Có nhiều nguyên nhân khiến U.22 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29, trong đó trách nhiệm của HLV Hữu Thắng lớn hơn cả.

Lý giải nguyên nhân khiến U.22 Viêt Nam thua sấp mặt ở SEA games 29

Bùi Ngọc | 25/08/2017, 13:18

Có nhiều nguyên nhân khiến U.22 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29, trong đó trách nhiệm của HLV Hữu Thắng lớn hơn cả.

U.22 Việt Nam đến Malaysia dự SEA Games 29 với tâm thế giành chức vô địch. Thầy trò Hữu Thắng đã được VFF tạo điều kiện tối đa nhằm hướng đến tấm huy chương vàng sau nhiều thập kỷ khao khát.

Đáng kể nhất là việc tạm nghỉ V.League cả tháng trời để U.22 tập trung. Giới chuyên môn đánh giá HLV Hữu Thắng sở hữu dàn cầu thủ khá chất lượng có thực lực tốt hơn so với SEA Games 2015.

Ông thầy Hữu Thắng được VFF đặt trọn niềm tin trong hành trình đổi màu chiếc huy chương môn bóng đá SEA Games 29. Ảnh N.H

VFF đặt mục tiêu cao cho giải đấu trên đất Malaysia, họ cũng đặt niềm tin lớn vào ông thầy xứ Nghệ. Niềm tin đó càng lớn hơn sau khi U.22 Việt Nam giành 3 chiến thắng liên tiếp trước Campuchia, Timor Leste và Philippines với mỗi trận đều ghi 4 bàn và chỉ để lọt lưới duy nhất một bàn sau 3 trận.

Bỏ túi 9 điểm khiến người hâm mộ đã sống trong tâm trạng lâng lâng, phấn khích bởi U.22 Việt Nam đứng trước cơ hội lớn đoạt vé vào bán kết. Sự phấn khích càng lớn hơn khi các đối thủ trực tiếp như Thái Lan, Indonesia chơi không thuyết phục.

Đoàn quân của ông thắng như chẻ tre ở ba trận đầu. Đến trận quan trọng nhất của vòng đấu bảng thì các học trò của ông Thắng lại để hoà. Ảnh Đức Đồng

Tuy nhiên tất cả chỉ là vỏ bọc mà thôi, bộ mặt thật của U.22 Việt Nam được thể hiện rõ sau trận hòa 0-0 với Indonesia ở lượt đấu áp chót vòng bảng.

Đó là khi chúng ta gặp phải chướng ngại thực sự. Và sự thật, những đội bóng trước đó chỉ là những kẻ lót đường, không hơn không kém.

Trận này, HLV Hữu Thắng đã mắc sai lầm trong cách dùng người khiến đội bóng giảm thiểu cơ hội giành 3 điểm. Đơn cử như việc Tuấn Tài dù chơi không tốt vẫn được giữ lại đến hết trận.

Chính tiền đạo người Nghệ An này đã bỏ lỡ những cơ hội mười mươi để ghi bàn. Chưa hết vì muốn có được sự ăn ý với các cầu thủ HAGL khác mà ông thầy sinh năm 1971 này quyết định trọng dụng Hồng Duy ở vị trí tiền vệ trái thay vì Quang Hải.

Ông bị hại do chính bản tính cố chấp của mình khi vẫn tin dùng tiền đạo Tuấn Tài.Ảnh Đức Đồng

Hồng Duy chơi nỗ lực và không hề tệ nhưng so với đàn em, anh còn kém xa về khả năng đi bóng, kiến tạo và tạo đột biến bằng những pha xử lý tinh tế và tinh quái. Không sử dụng Quang Hải trong suốt hiệp 1 là cả một sự phung phí.

Hòa không bàn thắng với Indonesia, U.22 Việt Nam đã tự tay ném đi quá nhiều cơ hội lấy vé sớm vào bán kết và đẩy mình vào thế khó. Từ chỗ hừng hực khí thế, đoàn quân áo đỏ bị áp lực tâm lý đè nặng.

HLV Hữu Thắng dù bị chỉ trích về cách dùng người thiếu sắc sảo ở trận hòa tai hại nhưng vẫn không thay đổi. Ông tiếp tục đặt niềm tin vào Tuấn Tài và Hồng Duy ở trận cuối với Thái Lan.

Kết quả Tuấn Tài lại thể hiện sự vô duyên trước khung thành khi dứt điểm trạm khung gỗ trong khi Quang Hải chỉ được vào sân ở nửa sau hiệp hai.

Quang Hải mang về quả phạt đền cho U.22 VN trong cuộc đối đầu với Thái Lan. Ảnh Đức Đồng

Chính ngôi sao U.20 này với pha đi bóng khó chịu đã khiến hậu vệ đối phương phạm lỗi giúp U.22 Việt Nam được hưởng 11m. Đáng tiếc Công Phượng lại hỏng ăn vào thời khắc quyết định do áp lực tâm lý đè nặng.

Ưu tiên Phượng sút 11m của HLV Hữu Thắng cũng là sai lầm bởi ai cũng biết tiền đạo này không phải mẫu cầu thủ đối phó với sức ép tốt và không ít lần tiền đạo ngôi sao này sút hỏng phạt đền.

Nếu tận dụng được, chúng ta đã rút ngắn xuống 1-2 và thời gian còn lại là đủ để gỡ hòa, qua đó sống lại hy vọng có vé vào bán kết.Tô đậm cho những cái sai từ BHL là những lỗi lầm cá nhân không thể tha thứ được.

Phí MInh Long mang đến cho U.22 Thái Lan bàn thắng đầu tiên. Ảnh Đức Đồng

Một Phí Minh Long chơi an toàn trong suốt 2 trận đấu trước đó bỗng dưng trở nên ngớ ngẩn như cậubé con vừa biết chơi bóng, chưa hiểu luật lắm. Anh dùng tay khống chế bóng trong vòng cấm khi tiền vệ Tuấn Anh trong một pha bóng lui về giải vây cho U.22 VN.

Bàn thua đầu tiên đến từ một quả phạt giántiếp từ đôi tay nhựa của thủ thành này.Pha bắt bóng sau quả phá về của Tuấn Anh cho thấy tâm lý kém của anh khi đội nhà bị ép sân.

Thế nhưng điều khó hiểu là Hữu Thắng lại không nhận ra hoặc cố tình không nhận ra điều này. Minh Long vẫn được thi đấu thay vì sử dụng Tiến Dũng vốn rất vững về tâm lý dù kém tuổi.

Diễn biến sau đó đã báo hại cựu HLV SLNA khi Minh Long mắc sai lầm tai hại trong pha ra bắt bóng. Dù trước mặt vẫn còn đồng đội nhưng thủ môn này vẫn mạo hiểm lao lên cản phá.

Người ta nghi ngờ khả năng chơi bóng của tuyển thủ này khi liên tiếp phạm hai sai lầm sơ đẳng dẫn đến hai bàn thua của U.22 VN.Ảnh Đức Đồng

Bắt hụt bóng, anh còn khiến đồng đội ngã dúi và tạo cơ hội quá tốt để người Thái gia tăng cách biệt. Không chỉ một mà có đến hai pha bóng chúng ta tự thua hơn là đối thủ xuất sắc.

Sai lầm nối tiếp sai lầm của HLV Hữu Thắng đã gián tiếp đẩy U.22 Việt Nam vào thế bất lợi. Nếu sáng suốt rút Minh Long ra sân sau sai lầm lãng nhách cuối hiệp 1 có thể mọi chuyện đã không tệ đến vậy.

Chưa hết, trong thế trận chỉ cần cầm hòa là đi tiếp nhưng HLV Hữu Thắng lại không chủ động bố trí đội hình với nhiều cầu thủ thiên về phòng ngự ở giữa sân. Ông sử dụng cặp Xuân Trường, Tuấn Anh vốn không giỏi phòng ngự, phá lối chơi của đối thủ.

HLV Hữu Thắng dùng đội hình thiên về tấn công để phòng thủ

Đông Triều, một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự đáng ra phải được sử dụng để tạo ra tấm lá chắn trước hàng thủ nhưng Hữu Thắng đã bỏ qua.

Với cách bố trí đội hình ở trận gặp Thái Lan của Hữu Thắng, U.22 Việt Nam rõ ràng thiên về tấn công. Tuy nhiên suốt hiệp một chúng ta lại chủ động lùi sâu phòng ngự khiến đối thủ có cơ hội dồn ép.

Bố trí đội hình tấn công nhưng lại chơi phòng ngự tức là dùng sở đoản để đấu với đối thủ. Bàn thua mà Minh Long đóng vai tội đồ vì thế cũng còn có nguyên nhân từ đây.

Với những thất bại trên, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã xin từ chức HLV trưởng tuyển VN.Ảnh Đức Đồng

Không chỉ sử dụng người kém hiệu quả, HLV Hữu Thắng cũng không cho thấy dấu ấn chiến thuật trong cách chơi của U.22 Việt Nam. Ông dựa quá nhiều vào cầu thủ HAGL nhưng họ không giỏi phòng ngự và đương đầu với áp lực ở thời điểm cam go.

Sau cùng HLV Hữu Thắng chủ động từ chức bởi ông vốn quá hiểu việc U.22 Việt Nam sớm bật bãi ngay từ vòng bảng SEA Games thì kết cục bị VFF “trảm” là điều khó tránh.

Khương Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải nguyên nhân khiến U.22 Viêt Nam thua sấp mặt ở SEA games 29