điều trị tiềm năng này có thể là một công cụ quan trọng giúp dập tắt đại dịch", Giám đốc điều hành Pfizer, Tiến sĩ Albert Bourla, tuyên bố.

Pfizer cho biết Paxlovid duy trì hoạt tính chống lại biến thể Omicron trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, vì thuốc ngăn chặn một loại enzyme liên quan đến quá trình nhân lên của vi rút. Điều này khác với protein gai trên bề mặt vi rút SARS-CoV-2, có rất nhiều đột biến làm gia tăng mối quan tâm toàn cầu về biến thể mới.

Mỹ đang trả khoảng 530 USD cho mỗi liệu trình Paxlovid và 700 USD cho mỗi liệu trình molnupiravir. Điều đáng nói là molnupiravir hiệu quả kém hơn Paxlovid, chỉ giảm khoảng 30% nguy cơ mắc COVID-19 nặng và tử vong.

Hôm 12.2, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đã phê duyệt có điều kiện Paxlovid.

Động thái này giúp Paxlovid trở thành thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 đường uống đầu tiên được cấp phép sử dụng tại Trung Quốc để điều trị COVID-19.

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia cho biết Paxlovid được phê duyệt có điều kiện để điều trị cho người lớn mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có nguy cơ cao tiến triển thành tình trạng nghiêm trọng. Nghiên cứu sâu hơn về loại thuốc này cần được tiến hành và đệ trình lên cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều người cho rằng Trung Quốc thực hiện việc này vì Paxlovid có hiệu quả với Omicron, biến thể đang lan rộng ở nước đông dân nhất thế giới.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc đã đàm phán với Pfizer để mua Paxlovid hay chưa. Pfizer đã không trả lời về vấn đề này khi được đề nghị bình luận.

Sự kiện trên tạo động lực cho Pfizer, công ty dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 22 tỉ USD về phương pháp điều trị COVID-19 vào năm 2022.

Các lãnh đạo của Pfizer nói công ty đang thảo luận tích cực với hơn 100 quốc gia về Paxlovid và có khả năng cung cấp 120 triệu liều nếu cần.

Dù một số loại vắc xin có sẵn trên toàn thế giới giúp ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả vắc xin do Pfizer sản xuất, nhưng vẫn còn hạn chế những lựa chọn điều trị cho những người mắc COVID-19.

Bài liên quan
Mỹ trong tháng hỗn loạn nhất đại dịch, các bang tranh giành thuốc Paxlovid khi bệnh viện quá tải
Thuốc uống kháng vi rút của Pfizer (Paxlovid) và Merck (molnupiravir) được cho là vũ khí quan trọng chống lại đại dịch COVID-19 nhưng đang bị thiếu hụt và đóng góp vai trò rất nhỏ trong làn sóng dịch Omicron ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại thuốc giúp Mỹ sống chung với COVID-19 dễ dàng hơn