Tối 14.8 đã xảy ra thêm ba vụ nổ bom tự tạo ở miền nam Thái Lan. Dù vậy, các doanh nghiệp đánh giá ngành du lịch không bị ảnh hưởng lâu dài, chưa có dấu hiệu cho thấy du khách mất lòng tin.

Nổ bom ở Thái, ngành du lịch thiệt hại hàng trăm triệu USD

Tuấn Anh | 15/08/2016, 16:29

Tối 14.8 đã xảy ra thêm ba vụ nổ bom tự tạo ở miền nam Thái Lan. Dù vậy, các doanh nghiệp đánh giá ngành du lịch không bị ảnh hưởng lâu dài, chưa có dấu hiệu cho thấy du khách mất lòng tin.

Tối ngày 14.8 đã xảy ra bavụ nổbom tại thành phố Yala ở miềnnam Thái Lan. Cảnh sát cho biết ba quả bom tự tạođã phát nổ tại ba địa điểm khác nhau trong khu vực quận Yaha, tuy nhiên không gây thiệt hại về người.

Quả bom đầu tiên phát nổ khoảng 7 giờ 30 tối 14.8 (giờ địa phương) trước một tiệm bán vàng. Bảnghiệu cửa hàng này bị hư hại. Năm phút sau, quả bom thứ hai phát nổ tại một cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Pipat Thani. Quả bom cuối cùng nổ sau đó chỉ vài phút trước cửa một sạp báo đối diện đồn cảnh sát Yala.

Ngoài ba vụ nổ, cảnh sát Thái Lan cho biết đã phát hiện thêm hai quảbom tự tạokhác gần các địa điểm vừa nổ bomtại Yala.

Một quả bom tự tạo hẹn giờnặng khoảng 5 kg,được cài cho nổ lúc 7 giờ 45 sáng nhưng vụ nổkhông thành công. Quả bom chưa phát nổ còn lại được phát hiện trong một tiệm vàng và đã được cảnh sát kịp thời vô hiệu hóa.

Vềcác vụ nổbom và cố ý gây hỏa hoạn xảy ra hồituần trước tại bảy tỉnh miềnnam Thái Lan, Chủ nhiệm khoa kinh tế Đại học Rangsit (Thái Lan)Anusorn Tamjai ước tínhngành du lịch Thái Lan sẽbị thiệt hại lên đến 33,4 tỉ baht(964triệu USD).

Ông dự đoán các vụ tấn công vừa qua sẽ gây dư chấn trong thị trường tài chính Thái Lan khiếncác nhà đầu tư mất lòng tin. Ông cho rằngtình hình bất ổn cũng sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài bán cổ phiếu của các ngành du lịch và kinh doanh tại miền nam Thái Lan.

Nhân viên y tế cấp cứucác nạn nhân trong vụ nổ bom ngày 11.8 tại tỉnhTrang (miền nam Thái Lan)- Ảnh: Reuters

Mặt khác, ông tin rằng Thái Lan vẫn có thể đạt được mục tiêu phát triển kinh tế từ 3,2% tới 3,5% trong năm 2016 sau khi nỗi lo từ các vụ tấn công lắng xuống và mọi thứ trở lại bình thường.

ÔngThanawat Polwichai, giám đốc Trung tâm Dự báo Tình hình Kinh tế và Kinh doanh thuộc trường đại học của Phòng Thương mại, dẫnmột thống kê khác của Phòng Thương mại Thái Lan đánh giáthiệt hại kinh tế do các vụ tấn công hồituần trước gây ra ít hơn, khó có thểlêntớichục tỉ baht.

Ông Thanawat cho biết con số thiệt hại này đượcdựa trên kết quảđiều tra do các phòng thương mại địa phương thực hiện trực tiếp tại bảy tỉnh miền nam lànơi đãxảy ra tấn công.

Ông giải thíchPhòng Thương mại không xem các vụ tấn công hồituần trước là hành động khủng bố hoặc của các nhóm bạo loạn tại miềnnam. Theo ông, thiệt hại do các vụ tấn công gây ra không cao vì xảy ra không phải vào giai đoạn cao điểm của ngành du lịch.

Ông đánh giácác vụ tấn công chỉ ảnh hướng đến ngành du lịch Thái Lan trong một giai đoạn ngắn với điều kiện không có cácvụ tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Chủ tịch chi nhánh phía nam của Hiệp hội Khách sạn Thái LanKrisada Tansakul đánh giáchưa có dấu hiệu nào cho thấy các vụ tấn công vừa qua khiến du khách mất lòng tin.

Chi nhánh phía nam của Hiệp hội Khách sạn Thái Lankhông nhận được thông báo nào về việc du khách nước ngoài hủy đặt phòng tại các khách sạn ở miền nam. Chỉ cómột số khách người Thái đã hủy đặt phòng sau khi nghe tin về các vụ tấn công.

Theo báo cáo ban đầu, cácvụ nổbom vào tuần trước khiến 4 người thiệt mạng và 35 người bị thương là hành động của một số đảng chính trị đối lập nhằm phản đối kết quả trưngcầu ýdân ngày 7.8 về dự thảohiến pháp mới do quân đội đề xuất.

Huỳnh Hy(theo Bangkok Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổ bom ở Thái, ngành du lịch thiệt hại hàng trăm triệu USD