Dù cơ quan cảnh sát điều tra chỉ khởi tố điều tra về hành vi “hành hạ người khác”, nhưng nếu có đủ chứng cứ hành vi trên là cố ý tước đoạt mạng sống nạn nhân thì bị can sẽ bị truy tố về tội “giết người”.

Nếu đủ chứng cứ buộc tội giết người, “dì ghẻ” đánh chết bé gái 8 tuổi có thể đối diện với khung án tử hình

Hồ Quang | 29/12/2021, 15:01

Dù cơ quan cảnh sát điều tra chỉ khởi tố điều tra về hành vi “hành hạ người khác”, nhưng nếu có đủ chứng cứ hành vi trên là cố ý tước đoạt mạng sống nạn nhân thì bị can sẽ bị truy tố về tội “giết người”.

Liên quan đến vụ “dì ghẻ” Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) hành hạ, đánh đập bé gái N.T.V.A.(8 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) tử vong, ngày 29.12, trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng “dì ghẻ” này có thể đối diện tội danh “giết người” với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình; còn người cha ruột cháu bé có thể bị truy tố về tội: “che giấu tội phạm”.

di-ghe-26-tuoi-danh-chet-be-gai-8-tuoi-co-the-doi-dien-voi-an-tu-hinh-anh(1).png
Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM - Ảnh: PV

Phân tích về tội danh mà “dì ghẻ” này có thể đối diện, luật sư Hậu cho biết bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang có thể đối diện với 3 tội danh khác nhau tùy theo tính chất, mức độ gồm: hành hạ người khác, cố ý gây thương tích hoặc giết người.

“Muốn xác định được tội danh nào phải chờ kết luận điều tra và kết quả giám định tử thi. Đây là căn cứ để xác định "dì ghẻ” trên phạm vào tội danh nào trong 3 tội danh trên. Hiện cơ quan điều tra chỉ mới khởi tố điều tra hành vi “hành hạ người khác”. Đây chưa phải là tội danh cuối cùng của bị can này”, luật sư Hậu nói.

Theo luật sư Hậu, nếu kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân tử vong của cháu bé là do vết thương từ “dì ghẻ” hành hạ, chửi bới, đánh đập thì truy tố về tội : “hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự; còn nếu xác định việc đánh đập này nhằm vào những vị trí trọng yếu, gây nguy cơ tử vong thì sẽ truy tố tội: “cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật hình sự; còn nếu xác định được cố tình đánh cháu bé đến chết nhằm tước đoạt mạng sống của nạn nhân thì truy tố tội “giết người” theo Điều 123 Bộ luật hình sự.

“Tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình. Như vậy, trong trường hợp bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội “ giết người” thì có thể đối diện với mức án tử hình”, luật sư Hậu chia sẻ.

Bên cạnh đó, bé gái này dưới 16 tuổi, luật sư Hậu cho biết cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ vai trò của người cha là ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1). Nếu cơ quan điều tra xác định người cha này có điều kiện cứu giúp cháu bé mà không giúp, không trình báo với cơ quan công an thì sẽ truy tố về tội: “che giấu tội phạm”.

“Cơ quan điều tra sẽ tổng hợp lời khai của những người hàng xóm, cũng như lời khai của “dì ghẻ” và cha ruột cháu bé. Cùng với đó là kết quả giám định tử thi xem bị đánh ở vùng nào, có phải vùng nguy hiểm hay không. Từ đó cơ quan điều tra mới xác định “dì ghẻ” trên đánh bé gái nhằm mục đích dạy bảo hay cố tình. Nếu “dì ghẻ” này thấy hậu quả việc đánh có thể gây chết người, nhưng vẫn cố tình tước đoạt mạng sống cháu bé thì sẽ truy tố tội” giết người”, luật sư Hậu giải thích.

Đánh giá về hành vi man rợ của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang khi đánh bé gái 8 tuổi đến chết, luật sư Hậu cho rằng đây là tội cần phải xử lý nặng, khung hình phạt tăng nặng. “Để xác định việc bạo hành dẫn đến cháu bé bị tử vong, về mặt nguyên tắc phải xử lý tội danh nặng hơn theo Bộ luật hình sự”, luật sư Hậu nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 28.12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh ( TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Võ Nguyễn Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi hành hạ người khác.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 45 tối 22.12.2021, cơ quan chức năng nhận tin báo từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (phường 22, quận Bình Thạnh) với nội dung tại bệnh viện có cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã chết trước khi đưa vào bệnh viện.

Nhận tin báo, nhiều đội nghiệp vụ Công an quận Bình Thạnh phối hợp Công an phường 22 xuống bệnh viện ghi nhận lời khai những người liên quan, điều tra làm rõ vụ việc.

Kiểm tra thi thể, bác sĩ ghi nhận cháu bé có những vết thâm bầm lớn khắp nơi trên cơ thể, ngoài ra còn có vết thương được khâu vá, mờ cũ trên vùng mặt. Từ những vết thương đó, cơ quan chức năng nghi vấn cháu bé bị đánh đập dẫn đến tử vong.

Qua xác minh ban đầu, bé gái tử vong là N.T.V.A. (8 tuổi) - con ruột của ông Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1). Thời gian qua, ông Thái cư trú cùng bà Võ Nguyễn Quỳnh Trang (vợ sắp cưới của ông Thái) tại một căn hộ ở tòa Topaz 2, chung cư Sài Gòn Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh). Cơ quan chức năng xác định Võ Nguyễn Quỳnh Trang có dấu hiệu bạo hành, đánh đập bé gái N.T.V.A.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu đủ chứng cứ buộc tội giết người, “dì ghẻ” đánh chết bé gái 8 tuổi có thể đối diện với khung án tử hình