Hạ viện Mỹ hôm 13.6 đã thông qua Luật Giám sát Vận tải biển sửa đổi, mà những người ủng hộ nói luật sẽ giúp kéo giảm lạm phát và giải tỏa hàng hóa tồn đọng ở các cảng biển Mỹ.

Luật Mỹ sẽ giải tỏa hàng hóa tồn đọng ở cảng để đẩy lùi lạm phát

Bảo Vĩnh | 14/06/2022, 10:01

Hạ viện Mỹ hôm 13.6 đã thông qua Luật Giám sát Vận tải biển sửa đổi, mà những người ủng hộ nói luật sẽ giúp kéo giảm lạm phát và giải tỏa hàng hóa tồn đọng ở các cảng biển Mỹ.

Luật này được thông qua với 369 phiếu thuận và 42 phiếu chống, sẽ chờ chữ ký phê duyệt của Tổng thống Joe Biden. Hồi tháng 3, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua luật này.

Luật này sẽ tăng quyền điều tra của Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC, cơ quan phụ trách giám sát vận tải biển) và làm tăng minh bạch về hoạt động của ngành.

Luật cho phép FMC mở các cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của các hãng vận tải biển và áp dụng các biện pháp thực thi, buộc các hãng tàu phải báo cáo FMC về tổng trọng tải xuất/nhập khẩu mỗi quý và các qui định mới trong luật sẽ ngăn các hãng tàu không nhận một cách bất hợp lý các cơ hội xuất khẩu của Mỹ.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nêu “Phí vận chuyển cao ngất ngưởng đang làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng trong khi các sản phẩm cần gấp lại phải chờ trên các bến”.

Hoạt động nhập khẩu ở các container lẻ lớn ở Mỹ được kỳ vọng đạt một khối lượng gần kỷ lục trong tháng 6, vào lúc các nhà bán lẻ hy vọng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và tự bảo vệ họ khỏi sự gián đoạn ở các cảng phía tây nước Mỹ, theo tuyên bố tuần trước của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ.

Mỹ hiện phải gánh mức lạm phát cao 8,6 %, và sự tồn đọng hàng hóa ở các cảng biển là một trong những nguyên nhân lớn khiến giá cả tăng vọt. Theo Reuters, Quốc hội Mỹ không có nhiều công cụ chống lạm phát.

Ngoài luật giám sát vận tải biển sửa đổi, các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng đang thúc đẩy việc giảm giá dược phẩm để kéo giảm lạm phát.

Bài liên quan
Chính phủ yêu cầu theo dõi, bảo đảm cung cầu mặt hàng xăng dầu
Chính phủ yêu cầu theo dõi, bảo đảm cung cầu mặt hàng xăng dầu; bảo đảm năng lực sản xuất xăng dầu hiệu quả, đạt sản lượng cung cấp tối đa theo thiết kế của các nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật Mỹ sẽ giải tỏa hàng hóa tồn đọng ở cảng để đẩy lùi lạm phát