Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch UBND H.Thạnh Hóa (tỉnh Long An) cho biết Huyện ủy, UBND huyện đã quyết định đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Bí thư chi bộ Trung tâm, đối với bà Võ Thu Mộng trong thời gian 30 ngày.

Long An: Giám đốc bị đình chỉ chức vụ vì ‘thiếu’ tiền mua lúa

Hùng Anh | 18/07/2019, 11:24

Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch UBND H.Thạnh Hóa (tỉnh Long An) cho biết Huyện ủy, UBND huyện đã quyết định đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Bí thư chi bộ Trung tâm, đối với bà Võ Thu Mộng trong thời gian 30 ngày.

Bà Mộng bị đình chỉ công tác để Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Cơ quan CSĐT Công an huyện xác minh làm rõ vi phạm của cá nhân, cụ thể là việc thu mua lúa của nông dân trong huyện nhưng… không chịu trả tiền, gây dư luận rất xấu trong thời gian qua.

Bà Mộng là con gái của ông Võ Văn Tiếp, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Phú (Ba Tiếp, xã Thạnh Phú, H.Thạnh Hóa). Vụ lúa đông xuân 2018-2019, ông Ba Tiếp đứng ra bao tiêu, mua khoảng 1.500 héc-ta lúa của người dân ở cácxã Tân Đông, Thủy Tây, Tân Tây, Tân Hiệp… của H.Thạnh Hóa với điều kiện: sau khi cân lúa, trong thời gian từ 1 đến2 ngày, HTX sẽ thanh toán đầy đủ tiền bán lúa cho nhà nông.

Đích thân bà Mộng là người đứng ra thực hiện việc giao dịch mua bán với nông dân, nên nhà nông rất tin tưởng vì bà này đang là Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp của huyện.

Tuy nhiên, sau khi mua lúa của người dân, bà Mộng và HTX của ông Ba Tiếp chây ì, dây dưa không chịu thanh toán tiền thu mua lúa của dân, đẩy nhiều gia đình lâm cảnh khốn đốn. Thống kê từ các địa phương cho thấy, số tiền mà bà Mộng cùng HTX Ba Tiếp nợ của nông dân khoảng 12,5 tỉ đồng.

Nhiều nông dân đến tận HTX để lấy tiền bán lúa đều bị hứa “chờ từ từ sẽ trả”, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa nhận được tiền. Do nông dân các địa phương khiếu kiện gay gắt, vào tháng 3.2019, UBND H.Thạnh Hóa đã mời bà Mộng đến làm việc, yêu cầu trả tiền cho dân.

Sau đó, bà Mộng cam kết với chính quyền và người dân sẽ thanh toán dứt điểm số nợ trước ngày 10.5, nhưng không thực hiện cam kết trả nợ cho đến nay. Ông Nguyễn Văn Bảo (ấp 4, xã Tân Đông - nơi cha con bà Mộng nợ hơn 9 tỉ đồng của 170 nông dân) cho biết, sau khi bị HTX Thạnh Phú và bà Mộng không trả hơn 150 triệu đồng tiền bán lúa, gia đình ông phải chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để mua phân bón, vật tư nông nghiệp canh tác vụ hè thu.

Nguyên nhân là ông không lấy được tiền bán lúa nên không thể thanh toán nợ cũ, các đại lý vật tư nông nghiệp không ai cho thiếu nợ mới.

Theo UBND H.Thạnh Hóa, hiện nay bà Mộng đã trả tiền mua lúa cho người dân được khoảng 2 tỉ đồng, còn nợ lại hơn 10 tỉ đồng. Trong khi đó HTX Thạnh Phú và bà Mộng thì cho rằng số lúa mua của nhà nông bà đã giao cho một doanh nghiệp ở tỉnh An Giang. Nhưng cho đến nay doanh nghiệp này chưa trả tiền cho bà và HTX, nên chưa có tiền trả cho nông dân.

Hiện UBND huyện và các cơ quan hữu trách của H.Thạnh Hóa đang xem xét làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên theo Chủ tịch UBND H.Thạnh Hóa, ngoài việc đình chỉ công tác của bà Mộng để xử lý theo quy định thì các cơ quan hữu trách của huyện sẽ hướng dẫn nông dân khởi kiện vụ việc ra tòa.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long An: Giám đốc bị đình chỉ chức vụ vì ‘thiếu’ tiền mua lúa