Theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, việc Cuba tiêm vắc xin COVID-19 rộng rãi và sớm chuyển sang tiêm phòng cho trẻ em đã chứng minh vai trò then chốt trong việc ngăn chặn biến thể Omicron trước khi nó tồn tại ở nước này.

Các chuyên gia nêu lý do Cuba không bị Omicron tàn phá như nhiều nước

Sơn Vân | 18/02/2022, 08:35

Theo các chuyên gia trong nước và quốc tế, việc Cuba tiêm vắc xin COVID-19 rộng rãi và sớm chuyển sang tiêm phòng cho trẻ em đã chứng minh vai trò then chốt trong việc ngăn chặn biến thể Omicron trước khi nó tồn tại ở nước này.

Biến thể Omicron đã đến Cuba vào tháng 12.2021 nhưng không gây tăng đột biến số ca mắc COVID-19 như nhiều nơi khác. Kể từ đó, số ca COVID-19 ở nước này đã giảm hơn 80%, theo dữ liệu chính thức.

Trong suốt làn sóng dịch Omicron, số người tử vong do COVID-19 ở Cuba chỉ bằng khoảng 10% hoặc ít hơn so với mức đỉnh, theo cuộc kiểm kê từ Reuters.

Trên toàn cầu, biến thể Omicron đã được chứng minh có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với Delta, nhưng cũng ít gây bệnh nặng hơn. Các nhà khoa học cho biết số ca mắc COVID-19 tăng vọt do Omicron có thể là một lời giải thích cho sự gia tăng số ca nhập viện ở nhiều quốc gia.

Theo nhà vi rút học Amilcar Perez Riverol (Brazil), mặc dù số ca mắc COVID-19 rất khác nhau giữa các nước tùy thuộc vào tỷ lệ xét nghiệm, nhưng có vẻ Omicron phải vật lộn để cầm cự ở Cuba hoặc gây ra số người chết cũng như bệnh nặng tăng đột biến.

"Có vẻ như Omicron sẽ không đạt gần đến tác động mà Delta từng gây ra ở Cuba, cũng không gây áp lực lên hệ thống bệnh viện ở các quốc gia khác như Delta", Amilcar Perez Riverol nói với Reuters.

Trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của Omicron ở nhiều quốc gia do một số loại vắc xin (bao gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson) vẫn chưa được các cơ quan quản lý toàn cầu phê duyệt cho trẻ dưới 5 tuổi.

Cuba từ lâu nổi bật trong số các nước đang phát triển với việc cung cấp hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí và tập trung vào điều trị dự phòng. Nước này đã phát triển vắc xin COVID-19 của riêng mình và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng đại trà trẻ em dưới 2 tuổi.

Theo dữ liệu chính thức của Cuba, các nhân viên y tế nước này đã tiêm vắc xin đầy đủ cho 1,8 triệu người từ 2 đến 18 tuổi, tương đương 96% tổng số trẻ em, mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo.

cac-chuyen-gia-neu-ly-do-cuba-khong-bi-omicron-tan-pha-nhu-nhieu-nuoc.jpg
Du khách ngồi bên bờ biển El Malecon ở thủ đô Havana, Cuba ngày 8.2.2022 - Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Eduardo Martinez, Chủ tịch công ty dược phẩm nhà nước BioCubaFarma, nói rằng chiến dịch đó đã khiến Cuba trở nên khác biệt trong cuộc chiến chống lại Omicron. “Ở những nơi khác trên thế giới, vi rút SARS-CoV-2 đang lưu hành nhiều hơn trong nhóm trẻ em, nhưng điều đó không xảy ra ở Cuba”, ông nói.

Thành công của Cuba trong chống lại Omicron đến nay như một "điểm nhấn" cho các nhà chức trách. Số ca mắc COVID-19 tăng đột biến vào năm 2021 và khủng hoảng kinh tế dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và thuốc men, mất điện cùng các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ cuộc cách mạng năm 1959 của Fidel Castro.

Tỷ lệ phủ vắc xin COVID-19 cao

Theo các chuyên gia trong và ngoài nước, việc chú trọng đến trẻ em, thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 trên phạm vi rộng của đất nước, chương trình tiêm mũi tăng cường tốc độ nhanh và miễn dịch lai phổ biến đến từ sự kết hợp của nhiễm SARS-CoV-2 trong các đợt dịch trước với tiêm vắc xin sau này, cũng giúp Cuba ngăn chặn Omicron.

Cuba đã tiêm vắc xin đầy đủ cho 87% tổng dân số và gần 94% nhận ít nhất một liều. Qua đó, Cuba nằm trong 3 quốc gia có ít nhất 1 triệu dân dẫn đầu về tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19, theo số liệu thống kê chính thức từ trang Our World in Data.

Các nhà khoa học Cuba cho biết trước khi Omicron xuất hiện, vắc xin Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus dựa trên protein của họ có khả năng bảo vệ lên tới 90% với bệnh COVID-19 có triệu chứng khi được cung cấp ở chế độ 3 liều.

cac-chuyen-gia-neu-ly-do-cuba-khong-bi-omicron-tan-pha-nhu-nhieu-nuoc2.jpg
Tình nguyện viên Mauricio Coppola (38 tuổi, người Ý) nhận liều vắc xin Soberana Plus trong một thử nghiệm lâm sàng ở thủ đô Havana, Cuba ngày 16.11.2021 - Ảnh: Reuters

Cuba vẫn chưa công bố dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối quy mô lớn, cũng như chưa nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xin phê duyệt vắc xin COVID-19 của mình.

Tạp chí Vaccine đầu tháng này đã công bố dữ liệu đầy hứa hẹn từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho hai loại vắc xin “cây nhà lá vườn” của Cuba là Soberana 01 và Soberana Plus.

Các nhà khoa học Cuba đã nghiên cứu vắc xin để chống lại biến thể Omicron. Tiến sĩ Eduardo Martínez Díaz cho biết hồi đầu tháng 12.2021: "Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ các báo cáo về hoạt động của biến thể Omicron. Chúng tôi đang thiết kế các loại vắc xin cụ thể. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ phát triển chúng trong thời gian ngắn".

Bài liên quan
Cuba tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trong chiến lược mở cửa lại trường học, nền kinh tế
Những đứa trẻ Cuba ngồi tại bệnh viện ở thủ đô Havana đang đợi đến lượt mình để nhận một trong những liều vắc xin COVID-19 “cây nhà lá vườn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia nêu lý do Cuba không bị Omicron tàn phá như nhiều nước