Lạc hay còn gọi là đậu phộng là loại thực phẩm phổ biến khắp thế giới, là nguyên liệu tạo nên những món ăn ngon, có hương vị hấp dẫn cũng như mang tới nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Lợi ích bất ngờ khi ăn đậu phộng thường xuyên

15/09/2019, 16:56

Lạc hay còn gọi là đậu phộng là loại thực phẩm phổ biến khắp thế giới, là nguyên liệu tạo nên những món ăn ngon, có hương vị hấp dẫn cũng như mang tới nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Đậu phộng rất tốt cho da vì nó giàu vitamin E - Ảnh: Internet

Sau đây là những tác dụng chính được biết đến của đậu phộng:

Chống ung thư

Đậu phộng có chứa chất beta - sitoserol (SIT) là một dạng của phytosterol. Chất này không chỉ bảo vệ chống lại bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thu cholesterol mà còn giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư bằng cách ức chế phát triển các khối u.

Nhà dịch tễ học Giáo sư Piet van den Brandt, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Maastricht, nói rằng: “Một lượng lớn người có ăn đậu phộng trong nhóm nghiên cứu đã không có các dấu hiệu về bệnh ung thư cho đến bây giờ”.

Giảm cân

Trong đậu phộng có chứa các axit folic, bên cạnh đó là rất nhiều axit không bão hòa đơn béo, làm giảm cholesterol trong máu cao.

Ngoài axit folic, đậu phộng cũng chứa nhiều cellulose hữu ích, không gây béo phì.

Chống trầm cảm

Đậu phộng cũng dồi dào nguồn axit amino tryptophan, cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin. Serotonin có lợi cho não, giúp cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm.

Vậy nên hoàn toàn có căn cứ khi nói: ăn đậu phộng sẽ giúp bạn lạc quan hơn.

Tốt cho tim

Một nghiên cứu công bố năm 2015 trên tạp chí JAMA Internal Medicine xem xét chế độ ăn của hơn 200.000 người khắp thế giới và phát hiện ra rằng, những ai thường xuyên ăn đậu phộng và các loại hạt thì ít bị tử vong do bệnh tim hơn

Một khảo sát khác của giáo sư y khoa Xiao-Ou Shu tại ĐH Vanderbilt ở TP Nashville thuộc bang Tennessee - Mỹ và cộng sự mới được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy việc dùng các hạt, kể cả đậu phộng, có khả năng kéo giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tim mạch và các bệnh khác.

Những người thường xuyên ăn đậu phộng và các sản phẩm từ đậu phộng, có thể hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt là phụ nữ, phụ nữ mãn kinh thường xuyên ăn đậu phộng có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành.

Chống oxy hóa

Đậu phộng chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, đậu phộng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn cả táo, cà rốt. Đậu phộng còn chứa vitamin E, một loại chất chống oxy hóa giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư và bệnh tim.

Chống suy giảm trí nhớ

Hàm lượng cao niacin trong đậu phộng giúp phục hồi các tổn hại ở tế bào, đồng thời có tác dụng phòng chống bệnh alzheimer và các vấn đề về trí nhớ.

Hạ cholesterol

Không chỉ giúp tăng cường trí nhớ, niacin trong đậu phộng còn giúp hạ thấp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu.

Mặt khác, nhờ chứa nhiều lượng đồng nên khi ăn đậu phộng sẽ giúp tăng lượng cholesterol có lợi và giảm lượng cholesterol có hại.

Ngăn ngừa lão hóa

Đậu phộng chứa polyphenol tự nhiên ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Đó là lý do vì sao người Mỹ coi đậu phộng như một thực phẩm “Thánh chống lão hóa” trong danh sách 100 thực phẩm chống lão hóa phổ biến và hiệu quả nhất.

Tốt cho xương

Trong hạt đậu phộng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng.

Làm đẹp da, tóc

Đậu phộng rất tốt cho da vì nó giàu vitamin E, giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Đậu phộng cũng rất giàu acid béo Omega 3, giúp thúc đẩy sự phát triển tóc khỏe mạnh.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích bất ngờ khi ăn đậu phộng thường xuyên