Những trận mưa lớn đã gây ra lũ ống, lũ quét vào đêm mồng 2, rạng sáng ngày 3.8 tại tỉnh Sơn La, Yên Bái, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 8 người chết, 23 người mất tích và 12 người bị thương, về tài sản, ước tính thiệt hại hơn 500 tỉ đồng...

Lũ tại Sơn La, Yên Bái: 31 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 500 tỉ đồng

Nam Phong | 04/08/2017, 05:35

Những trận mưa lớn đã gây ra lũ ống, lũ quét vào đêm mồng 2, rạng sáng ngày 3.8 tại tỉnh Sơn La, Yên Bái, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 8 người chết, 23 người mất tích và 12 người bị thương, về tài sản, ước tính thiệt hại hơn 500 tỉ đồng...

>>Bí thư Yên Bái: Chưa bao giờ có lũ gây hậu quả khủng khiếp như vậy

>>Lũ kinh hoàng tại Sơn La và Yên Bái làm 17 người chết, mất tích

>>Thủ tướng cử đoàn công tác đến Yên Bái khắc phục hậu quả lũ

Vẫn còn 23 người mất tích

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mường La, tỉnh Sơn La về tình hình thiệt hại do mưa to, lũ ống, lũ quét gây ra đêm2.8 và rạng sáng ngày 3.8.2017 trên địa bàn huyện Mường La đến thời điểm này đã làm 6 người chết, 10 người mất tích, 3 người bị thương. Mưa lũ cuốn trôi sập đổ hoàn toàn 144 nhà, làm 48 nhà bị hư hỏng nặng.

Tại thị trấn Ít Ong, mưa to, lũ ống, lũ quét đã cuốntrôi sạt, lởdọc suối Nặm Păm thuộc bản Chiềng Tè; Cầu cứng Nặm Păm bị trôi 2 đầu cầu, đường bị cô lập.

Mưa lũ đã khiến Sơn La thiệt hại nặng nề, ít nhất đã có 16 người chết và mất tích, gần 400 tỉ đồng bị lũ gây thiệt hại

Qua ước tính ban đầu, thiệt hại do lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường La là 375 tỉđồng.

Để khắc phục hậu quả ban đầu do lũ gây ra, UBND huyện Mường La đã hỗ trợ các hộ bị thiệt hại với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ cho các hộ gia đình có người bị chết, mất tích, bị thương và các hộ có nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ phải di chuyển với số tiền hơn 500 triệu đồng.

Còn tại Yên Bái, tính đến 16 giờ ngày 3.8, lũ ống, lũ quét ở huyện Mù Cang Chải đã làm cho 02 người chết, 13 người mất tích và 09 người bị thương.

Về nhà cửa, lũ ống đã cuốn trôi và gây sập hoàn toàn 32 nhà dân, 18 nhà bị sạt lở. Trên địa bàn cũng có 07 công trình bị thiệt hại nặng nề là Trường mầm non Hoa Lan, Trường tiểu học và THCS Thị trấn, Trung tâm Chính trị huyện, Khu tập thể trường THPT, sân vận động huyện Mù Cang Chải, phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải và 1 điểm trường của Bản Tà Ghênh ở xã Lao Chải.

Trận lũ ống xảy ra bất ngờ tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã khiến 2 người chết và 13 người mất tích

Về giao thông, mưa lũ đã gây sạt lở 04 điểm taluy âm và 35 điểm taluy dương trên quốc lộ 32 gây ách tắc 03 đoạn đường. Toàn bộ hệ thống đường giao thông đến các xã bị sụt, sạt nghiêm trọng, gây chia cắt với trung tâm huyện.

Tổng số công trình thủy lợi bị thiệt hại là 141 công trình, trong đó có 12 công trình ở xã Dé Xu Phình, 63 công trình ở xã Kim Nọi, 19 công trình ở xã Lao Chải, 16 công trình ở xã Chế Tạo và 16 công trình ở xã La Pán Tẩn. Nhiều tài sản, hoa màu, vật nuôi bị cuốn trôi và vùi lấp. Ước tổng thiệt hại đến thời điểm này khoảng 160 tỉ đồng.

Tím kiếm người mất tích là nhiệm vụ số 1

Ngay sau khi nhận được thông tin lũ quét gây ảnh hưởng lớn tại huyện Mù Cang Chải, chiều 3.8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm hỏi, động viên và chia sẻ những mất mát và thiệt hại mà nhân dân huyện Mù Cang Chải phải gánh chịu nặng nề trong đợt mưa lũ lịch sử này.

Sau khi nắm bắt tình hình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải về công tác chỉ đạo khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm người mất tích, ổn định cuộc sống người dân sau lũ đang được đặc biệt chú trọng

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải, trong thời gian tới, cần tích cực tìm kiếm người mất tích vì hiện vẫn còn 13 người mất tích. Đây là nhiệm vụ số 1 mà UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo; thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết, mất tích và bị thương.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương cần rà soát, di dời khẩn cấp những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời triển khai hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, gia đình có người chết, mất tích, bị thương và những gia đình bị mất nhà cửa; chủ động khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, nhất là các tuyến đường giao thông.

Đối với Bộ Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng yêu cầu bộ hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai; chỉ đạo chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường không để xảy ra dịch bệnh; tập trung sửa chữa cơ sở vật chất trường học bị hư hại để chuẩn bị cho năm học mới; chủ động khắc phục hậu quả đảm bảo ổn định sản xuất. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ giúp tỉnh Yên Bái thống kê thiệt hại và đề xuất các giải pháp hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả; có kế hoạch di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Cũng trong chuyến công tác này, thay mặt đoàn công tác Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỗ trợ mỗi người chết và mất tích 10 triệu đồng; hỗ trợ người bị thương 5 triệu đồng.

Nam Phong
Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 7 người chết ở Yên Bái: Khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố Trần Mạnh Hùng (SN 1980) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ tại Sơn La, Yên Bái: 31 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 500 tỉ đồng