Trước và sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ phải tiến hành một loạt hoạt động ngoại giao với các bên liên quan.

Hàn Quốc mở chiến dịch ngoại giao để sớm kết thúc hạt nhân ở Triều Tiên

Cẩm Bình | 02/05/2018, 12:33

Trước và sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ phải tiến hành một loạt hoạt động ngoại giao với các bên liên quan.

Hoạt động đầu tiên là hội nghị ba bên Hàn-Nhật-Trung diễn ra tại Tokyo ngày 9.5. Dự kiến Tổng thống Moon sẽ nhân dịp này thông báo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Tìm cách tăng cường hợp tác ba bên trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài cũng là nội dung bàn luận giữa các lãnh đạo.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc còn cho biết sau hội nghị ba bên, ông Moon sẽ gặp song phương Thủ tướng Abe.

Lãnh đạo Hàn Quốc cũng có kế hoạch hội kiến Tổng thống Donald Trump vào tháng 5, trước khi gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra. Tổng thống Moon đang tìm cách đóng vai trò trung gian giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Moon có thể giữ vai trò trung gian giữa hai lãnh đạo Mỹ-Triều - Ảnh: UPI

Sau thượng đỉnh Mỹ-Triều, có khả năng sẽ là cuộc gặp Hàn-Triều-Mỹ, hoặc Hàn-Triều-Mỹ-Trung vào tháng 6 để thúc đẩy tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Về lý thuyết, Seoul và Bình Nhưỡng vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cách đây 65 năm họ chỉ mới đạt được một lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên trong cuộc gặp hôm 27.4, lãnh đạo hai nước nhất trí chấm dứt tình trạng này trong năm nay bằng một hiệp ước hòa bình.

Cũng trong tháng 6, Tổng thống Moon sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Moscow muốn thiết lập hợp tác với hai miền, để nước này có thể xây dựng đường sắt và hệ thống ống dẫn khí đốt đến Hàn Quốc, đi qua Triều Tiên.

Không chỉ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đẩy mạnh hoạt động ngoại giao với Triều Tiên để đảm bảo không bị đứng ngoài trong các cuộc đối phi hạt nhân hóa. Trong hai ngày 2-3.5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ sang Bình Nhưỡng theo lời mời của người đồng cấp Ri Yong-ho, bàn bạc về tình hình gần đây tại khu vực cũng như chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong khi đó, báo The Asahi Shimbun dẫn lời nhiều nguồn tin ngoại giao cho hay Tokyo đã truyền đạt với Bình Nhưỡng về ý định tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều, có thể diễn ra không lâu sau thượng đỉnh Mỹ-Triều. Một trong những vấn đề chính mà hai bên bàn luận tới chính là công dân Nhật bị bắt cóc.

Cẩm Bình (theo The Korea Herald, Reuters)
Bài liên quan
Futsal châu Á: Nhật và Hàn Quốc cùng bị loại trong khi Việt Nam vào tứ kết
Đã có những bất ngờ lớn tại giải futsal châu Á 2024 khi ĐKVĐ Nhật Bản phải dừng bước tại vòng bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc mở chiến dịch ngoại giao để sớm kết thúc hạt nhân ở Triều Tiên