Chiều 29.12, các luật sư đã tập trung nêu quan điểm bào chữa cho các bị cáo trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Luật sư tranh luận trong phiên xử vụ giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu

Nhã Thanh | 29/12/2021, 19:25

Chiều 29.12, các luật sư đã tập trung nêu quan điểm bào chữa cho các bị cáo trong vụ án can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Đức Chung khẳng định việc bị cáo chỉ đạo đình chỉ gói thầu là không trái công vụ. Về cáo buộc sau khi Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, hiện đang bỏ trốn) gửi email tác động để bị cáo Chung chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, trái quy định, bị cáo Chung cho rằng mình không đọc email đó.

Tại phần xét hỏi trước đó, bị cáo Chung cũng khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy rằng “chỉ là quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết” và không xem email của Bùi Quang Huy.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung sau đó cũng bác bỏ nội dung lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) nói về nội dung cuộc gọi sáng 16.5.2016 và đề nghị HĐXX ghi nhận quan điểm này của bị cáo.

chung.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, ngay sau khi Bùi Quang Huy gửi email, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã 2 lần gọi điện cho Nguyễn Văn Tứ, yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở dự kiến mở thầu vào sáng 16.5.2016.

Đến đầu giờ sáng 16.5.2016, trong khi Sở KH-ĐT đang họp giao ban, bị cáo Nguyễn Đức Chung tiếp tục gọi điện cho Nguyễn Văn Tứ chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Nguyễn Văn Tứ đã giao cho các bị cáo Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường dừng thực hiện gói thầu trên.

Ngày 30.7.2016, Bùi Quang Huy tiếp tục gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung vào địa chỉ "chunghinhsu@gmail.com", trong đó có nội dung đề xuất ông Chung dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn TP.Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện...

Trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo Chung từ 3-4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tòa niêm phong vật chứng mới

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Tú (luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đã đề nghị HĐXX làm rõ một số nội dung, trong đó đề nghị HĐXX làm rõ những nội dung trong chiếc iPad mà gia đình bị cáo Chung gửi cho luật sư. Trong chiếc iPad này có lưu email "chunghinhsu@gmail.com".

Luật sư cho rằng nếu làm rõ trong chiếc iPad mà bị cáo Chung sử dụng trong quá trình công tác, do gia đình bị cáo gửi vào phiên toà thì có thể làm rõ thêm những nội dung liên quan đến vụ án, liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Chung. Ngoài ra, luật sư còn đề nghị cần phải xem xét lại, đánh giá gói thầu.

Trước diễn biến trên, đại diện VKS cho biết đồ vật mà luật sư cho rằng có thông tin liên quan đến vụ án, hoàn toàn đúng quy định tố tụng hình sự. Liên quan đến tính bảo mật chiếc iPad, chủ toạ đề nghị bị cáo Chung viết mật khẩu ra giấy, kèm theo thiết bị này đưa vào niêm phong, cơ quan giám định sẽ sử dụng mật khẩu đó.

HĐXX cho biết sẽ tiếp nhận chiếc iPad, niêm phong lại và chuyển cho VKS. Quá trình mở niêm phong khai thác dữ liệu, HĐXX đề nghị VKS thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

vu-so-hoa-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Luật sư mong HĐXX xem xét thấu đáo các luận cứ

Cùng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung, theo luật sư Nguyễn Huy Thiệp, dự án số hóa cơ sử dữ liệu doanh nghiệp của Sở KH-ĐT TP.Hà Nội là dự án về CNTT và phải được thẩm định thiết kế cơ sở theo quy định tại Điều 13 và Điều 105 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 của Chính phủ về đấu thầu. Luật sư cho rằng không thể nói dự án số hóa là không thuộc Danh mục các dự án CNTT của thành phố được.

Theo luật sư Thiệp, ngay từ cuối năm 2015, UBND TP.Hà Nội đã có kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước thành phố giai đoạn 2016-2020. Việc ông Chung chỉ đạo Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội đình chỉ gói thầu “Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2016” là đúng thẩm quyền.

Luật sư Thiệp cũng dẫn chứng, sau khi ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo ông Nguyễn Văn Tứ đình chỉ gói thầu “Số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2016”, thì Sở KH-ĐT thành phố đã có văn bản gửi các đơn vị tham gia thầu, thông báo về việc tạm dừng triển khai lựa chọn nhà thầu.

Từ phân tích nêu trên, vị luật sư cho rằng hậu quả của việc làm này không gây thiệt hại gì cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Các nhà thầu đều không có khiếu kiện gì về việc này.

Trong phần tranh luận, luật sư Thiệp đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét thấu đáo những luận cứ của luật sư nêu trên khi nghị bàn, mong rằng phán quyết của HĐXX thực sự thấu tình, đạt lý; và căn cứ Điều 13 Bộ luật Tố tụng Hình sự tuyên bố ông Nguyễn Đức Chung không phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bài liên quan
Vụ gói thầu số hóa: VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung từ 3 – 4 năm tù
Bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) bị VKS đề nghị xử phạt từ 3 – 4 năm tù trong vụ án thứ 3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư tranh luận trong phiên xử vụ giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu