Cà na, còn gọi là trám trắng, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ăn trái cà na còn là cách phòng bệnh cho cơ thể.

Lợi ích vàng của trái cà na

12/09/2019, 17:51

Cà na, còn gọi là trám trắng, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ăn trái cà na còn là cách phòng bệnh cho cơ thể.

Cà na chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể - Ảnh: minh họa

Hỗ trợ tiêu hóa

Trái cà na tối ưu hóa sự tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ của cà na kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón và bệnh trĩ. Nhờ hỗ trợ tiêu hóa, cà na còn tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Kháng viêm

Chất kháng ô xy hóa của cà na giúp kháng viêm tự nhiên, loại bỏ các gốc tự do gây căng thẳng và viêm tấy. Hãy ăn thêm cà na để phòng bệnh viêm khớp và gút.

Trái cà na - Ảnh: Internet

Ngừa bệnh

Do nhiều chất kháng ô xy hóa, trái cà na có thể duy trì hoạt động cơ thể, vô hiệu hóa chất nguy hại trong quá trình trao đổi chất tế bào, trước khi chúng xâm hại tế bào khỏe.

Cân bằng cholesterol

Các a xít béo omega-3 trong trái cà na làm cân bằng cholesterol, loại bỏ a xít béo omega-6 dư thừa trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Thúc đẩy giảm cân

Nhờ cân bằng lượng cholesterol lành mạnh và có nhiều chất xơ, trái cà na rất hiệu quả để giảm cân. Chất xơ của cà na đem lại cảm giác no, giảm thèm ăn vặt, ăn muộn ban đêm; đồng thời cải thiện trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các amino a xít trong trái cà na tốt cho người bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh cao. Hãy ăn cà na để cân bằng glucose trong máu, giúp cơ thể phóng thích insulin đúng thời điểm và lượng thích hợp, tránh tình trạng tăng hay sụt giảm bất thường.

Tăng cường nhận thức

A xít béo omega-3 của trái cà na cải thiện năng lực tập trung. Chất kháng ô xy hóa của trái giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như alzheimer, mất trí nhớ. Hãy ăn thêm cà na để não của bạn luôn minh mẫn khi lớn tuổi.

Khỏe xương

Chất kẽm, đồng, can xi, ma giê, măng gan và phốt pho có trong trái cà na củng cố sức khỏe xương, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Củng cố hệ miễn dịch

Hàm lượng cao vitamin E của trái cà na có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của hệ miễn dịch trong cơ thể

Cung cấp năng lượng

Chất khoáng, protein và chất bột đường tìm thấy ở trái cà na giúp tăng năng lượng cho cơ thể. Chỉ cần ăn một lượng nhỏ cà na đủ để cung cấp nguồn năng lượng dồi dào.

Tốt cho da và tóc

Vitamin E chứa trong trái cà na cải thiện làn da và chất lượng của tóc. Loại vitamin quý giá này còn loại bỏ những cặn cholesterol và kích hoạt các chất kháng ô xy hóa. Ăn cà na là cách để cải thiện vẻ đẹp của da và tóc.

Thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng

Protein có trong trái cà na là thành phần quan trọng để xây dựng cơ thể, bởi mỗi phần cơ thể đều cần protein, bảo đảm sự phát triển bình thường của các cơ, quá trình trao đổi chất và mọi cơ quan trong. Do vậy, hãy đừng quên ăn cà na.

Phòng bệnh ung thư

Các chất kháng ô xy hóa tìm thấy trong trái cà na ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào, kiềm hãm sự phát triển của các tế bào gây bệnh ung thư.

Lưu ý khác

Chỉ ăn một lượng vừa phải trái cà na, để ngừa dung nạp nhiều chất béo và calo

So với dầu ô liu, dầu cà na chứa nhiều beta-carotene hơn

Nghiên cứu cho thấy dầu cà na rất tốt để kiểm soát cân nặng và cholesterol

Trường Thi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích vàng của trái cà na