Trong lịch sử Kpop, BTS được xem là nhóm nhạc Hàn Quốc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thị trường âm nhạc quốc tế.

Lý do khiến BTS trở thành nhóm nhạc toàn cầu

Đan Thuỳ | 22/11/2020, 13:49

Trong lịch sử Kpop, BTS được xem là nhóm nhạc Hàn Quốc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thị trường âm nhạc quốc tế.

BTS hiện tại đang là một trong những cái tên hàng đầu của Kpop với thành tích đáng nể khiến bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ. Sở hữu số lượng người hâm mộ khổng lồ không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Từ một nhóm nhạc vô danh giờ đây cái tên BTS đã được đặt ngang hàng với những tên tuổi lớn như Big Bang, EXO. Lý do khiến BTS có sự thành công rực rỡ như vậy có lẽ nằm ở thực lực và sự khác biệt của nhóm so với những nhóm nhạc còn lại tại xứ sở kim chi.

d72c4bc4c5d54922afe467216320aafajpeg_tvnv.png
7 chàng trai của BTS đều là những người có thực lực toàn diện - Ảnh: Internet

Thành công của BTS được chứng minh qua việc Billboard công bố top 100 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100, trong đó bản hit toàn cầu Dynamite của BTS đã dừng chân ở vị trí thứ 16, vẫn tiếp tục nằm trong top 20 của bảng xếp hạng. Đáng chú ý, đây là tuần thứ 11 liên tiếp của ca khúc trên bảng xếp hạng này.

 Dynamite đã chính thức trở thành ca khúc trụ hạng lâu nhất của 7 chàng trai xứ sở kimchi trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Chưa dừng lại ở đó, BTS cũng chính thức lập kỉ lục và tự phá kỉ lục của chính mình, trở thành nhóm nhạc nam Hàn Quốc có ca khúc lọt top lâu nhất tại bảng xếp hạng danh tiếng này.

BTS thống trị trên các phương tiện truyền thông xã hội và thành công về chiến lược đa nền tảng. Nhưng điều kiện tiên quyết của sự thành công này là sự kết hợp không thể tách rời của nội dung âm nhạc thực thụ. Những tác phẩm của BTS đều mang đến cho người nghe một thông điệp ý nghĩa. “Các yếu tố để làm nên một nhóm nhạc là ca từ bài hát, cuộc sống hằng ngày, cộng đồng người hâm mộ, mối quan hệ với công ty quản lý và nhiều hơn thế. Đối với BTS, các yếu tố này kết nối chặt chẽ với nhau. Phần lời có cốt truyện không chỉ có sức hút đối với fan trong nước mà còn nhận được sự đồng cảm của công chúng quốc tế”, chuyên gia Seo Byung Ki cho biết.

Ông Seo cũng nhận định: “Không giống như nhiều nhóm nhạc thần tượng khác, phần lời trong các ca khúc của BTS sâu sắc và có nội hàm ý nghĩa trong đó. Trong bài hát Dope, người nghe sẽ phải ấn tượng vì phần lời có phần "gắt" nhưng vô cùng ý nghĩa”.

Âm nhạc của BTS cũng luôn bắt kịp xu hướng thế giới. Nhóm ra mắt năm 2013 với ca khúc No More Dream thuộc thể loại Hip-hop. Sau đó nhóm chuyển sang nhiều thể loại mới để tiếp cận đông đảo khán giả. Dope (2015) thuộc thể loại Hip-hop điện tử, kết hợp giai điệu nền của saxophone, Blood Sweet & Tears (2016) pha trộn Moombahton, Trap và Tropical House, Fake love (2018) là Emo Hip-hop song hành guitar điện tử và Trap. On kết hợp Pop, Hip-hop, R&B và âm hưởng EDM. Ngoài ra nhóm cũng có một số ca khúc Ballad như Zero o'clock, Spring Day, Just One Day, Butterfly... Trên trang Grammy, thành viên Jung Kook, V và J Hope nói họ muốn tạo ra thể loại âm nhạc riêng mang tên BTS.

Không chỉ có giọng hát tốt, BTS gây ấn tượng bởi những màn vũ đạo đẹp mắt. Huấn luyện viên In Jiwoong nói vũ đạo của BTS tốn sức và khá nguy hiểm. Tại họp báo ra mắt toàn cầu, các thành viên cho biết On là ca khúc có vũ đạo khó nhất trong các sản phẩm của nhóm. Jin chia sẻ trên KBS để trình diễn hoàn hảo, nhóm phải luyện nhảy 7 đến 10 tiếng mỗi ngày.

vmas-2020-bts-dynamite-performance-02-15996629492631999456183.jpg
Vũ đạo của nhóm được đầu tư kỹ lưỡng - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, mỗi thời kỳ lại gắn liền với những đặc điểm âm nhạc khác nhau. Cụ thể, gần đây khi đại dịch COVID-19 diễn ra, mọi người rơi vào trạng thái buồn tẻ khi phải giãn cách xã hội, BTS đã ra bài hit Dynamite. Với giai điệu tươi mới, ca từ giàu ý nghĩa mang thông điệp “hy vọng” cùng với năng lượng tích cực, ca khúc Dynamite của BTS đã mang về thành tích kỷ lục cho làng nhạc xứ Hàn nói riêng và châu Á nói chung.

MV của nhóm cũng được đầu tư lớn. On phát hành hôm 28.2 được quay tại Công viên khu vực tự nhiên Vasquez Rocks, California, Mỹ với sự tham gia của nhiều chuyên gia như Giám đốc sản xuất Nathan Scerrer - từng đoạt giải Grammy ở hạng mục "MV xuất sắc" với Formation của Beyoncé năm 2016, Giám đốc nghệ thuật Christian Zollenkpof - được biết đến qua MV Old Town Road của Lil Nas X.

issue_32-bts-2019_hkpl.jpg
BTS được các hãng truyền thông nước ngoài đánh giá cao - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, nhóm còn kết hợp với nhiều ngôi sao làng nhạc US-UK trong các dự án. Love Yourself: Her hợp tác cùng Chainsmokers, Steve Aoki, Zedd và Ali Tamposi, Idol có sự góp giọng của Nicki Minaj, Boy with Luv kết hợp Halsey và trình diễn cùng Charlie Puth tại lễ trao giải MGA 2018. BTS cũng xuất hiện trong loạt show truyền hình Mỹ như Ellen Show, Jimmy Kimmel Live!, Late Late Show with James Corden, The Tonight Show Starring Jimmy Fallon, Today Show... Ngoài ra, nhóm thu hút chú ý nhờ các màn trình diễn tại Billboard Music Awards, Grand Central Terminal - nhà ga từng xuất hiện trong phim Midnight Run, The Avenge hay Quảng trường thời đại (New York).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do khiến BTS trở thành nhóm nhạc toàn cầu