Báo Guardian ngày 2.5 dẫn lời của ông Harold Bornstein, bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói chính ông Trump đã viết biên bản khám sức khỏe, tự nhận ông là “người khỏe nhất được bầu làm tổng thống”.

Lùm xùm quanh chuyện sức khỏe của Tổng thống Trump

Trần Trí | 02/05/2018, 13:29

Báo Guardian ngày 2.5 dẫn lời của ông Harold Bornstein, bác sĩ riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói chính ông Trump đã viết biên bản khám sức khỏe, tự nhận ông là “người khỏe nhất được bầu làm tổng thống”.

Bác sĩ Bornstein nói với đài CNN hôm 1.5 (giờ Mỹ)ông là bác sĩ riêng của ông Trump từ năm 1980. Chính ông Trump trong bức thư viết năm 2015 có nội dung tự nhận ông là “người khỏe nhất được bầu làm tổng thống”.

Đấy làmột tuyên bố khác của bác sĩ Bornstein, 70 tuổi, người từng nói hồi tháng 8.2016 rằngông viết bức thư xác nhận sức khỏe ông Trump “trong vòng 5 phút... trong khi tài xế đang đợi tôi”.

Hồ sơ sức khỏe: Bác sĩ nói một đằng, Nhà Trắng bảo một nẻo

Ông Bornstein khẳng định ông không viết bức thư 4 dòng đó, nhưng ông ký tên ở cuối thư. Thư nêu ông Trump giảm nhiều cân trong 12 tháng,hệ tim mạch và sức khỏe tổng quát và nhất là sức khỏe tâm thần “tuyệt vời”.Phần kết luận ghi: “Tôi có thể xác nhận rõ ràng, nếu trúng cử, ông Trump sẽ là người khỏe mạnh nhất được bầu làm tổng thống”.

Tiếp đó, ông Trump công bố bức thư trước khi đảng Cộng hòa tiến hành bầu cử sơ bộ (để chọn đại diện của đảng làm ứng viên tổng thống) nhằm dẹp yên sự lo ngại về sức khỏe của ông. Lúc ấy, giới truyền thông Mỹ thúc ông Trump công bố biên bản khám sức khỏe.

Hai ngày sau khi bức thư được công bố, ông Trump viết Twitter: “Là ứng cử viên tổng thống, tôi yêu cầu bác sĩ riêng lâu năm của tôi cung cấp biên bản khám sức khỏe đầy đủ trong vòng 2 tuần, nó sẽ thể hiện sự hoàn hảo”.

Đầu ngày 1.5, ông Bornstein còn kể với NBC News rằngvào ngày 3.2.2017, vệ sĩ lâu năm Keith Schiller của ông Trump, cùng luật sư Alan Garten trong công ty Trump Organization và một người đàn ông nữa đã lục soátvăn phòng của ông ở vùng Manhattan (New York) và lấy đi toàn bộ hồ sơ sức khỏe của ông Trump. Bác sĩ Bornstein nóivụ lục soát khiến ông “cảm thấy như bị cưỡng hiếp, run sợ và buồn”.

Hai ngày trước vụ lục soát, ông Bornstein cho một tờ báo biếtông đã mất nhiều năm để viết toa thuốc Propecia trị chứng đàn ông bị rụng tóc cho ông Trump.

Trong cuộc họp báo ngày 1.5, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói không có chuyện văn phòng bác sĩ Bornstein bị lục soát, hồ sơ sức khỏe của tổng thống trúng cử phải được chuyển đến bộ phận y tế Nhà Trắng, theo đúng quyđịnh.

Lây sang cả người khác

Ông Bornstein nói nay ông phải lên tiếngsau khi đọc báo biết tin ông Ronny Jackson sẽ không trở lại làm bác sĩ riêng của Tổng thống Trump.

Bác sĩ Jackson hồi đầu năm nay cũng cho các nhà báo biết sức khỏe ông Trump “tuyệt vời”, ăn uống lành mạnh hơn 20 năm trước nên ông Trump “có thể sống đến 200 tuổi”.

Ông Jackson đã phải rút khỏi vị trí ứng viên Bộ trưởng Bộ Cựu binh Mỹ (VA) sau khi bị cáo buộc là “Người Kẹo”, vì khi làm bác sĩ Nhà Trắng, ông đã “vô tư” cấp thuốc giảm đau tràn lan cho nhiều người.

Bà Sanders phát ngôn Nhà Trắng nói ông Jackson vẫn là bác sĩ quân y hải quân được chỉ định làm việc ở Nhà Trắng, và bác sĩ Sean Conley được đề cử làm Bộ trưởng Cựu binh.

Sau khi được ông Trump đề cử, ông Jackson vấp phải sự phản đối rằng ông không có kinh nghiệm làm việc cho chính phủ.

Thượng nghị sĩ Jon Tester thuộc đảng Dân chủ, là thành viên Ủy ban Các vấn đề cựu binh thuộc Thượng viện Mỹ. Ủy ban này xét đề cử ông Jackson, cònvăn phòng ông Tester thu thập được những cáo buộc sai phạm, trong đó cótố cáo ôngJackson “say rượu và làm hỏng một xe công” sau một bữa tiệc của Cơ quan mật vụ SS (chuyên bảo vệ các nhân vật quan trọng của chính phủ Mỹ).

Ông Jackson nói những cáo buộc “không có cơ sở và là đòn tấn công nặc danh, trò dựng chuyện”. Nhưng rồi ông tuyên bố rút lui khỏi vai trò ứng viên lãnh đạo VA.

Ông Trump viết Twitter khuya 28.4 (giờ Mỹ): “Những cáo buộc của Thượng nghị sĩTester chống lại Đô đốc/bác sĩ Ron Jackson là sai. Mật vụ SS không thể xác minh (thực ra là phủ nhận) bất kỳ sự cáo buộc nào vốn phá tan gia đình tuyệt vời của Jackson. Tester nên từ chức đi”.

Trước khi chơi golf ở bang Virgina sáng 28.4, ông Trump còn viết trong tâm thế bực bội: “Nhân dân bang Montana vĩ đại sẽ không chấp nhận kiểu phỉ báng một con người vĩ đại. Đô đốc Jackson là người mà dân Montana nên kính trọng và ngưỡng mộ, và nay, vì bất kỳ lý do nào chăng nữa, uy tín của Đô đốc đã bị tan vỡ. Thế là không công bằng, Tester nhé”.

Bang Montana là nơi Thượng nghị sĩTester sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ 3 ở cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 tới. Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa đượctổ chức ngày 5.6 tới, sẽ chọn ra đối thủ tranh một suất thượng viện với ông Tester ở bang này.

Ông Tester tuyên bố: “Nhiệm vụ của tôi là bảo đảm cựu binh Montana được nhận những gì họ xứng đáng nhận, và ở vị trí thượng nghị sĩ, tôi sẽ luôn đấu tranh cho họ”.

Sau cuộc chơi golf, ông Trump lại so sánh những cáo buộc chống lại Đô đốc Jacksonvới cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Muller, người chỉ huy hai nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, và dư luận nói rằng nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.

Ông Trump viết Twitter: “Mật vụ SS vừa báo tôi biếtnhững tuyên bố của Thượng nghị sĩTester về Đô đốc Jackson là không đúng. Không tìm được gì cả. Điều khủng khiếp mà chúng tôi ở Washington DC phải sống chung, cứ như vụ Nga thông đồng. Tester sẽ phải thua cử ở Montana. Quá bệnh hoạn, quá gian xảo”.

Thượng nghị sĩJohn Cornyn là thủ lĩnh phe Cộng hòa chiếm đa số ở Thượng viện, nói vị đồng nhiệm Tester đã “chọc tức con gấu”, vì ông Tester đã khiến ông Trump cáu tại bang mà ông Trump kiếm được 20 điểm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lùm xùm quanh chuyện sức khỏe của Tổng thống Trump