Tinh dầu hạt cà rốt được ưa dùng bởi lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp.

Lợi ích bất ngờ của tinh dầu hạt cà rốt với phái đẹp

La Hường | 14/11/2017, 18:25

Tinh dầu hạt cà rốt được ưa dùng bởi lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp.

Tinh dầu hạt cà rốt là gì?

Tinh dầu hạt cà rốtđược chiết xuất từ hạt khô của cây cà rốt dại (Daucus carota) thuộc họ Apiaceae hoặc Umbelliferae. Dầu được thu từ quá trình chưng cất hơi nước, được sử dụng phổ biến ở châu Âu và châu Mỹ do có khả năng duy trì chất dinh dưỡnggiá trị cao. Dầu hạt cà rốt có độ nhớt, màu nâu vàng và mùi thơm gỗ (woody), đất (earthy) và rễ rất khác biệt.

Dưới đây là những tác dụng mà tinh dầu hạt cà rốt mang lại:

Làm chậm quá tình lão hóa

Tinh dầu hạt cà rốt có công dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vẻ đẹp của chị em. Có được điều này là vì, trong cà rốt có chứa nhiều thành phần hoạt động như luteolin, beta bisabolene, camphene, geanyl acetate, carotol… và hơn thế, nó lại giàu vitamin A và các dưỡng chất khác.

Trong 100g cà rốt có 88g nước, 8g đường, 43mg canxi, 39mg photpho, 0.8mg sắt, 0.06mg vitamin B1, 0.06mg vitamin B2, 0.4mg vitamin PP, 0.8mg vitamin C và từ 1 đến 9mg– caroten…

Những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong tinh dầu có thể làm lành những mô bị thương tổn, và tránh những tổn thương về sức khỏe, những dấu hiệu tuổi tác như mắt nhìn kém, tiêu hóa kém và khớp cứng.

Làm đẹp da

Các cụ vẫn có câu “nhất dáng, nhì da, thứ ba khuôn mặt”. Điều đó chứng tỏ làn da đẹp sẽ khiến bạn hấp dẫn hơn rất nhiều. Trong tinh dầu hạt cà rốt rất giàu chất chống oxyhóa và vitamin A, có thể cứu da bạn khỏi tổn thương từ ánh nắng mặt trời. Nó cũng có thể giúp bạn tránh nếp nhăn đến sớm, da khô và mụn, cho bạn một làn da mịn màng.

Chữa nhiễm trùng

Nhiễm trùng làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Những bệnh viêm nhiễm như viêm loét miệng hay viêm họng luôn làm chúng ta khó hoàn thành công việc hàng ngày.

Tinh dầu hạt cà rốt dùng để chữa và ngăn chặn nhiễm trùng ngay từ lần đầu tiên. Nhờ vào chất khử trùng mạnh và đặc tính kháng virus, tinh dầu hạt cà rốt có thể chữa nhiễm trùng trong và ngoài cơ thể. Ví dụ, bạn có thể dùng nó để chữa nhiễm trùng trong dạ dày, miệng, ruột, cổ họng và đại tràng. Nó cũng có thể chữa bệnh sởi, cảm lạnh thông thường hay cúm.

Tinh dầu hạt cà rốt tác dụng như một chất kích thích

Chất caffeine hiển nhiên là một chất kích thích nổi tiếng, nhiều người đã biết nó làm kích thích chức năng não bộ giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung. Nhưng tinh dầu hạt cà rốt cũng là một chất kích thích mang đến những lợi ích như thế và hơn thế.

Ví dụ, tinh dầu này kích thích chức năng trao đổi chất và lưu thông tuần hoàn cũng như kích thích sản sinh ra chất xúc tác enzymes.

Giải phóng đầy hơi trong bụng

Nhiều người trong chúng ta đã từng bị đầy hơi, chướng bụng và nguyên nhân phổ biến nhất làm bạn phải chịu đựng nó là do chế độ ăn uống.

Cùng với việc thay đổi chế độ ăn, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu cà rốt để chữa trị chứng đầy hơi. Loại tinh dầu tuyệt vời này ép và tác động làm cho khí bị chèn chặt trong đường ruột cũng như dạ dầy thoát ra. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm ngay, nhưng bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống để giảm nguy cơ làm tăng chứng đầy hơi trong tương lai.

Giúp cải thiện thị lực

Khi còn nhỏ, có thể bà bạn đã nói với bạn là cà rốt có thể giúp bạn nhìn thấy trong bóng đêm. Và mẹ bạn đã ghi nhớ lời bà. Đó chỉ là sự dỗ dành khích lệ, giúp bạn ăn thêm rau, hay cà rốt thực sự giúp bạn nhìn thấy trong bóng đêm?

Thực tế, tinh dầu hạt cà rốt không thể giúp mắt bạn sáng có thể nhìn vật trong bóng tối, nhưng nó có thể tăng cường thị lực của bạn. Nó cũng làm phục hồi mô hư hỏng và ngăn ngừa tổn thương thêm.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích bất ngờ của tinh dầu hạt cà rốt với phái đẹp