Theo công ty SovEcon chuyên theo dõi tình hình ngũ cốc và hạt có dầu khu vực Biển Đen, năm nay Nga có thể đạt vụ lúa mì bội thu nhưng sẽ không xuất khẩu được bao nhiêu.

Lúa mì Nga được mùa nhưng khó xuất khẩu

Cẩm Bình | 24/09/2022, 10:03

Theo công ty SovEcon chuyên theo dõi tình hình ngũ cốc và hạt có dầu khu vực Biển Đen, năm nay Nga có thể đạt vụ lúa mì bội thu nhưng sẽ không xuất khẩu được bao nhiêu.

lua220225043743-russia-wheat-production-file-07092021-super-tease.jpg

SovEcon dự báo sản lượng lúa mì năm 2022 của Nga đạt mức kỷ lục 100 triệu tấn, tăng 33% so với năm ngoái. Nước này là quốc gia xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, chiếm 1/5 lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu.

Giám đốc điều hành SovEcon Andrey Sizov cho biết rào cản với xuất khẩu là thuế xuất khẩu cao, tắc nghẽn kho vận vì cuộc chiến đang diễn ra, các công ty tẩy chay hoặc tránh giao dịch với đối tác Nga do sợ vi phạm lệnh trừng phạt.

“Mặc dù nguồn cung thực phẩm được miễn trừ khỏi sự trừng phạt của phương Tây để tránh gây mất an ninh lương thực, ngân hàng và công ty bảo hiểm vẫn cảnh giác trong làm ăn với Nga, các hãng tàu không muốn mạo hiểm đưa tàu của mình vào khu vực xung đột”, theo nhà phân tích Alexandra Prokopenko.

Hội đồng Ngũ cốc quốc tế (IGC) dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu năm nay đạt 792 triệu tấn, cao hơn mức tiêu thụ ước tính là 785 triệu tấn.

Cuộc chiến đang diễn ra còn ảnh hưởng đến quốc gia xuất khẩu lúa mì hàng đầu khác là Ukraine. Nhờ Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian, Nga - Ukraine vào tháng 7 đạt thỏa thuận khôi phục xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen và dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu ngũ cốc, phân bón Nga.

Ukraine đầu tháng 9 thông báo kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực, đã có 61 tàu hàng rời cảng đưa 1,5 triệu tấn ngũ cốc của nước này ra thị trường toàn cầu. Phía Nga phàn nàn sự hạn chế xuất khẩu ngũ cốc, phân bón áp đặt với họ chưa được dỡ bỏ.

Nguồn cung ngũ cốc eo hẹp đẩy giá bánh mì - món ăn bình dân và thân thuộc của người châu Âu - lên cao. Giá bánh mì tháng 8 tại Liên minh châu Âu (EU) cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lúa mì Nga được mùa nhưng khó xuất khẩu