Chuyên gia ước tính gần 3/4 người Mỹ có một số mức độ miễn dịch với Omicron, biến thể xuất hiện vào cuối năm ngoái và làm quá tải hệ thống y tế.

‘Gần 3/4 người Mỹ có miễn dịch với biến thể Omicron’

Sơn Vân | 18/02/2022, 11:59

Chuyên gia ước tính gần 3/4 người Mỹ có một số mức độ miễn dịch với Omicron, biến thể xuất hiện vào cuối năm ngoái và làm quá tải hệ thống y tế.

Làn sóng dịch Omicron tấn công Mỹ vào mùa đông năm nay đã củng cố khả năng bảo vệ trước COVID-19 của nước này trong tương lai nhờ miễn dịch tự nhiên kết hợp với tiêm vắc xin.

Hệ thống miễn dịch của hàng triệu người Mỹ hiện đã nhận ra Omicron và sẵn sàng chống lại nó hoặc thậm chí biến thể SARS-CoV-2 khác.

Khoảng 1/2 người Mỹ đủ điều kiện đã tiêm mũi vắc xin tăng cường, đã có gần 80 triệu ca mắc COVID-19 được ghi nhận và nhiều trường hợp khác chưa từng báo cáo.

Một mô hình dựa vào những yếu tố đó và khác để ước tính rằng 73% người Mỹ đang có sự bảo vệ trước Omicron (biến thể thống trị nước này) và con số có thể tăng lên 80% vào giữa tháng 3.2022.

Điều này sẽ giúp những người có miễn dịch tránh nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 lần nữa và giảm lượng vi rút lưu hành tổng thể, có thể làm xáo trộn đời sống xã hội trong các đợt dịch mới. Các chuyên gia đồng ý rằng các nhân viên bệnh viện sẽ có thời gian nghỉ ngơi sau khi khu chăm sóc tích cực từng quá tải trong đợt dịch Omicron.

Ali Mokdad, Giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington ở thành phố Seattle (Mỹ), cho biết: “Chúng ta đã thay đổi. Chúng ta đã tiếp xúc với loại vi rút này và biết cách đối phó với nó”.

Biến thể SARS-CoV-2 mới chắc chắn sẽ xuất hiện trong tương lai và vẫn là một mầm bệnh nguy hiểm. SARS-CoV-2 vẫn đang lây nhiễm cho hơn 130.000 người Mỹ và giết chết hơn 2.000 người mỗi ngày. Hàng chục triệu người Mỹ vẫn dễ bị tổn thương và sẽ có những đợt bùng phát dịch trong tương lai.

gan-3-4-nguoi-my-co-mien-dich-voi-bien-the-omicron.jpg
Chuyên gia ước tính gần 3/4 người Mỹ có một số mức độ miễn dịch với biến thể Omicron

Khái niệm miễn dịch cộng đồng có thể biến mất trong thực tế khắc nghiệt của các biến thể mới, khả năng miễn dịch suy giảm và một số người Mỹ từ chối tiêm vắc xin COVID-19.

Thế nhưng, nhóm nghiên cứu về SARS-CoV-2 của Nhà Trắng hôm 16.2 nói rằng Mỹ đang tiến gần hơn đến lúc COVID-19 không còn là một "cuộc khủng hoảng liên tục" khi số ca giảm mạnh.

Giờ đây, kiến ​​thức đang được xây dựng rằng vi rút SARS-CoV-2 không còn mới nữa. Hai năm trước, SARS-CoV-2 đã ập đến một quốc gia mà trước đây chưa từng có hệ thống miễn dịch nào nhìn thấy nó, toàn bộ dân số (hơn 330 triệu người) còn ngây thơ về mặt miễn dịch, tức là dễ bị nhiễm vi rút.

"Tôi lạc quan ngay cả khi chúng ta có một đợt bùng phát dịch vào mùa hè, số ca COVID-19 sẽ tăng lên nhưng nhập viện và tử vong thì không như vậy", Ali Mokdad, người làm việc trên mô hình Viện đo lường và đánh giá sức khỏe, đã ước tính ra con số 73%.

Với những mức độ nhẹ nhõm và thận trọng khác nhau, nhiều người Mỹ đang bắt đầu quay trở lại lối sống trước đại dịch.

Sarah Rixen (41 tuổi, ở thành phố Bismarck, bang North Dakota, Mỹ) bắt đầu hát trở lại với một dàn hợp xướng sau khi nghỉ việc một năm. Giờ đây, với việc làn sóng dịch Omicron đang hạ nhiệt, Sarah Rixen nói rằng cô cảm thấy tự tin hơn bất cứ lúc nào kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Sarah Rixen cho biết: “Nhưng tôi vẫn hơi lo lắng rằng có thể có một biến thể khác sắp xuất hiện. Tôi vẫn sẽ đeo khẩu trang”.  Sarah Rixen lưu ý rằng gia đình cô và hầu hết những người thân đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Khi quy định đeo khẩu trang giảm bớt, nhân viên quay trở lại văn phòng và các chuyến bay đầy ắp, các chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu xem liệu sự trở lại bình thường này có thể kéo dài không, hay liệu có một sự thất bại khác đang xuất hiện.

Để giải quyết vấn đề đó, các nhà nghiên cứu đang sử dụng dữ liệu sức khỏe từ các quốc gia khác như Anh, Đan Mạch, Nam Phi và Qatar rồi dự đoán những gì có thể xảy ra.

Các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ước tính rằng khoảng 3/4 người ở Mỹ sẽ nhiễm Omicron vào cuối đợt dịch.

Shaun Truelove, nhà dịch tễ học và người lập mô hình dịch bệnh tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Chúng tôi biết đó là một tỷ lệ dân số rất lớn. Điều này thay đổi rất nhiều tùy theo vị trí và ở một số khu vực. Chúng tôi dự đoán con số nhiễm Omicron sẽ gần hơn với 1/2”.

Điều đó có nghĩa là các khu vực hoặc nhóm người khác nhau có mức độ bảo vệ và rủi ro khác nhau trước COVID-19. Ở bang Virginia, những người lập mô hình dịch bệnh đang suy đoán về dân số của họ theo các nhóm có mức độ miễn dịch khác nhau.

Họ ước tính khoảng 45% người dân Virginia có mức độ miễn dịch cao nhất thông qua tiêm mũi vắc xin tăng cường hoặc tiêm vắc xin cộng với việc nhiễm Omicron gần đây. 47% khác có khả năng miễn dịch đã suy giảm phần nào; 7% là những người dễ bị tổn thương nhất vì chưa tiêm vắc xin và chưa bao giờ nhiễm SARS-CoV-2.

Nói chung, đại đa số người dân Virginia có ít nhất một số khả năng miễn dịch, theo Bryan Lewis, nhà dịch tễ học đứng đầu nhóm lập mô hình COVID-19 của Đại học Virginia.

Bryan Lewis nói: “Đó sẽ là một tấm áo giáp đẹp đẽ cho dân số của chúng ta”.

Tuy nhiên, trong khi quần thể được bảo vệ tốt hơn trước COVID-19, nhiều cá thể lại không. Ngay cả theo những ước tính lạc quan nhất về khả năng miễn dịch của dân số, khoảng 80 triệu người Mỹ vẫn dễ bị tổn thương. Con số này tương đương với tổng số ca mắc COVID-19 được xác nhận ở Mỹ đến nay trong đại dịch.

Ali Mokdad nói: “26% người vẫn có thể nhiễm Omicron ngay bây giờ nên phải rất cẩn thận”.

Bài liên quan
Hàn Quốc tiêm liều vắc xin thứ tư khi số ca COVID-19 cao kỷ lục do Omicron
Hàn Quốc sẽ bắt đầu cung cấp liều vắc xin COVID-19 thứ tư vào cuối tháng 2.2022 và cung cấp hàng triệu kit xét nghiệm tại nhà bổ sung để giảm bớt tình trạng thiếu hụt trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Gần 3/4 người Mỹ có miễn dịch với biến thể Omicron’