Các quan chức Ukraine nghi ngờ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm kiếm lý do để tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm thiết lập tuyến đường bộ đến Crimea ngang qua các tỉnh ở phía đông nam của Ukraine.

Ukraine lo ngại Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới

Hàn Giang | 16/08/2016, 08:11

Các quan chức Ukraine nghi ngờ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm kiếm lý do để tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm thiết lập tuyến đường bộ đến Crimea ngang qua các tỉnh ở phía đông nam của Ukraine.

Tuần trước, Moscow tuyên bố các lực lượng vũ trang đặc biệt của Ukraine đã cố gắng xâm nhập vào bán đảo Crimea để tiến hành “hoạt động khủng bố”. Tuyên bố của giới chức Nga đã dấy lên những lo ngại tại Kiev, khi cho rằng Moscow nhiều khả năng đang tìm kiếm một lý do thích hợp để tấn công các khu vực ở đông nam Ukraine.

Các quan chức tình báo quân sự Ukraine cảnh báo “kẻ thù đang có kế hoạch cho một hành động khiêu khích trên quy mô lớn” và nỗ lực làm mất uy tín của Ukraine đối với các nước phương Tây. Một số quan chức tại Kiev cho rằng Moscow đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công ngay trước cuộc bầu cử lập pháp dự kiến được tổ chức vào ngày 18.9.

Alexey Arestovych, một cựu sĩ quan tình báo trong quân đội Ukraine và hiện là một nhà phân tích, nhấn mạnh: “Ông Putin cần một chiến thắng trong thời điểm hiện tại. Nếu có một cuộc tấn công lớn xảy ra, người Nga sẽ nhắm vào thành phố Mariupol để thiết lập một hành lang trên mặt đất cho bán đảo Crimea. Một tuyến đường bộ sẽ giúp Moscow không phải chi hàng tỉUSD để xây dựng một cây cầu bắc qua eo biển Kerch hay đường ống dẫn năng lượng từ đất liền đến Crimea”.

Người phát ngôn của chính phủ Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết hoạt động của máy bay không người lái Nga đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây và xâm nhập ngày càng nhiều vào lãnh thổ của Ukraine. Trong đó, vùng trời của hai tỉnh Kherson và Zaporizhya, gần kề với bán đảo Crimea, thường xuyên bị các máy bay không người lái của Nga xâm nhập nhất.

Các nhà chiến lược quân sự Ukraine còn nói rằng những cao điểm ở phía Nam thành phố Kramatorsk và phía Bắc Horlivka tại Donbas sẽ trở thành những mục tiêu quân sự đầu tiên của Nga trong một cuộc tấn công bất ngờ. Nắm được các cao điểm này, quân đội Nga có thể pháo kích xung quanh thành phố Donetsk.

Tuy nhiên, ông Arestovych nhận định quân đội Ukraine đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong những cuộc giao tranh trước đó và có thể chống lại các chiến dịch quân sự của Nga. Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng được các cố vấn quân sự phương Tây bao gồm Mỹ, Canada và một số nước NATO đào tạo, tăng cường khả năng chiến đấu và phối hợp tác chiến giữa các lực lượng.

Tại khu vực Donbas, Ukraine hiện có khoảng 100.000 binh sĩ triển khai dọc theo tuyến biên giới kéo dài 500km, nhằm ngăn chặn các hoạt động quân sự của lực lượng nổi dậy do Moscow hậu thuẫn.

Ngược lại, các quan chức quân sự Ukraine ước tính có khoảng 45.000 binh sĩ bao gồm tân binh địa phương, cựu quân nhân Nga và quân chính quy của Nga đang hoạt động tại miền đông Ukraine. Ngoài ra, một lực lượng khoảng 45.000 quân Nga cũng đang đóng dọc theo biên giới 2 nước và sẵn sàng tham chiến bất cứ lúc nào.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine lo ngại Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới