Theo hãng tin The guardian, các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan đã bỏ mặc dân thường và người nước ngoài trong các vụ hãm hiếp, đồng thời không có hành động ngăn chặn những cuộc tấn công nhằm vào hàng viện trợ nhân đạo.

Lực lượng mũ nồi xanh làm ngơ tình trạng cưỡng bức phụ nữ tại Nam Sudan

Hàn Giang | 16/08/2016, 09:51

Theo hãng tin The guardian, các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan đã bỏ mặc dân thường và người nước ngoài trong các vụ hãm hiếp, đồng thời không có hành động ngăn chặn những cuộc tấn công nhằm vào hàng viện trợ nhân đạo.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, có nhiệm vụ bảo vệ dân thường và nhân viên thuộc các tổ chức nhân đạo đang hoạt động tại Nam Sudan, đã “làm ngơ” trước hành động của quân đội Nam Sudan và nhiều nhóm vũ trang khác.

Ngày 11.7, quân đội Nam Sudan đã xông vào một khu dân cư có nhiều người nước ngoài, phần lớn là nhân viên thuộc các tổ chức nhân đạo đang hoạt động trong khu vựcđể đánh đập, hãm hiếp những người phụ nữ và cướp đi nhiều tài sản. Một nhà báo địa phương cũng bị bắn chết ngay trước mặt những người nước ngoài.

Hành động của quân đội Nam Sudan bị xem là vụ tấn công tồi tệ nhất nhằm vào các nhân viên cứu trợ trong cuộc nội chiến kéo dài 3 năm qua tại quốc gia này. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là sự thờ ơ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc có mặt trong khu vực. Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đóng quân cách khu vực xảy ra vụ tấn công khoảng 1.5km, đã từ chối trả lời những cuộc gọi trong tuyệt vọng của các nhân viên cứu trợ đang gặp nạn.

Hãng tin Associated Press đã tiến hành một cuộc phỏng vấn qua điện thoại đối với 8 người nước ngoài sống sót sau vụ tấn công, trong đó có 3 người cho biết họ đã bị hiếp dâm. Theo AP, 5 người khác đã bị đánh đập và tất cả đều yêu cầu giấu tên nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và duy trì hoạt động của tổ chức tại Nam Sudan.

Một nữ nhân viên cứu trợ nói rằng một người lính thuộc quân đội Nam Sudan đã chĩa súng AK-47 vào đầu của mình và đưa ra sự lựa chọn rằng: “Hoặc là cô quan hệ tình dục với tôi, hoặc tôi sẽ bắt mọi người có mặt ở đây hãm hiếp cô và sau đó tôi sẽ bắn vào đầu cô”. Người này nói thêm rằng mình đã bị hãm hiếp bởi 15 lính Nam Sudan vào tối hôm đó.

Trước đó, các binh sĩ quân đội Nam Sudan cũng tấn công vào khách sạn Terrain ở thủ đô Juba khi lệnh ngừng bắn sắp được ban hành. Các binh sĩ tấn công tình dục, bắt giữ và đánh đập một số người nước ngoài trong khách sạn.

Một nhân viên khách sạn cho biết: “Tất cả chúng tôi đã cố gắng liên lạc với bất cứ ai, Liên Hiệp Quốc, Đại sứ quán Mỹ, hay các cơ quan cụ thể. Một số người đã yêu cầu sự giúp đỡ từ 3 tiểu đoàn gìn giữ hòa bình khác nhau của Liên Hiệp Quốc đến từ Ethiopia, Trung Quốc và Nepal, nhưng đều bị từ chối”.

Liên Hiệp Quốc cho biết đang tiến hành các cuộc điều tra xác định nguyên nhân vì sao lực lượng gìn gữ hòa bình không đáp ứng những cuộc gọi cầu cứu từ những nạn nhân.

Một nguồn tin cũng cho biết rằng lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Juba (Nam Sudan) đã “làm ngơ” trước những vụ hãm hiếp phụ nữ địa phương ngay bên ngoài căn cứ chính của Liên Hiệp Quốc vào tháng 7.2016.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng mũ nồi xanh làm ngơ tình trạng cưỡng bức phụ nữ tại Nam Sudan