Nhiều giáo viên, bảo mẫu bức xúc phản ánh đến báo điện tử Một Thế Giới rằng bà Võ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng trường mầm non tư thục Bi Bo (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cố tình tìm cách quịt tiền lương sau khi họ nghỉ dạy do công việc quá vất vả.

Bạc Liêu: Giáo viên tố hiệu trưởng mầm non Bi Bo giật tiền lương

Huỳnh Sử | 17/07/2019, 17:51

Nhiều giáo viên, bảo mẫu bức xúc phản ánh đến báo điện tử Một Thế Giới rằng bà Võ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng trường mầm non tư thục Bi Bo (TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) cố tình tìm cách quịt tiền lương sau khi họ nghỉ dạy do công việc quá vất vả.

Theo nội quy, quy định của nhà trường do bà Hiệu trưởng Võ Thị Ngọc Dungđề ra: muốn xin nghỉ việc thì phải báo trước 1 tháng, nhưng phải có người thay thế mới được nghỉ. Còn nếu nghỉ ngang là đồng nghĩa không lương và phải bồi thường 2 triệu đồng/hợp đồng.

Nếu giáo viên vào dạy không đủ tháng, tự ý nghỉ ngang là không có tiền lương; giáo viên xin nghỉ phép nếu không được đồng ý mà tự nghỉ thì 1 ngày nghỉ bị trừ lương 3 ngày. Bà cũng cấm giáo viên không lấy số điện thoại phụ huynh và cũng không đưa số điện thoại giáo viên cho phụ huynh; giáo viên không đổ rác, tắt đèn, quạt, vệ sinh phòng… bị phạt 10.000 đồng/lỗi…

Theo phản ánh của các giáo viên, bảo mẫu của trườngmầm non tư thục Bi Bo, một khi giáo viên đã lỡ bước chân vào trường là dính bẫycủa bà hiệu trưởng này. Đa phầnkhi nhận vào dạy không ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo quy định, để khỏi phải đóng bảo hiểm. Nhưng khi người lao động có ý định xin nghỉ việc hoặc đòi tiền lương thì bà hiệu trưởng mới mờiký HĐLĐ, nói rằngđể hợp thức hóa, làm thủ tục... rồi mới trả lương.

Nhưng những ai lỡ nhẹ dạ cả tin ký thì sau đó bà hiệu trưởng dựa vào HĐLĐ đã ký đòi bồi thường ngược lại bởi theo HĐLĐ, có điều khoản nếu nghỉ ngang phải bồi thường cho trường 2 triệu đồng!

Một giáo viên bức xúc cho biết, trường hợp cô nghỉ việc đúng quy định, nhưng khi đòi tiền lương, bà Dungkêu ký HĐLĐ rồi mới trả. Theo giáo viên này, đây là cáchcủa bà Dung, vì có “bảo bối” trong tay, bà hiệu trưởng này trở mặt quay ra đòi bồi thường thiệt hại theo HĐLĐ, nếu ai làm căng lại thì bà giở trò… trả dần.

Cụ thể, giáo viên này dạy ở trường được 45 ngày, tiền lương 3 triệu đồng/tháng. Cô cho biếthoàn cảnh khó khăn, là sinh viên mới ra trường, một mình xoay xở mưu sinh giữa thành phố, có lần trong người chỉ còn 30.000 đồng, nhưng đến trường lấy lương, năn nỉ ỉ ôi khan cả cổ bà Dungchỉ trả 200.000 đồng. Tổng cộng số tiền lương đến nay, bà Dungmới trả được 1,2 triệu đồng, số tiền thiếu lại hứa lần hứa lượt, chưa biết khi nào trả!

Nội quy Trườngmầm non tư thục Bi Bo- Ảnh: Thanh Bảo

Một giáo viên khác thì phản ánh, cứ nghĩ môi trường dạy học ở trường nàytốt nên khi được tuyển vào dạy liền đồng ý ký HĐLĐ 6 tháng. Cô là trường hợp may mắn được ký HĐLĐ ngay khi vào làm. Nhưng chính HĐLĐ này đã ràng buộccô trụlại trường hơn 1 năm qua dù bản thân không muốn, nhưng lực bất tòng tâm, mãi đến gần ngày hộ sinh mới nghỉđược, còn tiền lương bị giamlại.

Qua trao đổi với PV, bà Dungcho rằngnhà trường làm đúng theo quy định, nội quy của trường đề ra. Tất cả các giáo viên trước khi tuyển vào dạy đã được phổ biến, quán triệt, và tất cả đồng ý.

Tuy nhiên, các giáo viên ở đây thắc mắcrằngnội quy, quy định của trường này có được thông qua cơ quan chức năng chủ quản nào thẩm địnhlại không?.Qua tìm hiểu của PV, còn nhiều giáo viên, bảo mẫu bị bà Dungchiếmtiền lương. Trong số này, đa phần là những giáo viên mới ra trường, người dân tộc Khơ Me, ở vùng nông thôn, vốn sống còn hạn chế, hoặc không dám tố giác vì sợ ảnh hưởng đến tìm việc làm sau này…

Trườngmầm non tư thục Bi Bo đưa vào hoạt động nhiều năm qua, nhưng có ít giáo viên nào trụlại trường trong suốt thời gian ấy. Việc giáo viên, bảo mẫu vào làm một vài ngày, một vài tuần, một vài tháng… rồi phải nghỉ việc diễn ra thường xuyên, vì công việc rất cực khổ. Nhưng đa phần số giáo viên, bảo mẫu này không được trả lương, tiền công, đã gây uất ức, bất bình nhưng tất cả đều ngậm bồ hònlàm ngọt.

Thanh Bảo
Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Giáo viên tố hiệu trưởng mầm non Bi Bo giật tiền lương